Tuổi trẻ ngành y xung kích vì sức khoẻ cộng đồng

Thứ 6, 05.04.2024 | 09:27:37
576 lượt xem

Thời gian qua, những y, bác sĩ trẻ ở các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh luôn chủ động, tích cực tham gia thực hiện các hoạt động, phần việc có ý nghĩa thiết thực, vì sức khỏe cộng đồng, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân.

ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp, phát thuốc miễn phí cho người dân xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc 

Công tác tại bệnh viện tuyến đầu của tỉnh, hơn 200 y, bác sĩ là ĐVTN Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hăng hái tham gia nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: khám, tư vấn CSSK và phát thuốc miễn phí cho người dân vùng sâu, vùng xa; hiến máu tình nguyện... Chị Phạm Thùy Linh, Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Người dân tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa thường khó tiếp cận với các dịch vụ y tế hơn so với người dân ở khu vực thành phố, thấu hiểu điều này nên trong thời gian qua, Đoàn Thanh niên bệnh viện đã lựa chọn tổ chức những chương trình thiện nguyện vì sức khoẻ cộng đồng hướng tới các vùng sâu, vùng xa, biên giới, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn. Tính riêng từ năm 2023 đến nay, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp tổ chức 10 chương trình khám và phát thuốc miễn phí cho gần 1.800 người dân ở các xã khó thuộc các huyện: Cao Lộc, Lộc Bình, Bắc Sơn.

Cùng với bệnh viện tuyến tỉnh, y, bác sĩ trẻ ở trung tâm y tế (TTYT) các huyện cũng thường xuyên duy trì, phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng. Với vai trò là bí thư chi đoàn, bác sĩ Chu Văn Bắc, Trưởng Khoa Nội Nhi, TTYT Lộc Bình cùng với Ban chấp hành chi đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình tình nguyện, đưa bác sĩ, máy móc hiện đại đến từng thôn, xã để khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Bác sĩ Bắc chia sẻ: Càng đi nhiều, chứng kiến những cảnh đời, số phận kém may mắn, mỗi cán bộ y tế đang mang màu áo xanh tình nguyện càng ý thức hơn đến vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng để từ đó có thêm nhiều hành động, việc làm mang ý nghĩa thiết thực. Mỗi người đều xem việc đến những thôn bản nghèo, khó khăn để chăm sóc sức cho người nghèo, gia đình chính sách là nhiệm vụ, là tình cảm của mình đối với cộng đồng.

Theo đó, 30 ĐVTN là y, bác sĩ trẻ của trung tâm đã tình nguyện mang theo máy móc (máy siêu âm, máy điện tim) đến các thôn, xã để khám bệnh, phát thuốc cho người dân thuộc gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bình quân mỗi năm, đoàn cơ sở đơn vị tổ chức từ 4 đến 5 đợt, khám, chữa bệnh cho khoảng 500 người.

Được biết, ngành y tế tỉnh hiện có 22 chi đoàn, đoàn cơ sở bệnh viện tuyến tỉnh, TTYT các huyện và các đơn vị trực thuộc với hơn 800 đoàn viên. Hằng năm, đoàn thanh niên TTYT các huyện và các đơn vị trực thuộc đã tổ chức hơn 100 chương trình khám, chữa bệnh tình nguyện, cấp phát thuốc miễn phí và tuyên truyền, tư vấn CSSK cho khoảng 14.000 người dân là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn. Qua các đợt khám, người dân được sàng lọc, hướng dẫn điều trị các bệnh về: tim mạch, cơ xương khớp, huyết áp, một số bệnh theo mùa...

Ông Phùng Văn Chí, thôn Nà Pàn, xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc chia sẻ: Từ đầu năm 2023, tôi hay bị hoa mắt, chóng mặt rồi buồn nôn, có lúc khó thở nhưng chưa có điều kiện để ra huyện khám. Tháng 6/2023, bác sĩ về tận thôn khám bệnh, mang theo nhiều máy móc hiện đại. Bác sĩ trẻ nhưng rất giỏi, tận tâm. Sau khi xem kết quả, chẩn đoán tôi bị tăng huyết áp, bác sĩ đã phát thuốc và hướng dẫn uống thuốc, thay đổi thói quen ăn uống sinh hoạt và dặn đến khám, kiểm tra hằng tháng tại trạm y tế xã. Đến nay, sức khỏe của tôi tốt hơn, tôi cảm ơn các bác sĩ rất nhiều.

Cùng với hoạt động trên, tuổi trẻ ngành y tế tỉnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa như: xây dựng và duy trì “Tủ quần áo miễn phí”, “Quầy hàng miễn phí”; huy động, tiếp nhận, trao suất cơm "0 đồng", trao quà tết cho bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; cải tạo vườn thuốc nam của trạm y tế xã... Đặc biệt, các y bác sĩ trẻ còn tích cực tham gia hiến máu tình nguyện và trở thành lực lượng nòng cốt của câu lạc bộ "Ngân hàng máu sống". Bình quân mỗi năm, ĐVTN các cơ sở y tế tham gia hiến hơn 100 đơn vị máu, giúp khắc phục tình trạng thiếu máu tại các bệnh viện, góp phần đáp ứng nhu cầu máu trong cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Thực tế trên cho thấy, không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, đoàn viên, thành niên ngành y tế tỉnh còn là nòng cốt, đi đầu trong nhiều hoạt động, phong trào. Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, tuổi trẻ ngành y Lạng Sơn tiếp tục tham gia các hoạt động khám, chữa bệnh tình nguyện, giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, CSSK Nhân dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/tuoi-tre-nganh-y-xung-kich-vi-suc-khoe-cong-dong-5004646.html

  • Từ khóa