Sửa chữa bảo dưỡng siêu xe tại Việt Nam: Muôn vàn cái khó

Thứ 6, 29.07.2022 | 14:54:17
646 lượt xem

Có những chủ nhân phải vận chuyển siêu xe của mình vượt hàng nghìn kilomet từ Bắc vào Nam, đến các garage uy tín để sửa chữa và chi phí bỏ ra không hề "dễ chịu".

Sửa chữa siêu xe tại Việt Nam là vấn đề luôn khiến các chủ sở hữu "đau đầu" vì loại phương tiện này không dễ dàng để khắc phục như những mẫu xe phổ thông khi có sự cố hỏng hóc.

Sửa chữa bảo dưỡng siêu xe tại Việt Nam: Muôn vàn cái khó - 1

Một xưởng dịch vụ sửa chữa siêu xe tại TP.HCM.

Bên cạnh các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, thì tay nghề của các kỹ sư tại các xưởng sửa chữa (service) cũng là một trong những yếu tố quan trọng, trong khi các xưởng dịch vụ tư nhân có tâm có tầm để đáp ứng được những yêu cầu trên là không nhiều.

Ăn một bát cháo, chạy ba quãng đồng

Đây là câu chuyện của nhiều người chơi siêu xe hiện nay, chủ nhân của những chiếc xe như Lamborghini, Ferrari, Porsche hay Rolls-Royce để có thể sửa chữa, thay thế phụ tùng, nhiều người phải thuê xe cứu hộ để "vận chuyển" con cưng của mình hàng trăm, thậm chí hàng nghìn kilomet đến những service uy tín.

Chia sẻ với PV Dân trí, bà Đinh Thị Thu, tổng quản lý một service chuyên về các dòng xe cao cấp tại Quận 7, TP.HCM cho biết: "Có những khách hàng phải vận chuyển siêu xe của mình hàng trăm kilomet, từ Hà Nội, Thanh Hóa hay Nghệ An vào xưởng dịch vụ ở đây để có thể kiểm tra, sửa chữa. Chỉ tính riêng tiền thuê xe cứu hộ để vận chuyển đã mất tới cả chục triệu đồng".

Sửa chữa bảo dưỡng siêu xe tại Việt Nam: Muôn vàn cái khó - 2

Chiếc Porsche Taycan đang được các nhân viên của một service tại Quận 7, TP.HCM phủ một màu mới.

Lý giải về điều này, vị quản lý chia sẻ thêm: "Để bảo dưỡng, kiểm tra một chiếc siêu xe không đơn thuần như những mẫu xe phổ thông. Từ những phần mềm đọc lỗi phải riêng biệt cho từng dòng xe cụ thể, các trang thiết bị phải đáp ứng đủ kỹ thuật, cũng như thợ máy, kỹ sư phải có sự am hiểu, trình độ để sửa chữa chiếc xe đó."

Theo chủ một cửa hàng buôn bán xe sang trên địa bàn Hà Nội, đối với những công đoạn đơn giản như thay dầu nhớt, lọc gió hay vệ sinh siêu xe, thì nhiều garage tư nhân tại Hà Nội có thể thực hiện được, song để có thể kiểm tra lỗi, sửa chữa hay thay thế phụ kiện thì lại rất hiếm, chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Chủ showroom này cho biết, lý do chính là việc nhập các phụ tùng chính hãng từ nước ngoài, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hãng, cũng như đội ngũ kỹ sư phải được đào tạo có trình độ cao.

Mặt khác, với những lỗi kỹ thuật lớn trên các mẫu siêu xe, nhiều garage tư nhân phải mời các kỹ sư chính hãng từ nước ngoài về để kiểm tra và bảo dưỡng hay cập nhật phần mềm mới trên các dòng xe và phải trả một khoản chi phí rất lớn.

Chi phí bảo dưỡng siêu xe đắt đến mức nào?

Sửa chữa bảo dưỡng siêu xe tại Việt Nam: Muôn vàn cái khó - 3

Các kỹ sư đang kiểm tra một chiếc Rolls-Royce bằng phần mềm. Ảnh: Rolls-Royce

Tùy vào các mẫu xe cụ thể mà chi phí bảo dưỡng sẽ khác nhau, đặc biệt là tiền công riêng cho kỹ sư, thợ máy cũng không hề nhỏ.

Đơn cử như các mẫu xe từ hãng xe sang Rolls-Royce, Maserati, Lamborghini,... chi phí bảo dưỡng dao động từ 15-16 triệu đồng (bao gồm kiểm tra trên phần mềm, khung gầm, thay nhớt, lọc gió,... và tiền công thợ khoảng 750.000 - 900.000 đồng/giờ).

Điển hình như vụ việc siêu xe Ferrari bị nhân viên của Volvo gây tai nạn, chủ xe mới đây đã tiết lộ tin nhắn khi trao đổi với nhân viên sửa chữa. Theo đó, riêng chi phí công thợ cho 2 giờ sửa chữa, khắc phục thay thế dây curoa là 1.276.000 đồng.

Sửa chữa bảo dưỡng siêu xe tại Việt Nam: Muôn vàn cái khó - 4

Chiếc Ferrari 488 GTB do nhân viên sửa chữa Volvo gây tai nạn.

Sau khi nhân viên Volvo lái siêu xe Ferrari 488 GTB gây tai nạn, chủ xe cũng đã tiết lộ con số để phục hồi chiếc xe rơi vào khoảng 5-6 tỷ đồng, ngang ngửa mẫu xe sang BMW 730Li Pure Excellence. 

Chủ một service xe sang, siêu xe cho biết: "Để tính toán được chi phí thay thế phụ kiện trên những dòng xe này rất khó, vì từng vào chi tiết hỏng hóc để sửa chữa mà số tiền sẽ khác nhau từ vài triệu cho đến cả trăm triệu đồng. Đối với những mẫu xe tai nạn nặng con số sẽ lên cả tỷ đồng, thậm chí phải mời các kỹ sư của hãng từ nước ngoài về để đánh giá. Chi phí lúc đó sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/sua-chua-bao-duong-sieu-xe-tai-viet-nam-muon-van-cai-kho-20220729115700252.htm

  • Từ khóa