Đông đảo người dân tham gia Lễ hội Đền thờ Mẫu - Đền thờ Quan Lãnh thị trấn Thất Khê

Thứ 7, 20.04.2024 | 18:18:53
316 lượt xem

Ngày 20/4 (tức 12/3 Âm lịch), UBND thị trấn Thất Khê, huyện Tràng Định tổ chức Lễ hội Đền thờ Mẫu - Đền thờ Quan Lãnh thị trấn Thất Khê năm 2024.

Các đại biểu tham dự lễ hội 

Đền thờ Mẫu tại khu III, thị trấn Thất Khê là ngôi đền cổ được xây dựng trong khoảng từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, thờ Mẫu Liễu Hạnh và các vị thánh thuộc tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt. Ngôi đền này có tên chữ là "Thăng Tiêu linh từ".

Tiết mục văn nghệ tại khai mạc lễ hội

Trong khuôn viên của đền Mẫu còn có đền Quan Lãnh - tên chữ là “Quan Lãnh Linh Từ”, được xây dựng vào năm 1887 thời Nguyễn, niên hiệu Thành Thái năm thứ 12. Đền thờ Tổng binh, Tri phủ Tràng Định Đinh Quán Trinh (1825 – 1885), người có công vận động Nhân dân xây dựng các “khuyên” (làng phòng thủ) để chiến đấu chống lại giặc phỉ vào cuối thế kỷ XIX. Ông là người ở thôn Nà Múc, tổng Bình Quân, phủ Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn (nay thuộc xã Kim Đồng, huyện Tràng Định). Ông giữ chức lãnh binh, Tri phủ Tràng Định nên ông Đinh Quán Trinh được người dân gọi là ông Quan Lãnh. Năm 2002, đền Quan Lãnh đã được UBND tỉnh cấp bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh.

Rước kiệu Mẫu tại lễ hội

Để tưởng nhớ, tri ân công lao của các bậc tiền nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, người dân tổ chức Lễ hội Đền Mẫu - Đền thờ Quan Lãnh vào tháng 3 (âm lịch), theo thông lệ, lễ hội được tổ chức 3 năm 1 lần. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố, từ năm 2013 đến nay lễ hội mới được tổ chức lại.

Rước kiệu Quan Lãnh tại lễ hội

Lễ hội năm nay tổ chức với nhiều hoạt động đặc sắc như: dâng hương và rước kiệu từ Đền thờ Mẫu - Đền thờ Quan Lãnh đến Đền thờ Trần Hưng Đạo (Đền Gốc Sung) và ngược lại;… Lễ hội đã thu hút đông đảo người dân trên địa bàn huyện và tỉnh tham dự.

Đông đảo người dân tham gia lễ hội


Theo baolangson.vn

 https://baolangson.vn/dong-dao-nguoi-dan-tham-gia-le-hoi-den-tho-mau-den-tho-quan-lanh-thi-tran-that-khe-5006197.html

  • Từ khóa