"SUV chủ tịch" Toyota Century và điểm thiết kế đột phá nhưng ít được chú ý

Thứ 5, 05.10.2023 | 08:19:04
613 lượt xem

Thiết kế này giúp Toyota có thể thoải mái trang bị cửa trượt cho mẫu Century SUV mà không sợ mất đi tính thẩm mỹ ở phần hông xe.

Cửa trượt là một trong những thiết kế giúp việc ra vào xe thoải mái nhất, nên được ứng dụng phổ biến trên các loại xe chở nhiều người, như van và minivan. Với xe con và xe gầm cao, thiết kế này vẫn chưa phổ biến như cửa mở bằng bản lề.

Tuy nhiên, nếu nói về sự tiện ích và tính thực tế, cửa trượt là số 1, ví dụ như khi đỗ xe ở chỗ hẹp hoặc với xe 7-8 chỗ, thiết kế này giúp việc ra vào xe dễ hơn nhiều.

Tuy nhiên, một trong những lý do khiến cửa trượt không được sử dụng cho xe con và SUV là khi cửa đóng lại, ở nửa sau của thân xe sẽ lộ ra thanh ray - chi tiết bị cho là thiếu tính thẩm mỹ.

SUV chủ tịch Toyota Century và điểm thiết kế đột phá nhưng ít được chú ý - 1

Giống như nhiều mẫu minivan khác, Toyota Alphard có cửa trượt trên thanh ray được bố trí nối vào đèn hậu (Ảnh: Toyota).

Cửa trượt truyền thống phải có thanh ray nên các nhà thiết kế cũng khó xử lý về mặt mỹ thuật, buộc phải chấp nhận việc lúc nào cũng có một đường ngang nằm lộ trên hông xe khi cửa đóng lại.

Toyota đã tìm được giải pháp cho vấn đề này và áp dụng trên tân binh Century SUV. Cơ chế không thanh ray mới của hãng Aisin đã làm được điều mà không thiết kế cửa trượt nào làm được trước đó.

Hãng Aisin đã phát triển kết cấu cửa điện dạng khớp nối, sử dụng tay quay để giữ, mở và đóng cửa. Hệ thống này đáp ứng được mọi yêu cầu - ra/vào xe dễ dàng, đóng/mở cửa thuận tiện ở những chỗ hẹp, và không gây khó cho các nhà thiết kế.

SUV chủ tịch Toyota Century và điểm thiết kế đột phá nhưng ít được chú ý - 2

Thiết kế này thực ra không phải là cửa trượt, vì không còn dùng thanh ray (Ảnh: Aisin).

Thiết kế cửa của Aisin vẫn mở song song dọc theo thân xe như cửa trượt trên các mẫu minivan khác, dù không dùng thanh ray. 

SUV chủ tịch Toyota Century và điểm thiết kế đột phá nhưng ít được chú ý - 3

Với thiết kế cửa trượt kiểu mới đầy sáng tạo của Aisin, mẫu Century không có thanh ray trên hông xe khi cửa đóng lại (Ảnh: Toyota).

Century SUV được ví như Rolls-Royce Cullinan của Nhật Bản và thậm chí có thể "quý hiếm" hơn, vì số lượng hạn chế, có giá bán cao nhất trong các xe Lexus/Toyota.

Xe vừa ra mắt toàn cầu vào đầu tháng 9, với giá bán lên tới 25 triệu yên Nhật, tương đương 170.000 USD.

Century SUV không mang logo của Toyota, mà có logo riêng, hình chim phượng hoàng. Xe sử dụng nền tảng khung gầm TNGA có nâng cấp nhằm tăng độ cứng chống xoắn thân xe, đảm bảo vận hành êm ái cho chiếc SUV cỡ lớn.

Xe vận hành nhờ hệ thống hybrid cắm sạc, kết hợp động cơ V6 3.5L với hộp số CVT và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian nhờ sự hỗ trợ của mô-tơ điện nằm ở phía sau. Hệ thống này cho công suất 406 mã lực, ngang ngửa sức mạnh của Lexus TX 550h+ nhưng vẫn thua động cơ V8 5.0L của bản sedan.

Century SUV không được phân phối rộng rãi, mà chỉ có ở một số đại lý tại Nhật. Toyota có ý định phát triển dịch vụ cá nhân hóa, để cho ra đời những phiên bản độc nhất vô nhị.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/suv-chu-tich-toyota-century-va-diem-thiet-ke-dot-pha-nhung-it-duoc-chu-y-20231004155725468.htm

  • Từ khóa