Ô tô Trung Quốc bắt đầu "phả hơi nóng" lên Hyundai và Kia

Thứ 2, 12.06.2023 | 08:22:17
1,271 lượt xem

Trung Quốc đã xuất khẩu 994.000 xe ô tô trong quý I năm nay, trong đó có nhiều mẫu cạnh tranh cùng phân khúc giá với xe Hàn.

Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý I năm nay, với 994.000 xe, nhiều hơn Nhật Bản khoảng 40.000 xe. Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc gồm 826.000 xe du lịch và 168.000 xe thương mại (gồm xe buýt và xe tải).

Đáng chú ý hơn nữa, gần 80% xuất khẩu ô tô Trung Quốc là các sản phẩm mang thương hiệu nội địa thuần túy.

Ô tô Trung Quốc bắt đầu phả hơi nóng lên Hyundai và Kia - 1

Từng chỉ có thể cạnh tranh bằng giá rẻ, giờ đây ô tô Trung Quốc đã bắt đầu được công nhận về chất lượng (Ảnh minh họa: Motor1).

"Năm ngoái, Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới, và đến tháng 4 năm nay đã vươn lên vị trí số 1. Dù Trung Quốc vẫn tiếp tục phát triển thị trường nội địa để giải quyết vấn đề cung - cầu, nhưng trước sau gì cũng phải mở rộng xuất khẩu khi thị trường nội địa bão hòa. Đó là lý do tại sao họ rất nỗ lực", ông Lee Hang-koo đến từ Viện Công nghệ ô tô Hàn Quốc cho biết.

"Năm 2016, Iran, Ấn Độ, Việt Nam và Mỹ là các thị trường xuất khẩu hàng đầu của ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên năm ngoái, Bỉ, Chile, Australia và Anh quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu hàng đầu, với khoảng 20% xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có đích đến là châu Âu".

Trung Quốc đang xóa bỏ hình ảnh ô tô giá rẻ, với giá trung bình của xe xuất khẩu là 16.400 USD trong năm 2022, tăng tới 27% so với mức 12.900 USD của năm 2018. Trong năm nay, giá trung bình có thế vượt mốc 20.000 USD.

"Thị trường ô tô toàn cầu được cho là sẽ có chút xáo trộn do lượng xe xuất khẩu từ Trung Quốc tăng lên", lãnh đạo một nhà sản xuất ô tô lớn của Hàn Quốc chia sẻ.

"Trung Quốc đang tiếp tục đẩy mạnh cả xuất khẩu xe điện và xe động cơ đốt trong, đẩy các công ty Hàn Quốc vào thế bất lợi. Hyundai có Genesis là thương hiệu xe sang, nhưng thực tế là họ cần cạnh tranh cả bằng xe động cơ đốt trong lẫn xe điện trong khoảng giá từ trung bình đến rẻ", ông Lee nói.

Việc các doanh nghiệp ô tô nước ngoài đầu tư vào Trung Quốc cũng góp phần thúc đẩy xuất khẩu. Tesla, Mercedes-Benz và Volvo, do có nhà máy ở Trung Quốc, nên rất tích cực xuất khẩu xe. Tesla xuất khẩu 270.000 xe từ Trung Quốc vào năm ngoái.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), các doanh nghiệp ô tô của nước này nhờ có chuỗi cung ứng khá tốt nên đã tranh thủ được cơ hội trong thời gian xảy ra khủng hoảng thiếu nguồn cung chất bán dẫn.

Trung Quốc hiện vẫn là nước có sản lượng ô tô lớn nhất thế giới - sản xuất 27 triệu xe trong năm ngoái. Chỉ mới cách đây một thập kỷ, Trung Quốc còn chủ yếu dựa vào việc đáp ứng nhu cầu quá lớn của thị trường nội địa, không thực sự nỗ lực xuất khẩu. Nhưng khoảng 6 năm trước, khi thị trường trong nước bắt đầu bão hòa, chính phủ Trung Quốc đã chủ động khuyến khích các công ty vươn ra thế giới.

Một ví dụ điển hình là BYD. Vốn tập trung vào xe điện, công ty này có lượng xe xuất khẩu đạt 552.076 chiếc trong quý I năm nay, tăng tới 93% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu của công ty có thể sẽ tiếp tục tăng khi mẫu Xige có mặt trên thị trường châu Âu vào cuối năm nay.

Tập đoàn công nghiệp ô tô Thượng Hải (SAIC) và Chery Automobile, hai doanh nghiệp xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, cũng rất tích cực phát triển xe thân thiện với môi trường, chứ không chỉ tập trung vào thế mạnh là xe động cơ đốt trong.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm toàn cầu Fitch dự báo rằng thị phần của ô tô Trung Quốc trên thị trường xe điện châu Âu sẽ tăng từ 5% của năm 2023 lên mức 15% vào năm 2025.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-trung-quoc-bat-dau-pha-hoi-nong-len-hyundai-va-kia-20230611231310378.htm

  • Từ khóa