Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast

Chủ nhật, 11.06.2023 | 09:17:53
1,683 lượt xem

Có mức giá dễ tiếp cận hơn các đối thủ cùng phân khúc và một số điểm nhấn về trang bị nhưng Toyota Wigo 2023 cần phải vượt qua một số rào cản nếu muốn có doanh số đột phá.

Ra mắt Việt Nam lần đầu năm 2018, Wigo bước vào cuộc đua doanh số ở phân khúc hatchback hạng A với lợi thế về thương hiệu. Tuy nhiên, trước sự cạnh tranh của các đối thủ, mẫu xe của Toyota dần mờ nhạt trong mắt người dùng do thiết kế có phần lỗi thời, trang bị nghèo nàn, kém hấp dẫn.

Trải qua 4 năm "vật lộn" với sức tiêu thụ thường xuyên rơi ở nhóm cuối phân khúc, Toyota Wigo ngừng bán tại Việt Nam vào tháng 8/2022. Mới đây, mẫu xe này đã quay trở lại thị trường sau khi được nâng cấp lên phiên bản mới. Với nhiều thay đổi, cơ hội và thách thức nào đang chờ Wigo?

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 1

Toyota Wigo 2023 vẫn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Xe có 2 phiên bản: số sàn (E) có giá 360 triệu và số tự động (G) là 405 triệu đồng (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Cơ hội cải thiện doanh số

Phân khúc hatchback hạng A ở năm 2023 đã thu gọn rất nhiều với sự rút lui của VinFast Fadil và Honda Brio. Trước khi Wigo "tái xuất", khách mua xe giá rẻ chỉ còn lại 2 sản phẩm đến từ Hàn Quốc là Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Trong lần trở lại này, Toyota Wigo bớt được đối thủ cạnh tranh, gia tăng khả năng mở rộng thị phần.

Ở thế hệ mới, mẫu xe này có nhiều nâng cấp mới đáng chú ý, như đèn trước dạng LED, màn hình giải trí 7 inch có kết nối Apple CarPlay/Android Auto ngay từ bản tiêu chuẩn.

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 2

Thiết kế của Toyota Wigo 2023 trẻ trung hơn đời cũ, dễ "hợp gu" số đông (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Điểm yếu của Toyota Wigo đời cũ là ít trang bị an toàn thì nay đã được khắc phục trên model 2023. Nhà sản xuất bổ sung tính năng cân bằng điện tử và hỗ trợ khởi hành ngang dốc cho mẫu xe này.

Trên bản G còn có sự xuất hiện của tính năng cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, giúp Wigo trở thành sản phẩm có hàm lượng công nghệ dẫn đầu phân khúc hatchback hạng A.

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 3

Nội thất của Toyota Wigo 2023 hiện đại hơn đời cũ nhưng các hàng ghế vẫn chỉ được bọc nỉ trong khi các đối thủ đã sử dụng chất liệu da (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Với giá bán cho bản cao nhất (bản G) là 405 triệu đồng, Toyota Wigo 2023 dễ tiếp cận người dùng hơn Hyundai Grand i10 (cao nhất 455 triệu đồng) hay Kia Morning (439 triệu đồng ở bản cao). Cộng thêm yếu tố thương hiệu và loạt trang bị mới, mẫu xe này hoàn toàn có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng.

Thách thức đến từ yếu tố nhập khẩu

Ngay trước thời điểm Toyota Wigo 2023 được ra mắt, Chính phủ đã đồng thuận giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe nội địa, dự kiến áp dụng từ ngày 1/7.

Là xe nhập khẩu nguyên chiếc, Toyota Wigo 2023 sẽ không được lợi từ ưu đãi này. Trong khi đó, cả Hyundai Grand i10 và Kia Morning đều được lắp ráp trong nước, giúp giá lăn bánh của hai mẫu xe có thể giảm được khoảng vài chục triệu đồng nhờ chính sách.

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 4

Khi lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp chính thức được giảm 50%, người mua xe Hyundai Grand i10 hay Kia Morning sẽ tiết kiệm được từ 20-30 triệu đồng (Ảnh: TC Motor).

Ngoài ra, việc nhập khẩu nguyên chiếc có thể khiến Toyota Wigo không chủ động được nguồn cung do phụ thuộc vào nhà máy lắp ráp ở Indonesia. Trong trường hợp xe được nhập về ít, các đại lý sẽ hạn chế áp dụng khuyến mại, khiến xe khó lòng cạnh tranh bằng giá bán với các đối thủ.

Ô tô điện giá rẻ "bủa vây"

Một rào cản khác mà Toyota Wigo 2023 sẽ gặp phải chính là xe điện. Hiện tại, mẫu "xe xanh" có kích thước nhỏ nhất Việt Nam đang được mở bán là VinFast VF 5 Plus.

Có giá bán lẻ đề xuất 458 triệu đồng (không kèm pin) và được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ xe điện của Nhà nước, VinFast VF 5 Plus có thể cạnh tranh trực tiếp với Toyota Wigo dù định vị ở phân khúc SUV đô thị cỡ A.

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 5

Khác phân khúc nhưng xét về giá bán thì VF 5 Plus cũng là một đối thủ của Toyota Wigo (Ảnh: Nguyễn Lâm).

VinFast VF 5 Plus được trang bị hệ thống hỗ trợ người lái nâng cao ADAS và xét về công nghệ cũng ấn tượng không kém Toyota Wigo. Mẫu xe điện của VinFast đang được nhiều khách hàng nhắm đến để kinh doanh, chạy dịch vụ do giá bán dễ tiếp cận và chi phí vận hành rẻ.

Bên cạnh đó, nhiều mẫu ô tô điện mini giá rẻ sẽ được ra mắt Việt Nam trong thời gian tới. Đặc điểm chung của dòng xe này là kích thước nhỏ gọn, động cơ điện đủ dùng trong đô thị và mức giá dự kiến khoảng 200-300 triệu đồng, theo nhận định của giới chuyên gia.

Sản phẩm đầu tiên ra mắt nước ta rất có thể sẽ là Wuling HongGuang MiniEV, dự kiến trong tháng 7. Xe được lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors đặt tại Hưng Yên, đã xuất xưởng những chiếc đầu tiên và đang trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng trước khi mở bán chính thức.

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 6

Theo số liệu từ JATO, trong 3 năm (từ 2020, 2021 và 2022) Wuling HongGuang Mini EV là mẫu ô tô điện mini bán chạy nhất thế giới (Ảnh: Oto+).

Vào cuối tháng 5, một mẫu xe điện mini khác cũng có xuất xứ từ Trung Quốc đã lộ diện tại Việt Nam, đó chính là Zhidou A01. Đại diện của Zhidou cho hay, hãng có kế hoạch liên doanh với một công ty tại Việt Nam để lắp ráp mẫu xe này; logo và thương hiệu sẽ được thay đổi để dễ tiếp cận với người dùng, giá dự kiến chỉ 100 triệu đồng.

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 7

Dù có chiều dài cơ sở chỉ 1.030mm nhưng Zhidou A01 vẫn sẽ có 4 chỗ ngồi (Ảnh: Otofun).

VinFast cũng có sản phẩm "tham chiến" phân hạng này, là mẫu VF 3 vừa được ra mắt. Xe có chiều dài tổng thể hơn 3,1m cùng cấu hình 5 chỗ ngồi, sẽ được nhận đặt hàng trong thời gian tới và dự kiến bắt đầu bàn giao vào cuối 2024.

Khác với các mẫu xe điện mini nêu ở trên, sản phẩm của thương hiệu Việt có lợi thế ở hệ thống trạm sạc được trải rộng gần như khắp toàn quốc, đem lại sự thuận tiện cho người sử dụng.

Toyota Wigo 2023: Cơ hội và thách thức trước xe Hàn, ô tô điện VinFast - 8

VinFast VF 3 đang nhận được nhiều sự quan tâm của khách Việt nhờ thiết kế khỏe khoắn và vuông vức như xe việt dã (Ảnh: VinFast).


Nguyễn Lâm/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-wigo-2023-co-hoi-va-thach-thuc-truoc-xe-han-o-to-dien-vinfast-20230609132843139.htm


  • Từ khóa