Các hãng xe lần lượt dừng tạm sản xuất tại Nga

Thứ 2, 11.04.2022 | 14:28:08
527 lượt xem

Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm gián đoạn nhiều lĩnh vực sản xuất, trong đó có ngành ô tô.


Các hãng xe lần lượt dừng tạm sản xuất tại Nga - 1

Tấm biển với logo Mitsubishi tại nhà máy của hãng ở phía nam Moscow (Ảnh: Reuters).

Đã hơn một tháng trôi qua kể từ khi Nga bắt đầu tấn công quân sự vào Ukraine và nhiều thương hiệu ô tô đã thông báo tạm dừng hoạt động sản xuất tại Nga. Ford, Jaguar-Land Rover, và Volvo là những hãng đầu tiên; giờ có thêm Mitsubishi. 

Ngoài việc tạm dừng sản xuất tại nhà máy Kaluga (Nga), Mitsubishi cũng tạm dừng hoạt động xuất khẩu xe và cung ứng phụ tùng, với lý do chính là những khó khăn về vận chuyển, thủ tục giấy tờ.

Mitsubishi Motors không nêu thêm các lý do khác cho việc tạm đóng cửa nhà máy. Đây là nơi hãng sản xuất mẫu SUV cỡ trung Pajero Sport cho thị trường Nga. Đây cũng là một trong những cơ sở sản xuất chính của tập đoàn Stellantis tại Nga, nơi lắp ráp các mẫu xe van thương mại cỡ trung như Peugeot Traveller, Opel Combo, và Citroen Berlingo.

Stellantis chưa đề cập gì tới kế hoạch tạm dừng sản xuất tại Nga, nhưng cho biết có thể sẽ phải làm vậy, do tình trạng thiếu chip bán dẫn hiện tại và những khó khăn trong chuỗi cung ứng phụ tùng. Tuy nhiên, hãng đã dừng xuất nhập khẩu xe ra/vào Nga trước cả Mitsubishi.

Dù Mitsubishi đã tạm dừng hoạt động lắp ráp và xuất khẩu, nhưng điều đó không có nghĩa là hãng sẽ rút hoàn toàn khỏi Nga. 

Các biện pháp trừng phạt về thương mại và kinh tế đã gây ảnh hưởng nặng nề tới các nhà sản xuất ô tô nội địa của Nga. Khoảng cách đây một tháng, Lada đã tạm dừng sản xuất do thiếu nguồn cung. Theo trang Automotive News Europe, doanh số xe mới tại Nga đã giảm 63%.

Nga và Ukraine không phải nước sản xuất ô tô lớn nhưng là nguồn cung linh kiện, phụ tùng và vật liệu quan trọng trong chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu.

Giới chức Nga từng đe dọa sẽ quốc hữu hóa tài sản của các công ty dừng hoạt động tại nước này vì lý do Nga tấn công quân sự Ukraine. Họ cũng cảnh báo rằng việc quay trở lại Nga sẽ rất khó khăn.


Nhật Minh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/cac-hang-xe-lan-luot-dung-tam-san-xuat-tai-nga-20220410224819101.htm

  • Từ khóa