Bực vì ô tô quá dễ bị trộm, thành phố New York khởi kiện Hyundai và Kia

Thứ 5, 08.06.2023 | 14:53:38
898 lượt xem

Lỗ hổng bảo mật khiến ô tô dễ bị bẻ khóa là lý do số vụ trộm xe Hyundai và Kia ở thành phố New York (Mỹ) tăng đột biến. Dù hãng đã nhiều lần cập nhật phần mềm nhưng vẫn chưa thể vá lỗi triệt để.

Hôm 7/6, chính quyền thành phố New York đã đệ đơn kiện hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, cáo buộc họ thiếu quyết liệt, bất cẩn.

Đơn kiện được nộp lên tòa án liên bang ở Manhattan, nói rằng việc thiếu trang bị chống trộm trên một số dòng xe Hyundai và Kia là cực kì hiếm thấy trong ngành ô tô. Theo đơn kiện, khiếm khuyết này đã dẫn tới tình trạng trộm xe gia tăng, kéo theo các hoạt động tội phạm, lái xe bất cẩn và gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Đơn kiện xuất phát từ việc nạn trộm xe Hyundai và Kia đang hoành hành ở thành phố New York. Cụ thể, số vụ trộm xe của hai thương hiệu này đã tăng gấp đôi trong năm 2022 và bùng nổ trong 4 tháng đầu năm 2023, tăng tới 660 (977 vụ so với 148 vụ cùng kỳ năm ngoái). Ngược lại, số vụ trộm xe của các hãng khác giảm xuống.

Bực vì ô tô quá dễ bị trộm, thành phố New York khởi kiện Hyundai và Kia - 1

Ở Mỹ, giới đạo chích vẫn dễ dàng lấy trộm rất nhiều xe Hyundai và Kia; tình hình đang ở mức báo động (Ảnh minh họa: Kia).

New York cùng với nhiều thành phố lớn khác của Mỹ, như Baltimore, Cleveland, Milwaukee, San Diego, và Seattle, đã khiếu kiện Hyundai và Kia với cùng lý do. Tháng trước, hai nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã đạt được một thỏa thuận với một số lượng lớn khách hàng tại Mỹ, đồng ý đền bù thiệt hại tổng cộng 200 triệu USD.

Số vụ trộm xe bắt đầu gia tăng sau khi xuất hiện hashtag #kiaboyz trên TikTok, với các video hướng dẫn cách bẻ khóa để lấy trộm các xe Hyundai và Kia sản xuất trong thời gian từ năm 2011 đến 2021. Các xe này trở thành mục tiêu chính của giới đạo chích vì chúng không có trang bị chống trộm và nút bấm khởi động, khiến việc lấy trộm khá dễ dàng.

Để giải quyết vấn đề này, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã tung ra bản cập nhật phần mềm cho khoảng 8,3 triệu xe bị ảnh hưởng. Ngoài ra, họ đã áp dụng một số biện pháp hỗ trợ, như phát khóa vô lăng cho các chủ xe.

Tuy nhiên, theo Financial Times, các nhà phân tích cho rằng các giải pháp này không cho thấy hiệu quả, số vụ trộm xe vẫn gia tăng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/buc-vi-o-to-qua-de-bi-trom-thanh-pho-new-york-khoi-kien-hyundai-va-kia-20230608120613843.htm

  • Từ khóa