Pin ô tô điện có bền hay không phần nhiều là do người sử dụng

Thứ 6, 20.10.2023 | 08:13:56
532 lượt xem

Chiếc Tesla Model 3 này còn tới 95% dung lượng pin dù đã chạy hơn 20 vạn km. Và đây là lý do.

Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất liên quan đến xe điện là cụm pin điện áp cao mà chúng sử dụng sẽ hao hụt dung lượng sau 10 năm sử dụng, khiến xe điện bị trừ điểm trong cuộc đua với xe chạy xăng.

Điều này trước đây có lẽ đúng, nhưng những tiến bộ trong công nghiệp pin và quản lý nhiệt đã giúp tăng tuổi thọ cụm pin lithium-ion.

Pin ô tô điện có bền hay không phần nhiều là do người sử dụng - 1

Chủ của chiếc xe điện 5 năm tuổi này đã giữ pin ở trong tình trạng tốt nhất có thể bằng hai mẹo khá đơn giản (Ảnh: Andy Slye/X).

Vào cuối tháng 8, trang Recurrent Auto đã tiến hành khảo sát và phân tích dữ liệu pin của khoảng 6.300 chiếc Tesla Model 3 tại Mỹ. Kết quả cho thấy, trung bình cụm pin vẫn còn khoảng 90% dung lượng sau 5 năm sử dụng xe thường xuyên.

Giờ đây, Andy Slye - một người nổi tiếng hâm mộ Tesla trên mạng xã hội - đã giải thích lý do chiếc Model 3 vẫn còn 95% dung lượng pin sau 5 năm sử dụng, với tổng quãng đường đã đi là gần 217.000km.

Phiên bản Model 3 Long-Range của anh được trang bị cụm pin nickel cobalt aluminum (NCA) có độ bền cao hơn so với pin lithium iron phosphate (LFP).

Có hai phương pháp mà Andy cho biết đã dùng để kéo dài tuổi thọ pin, và chúng rất đơn giản, có thể dùng cho các chủ xe điện khác.

Trước tiên, Andy chủ yếu sạc chiếc Model 3 ở nhà, từ bộ sạc Cấp độ 1 hoặc Cấp độ 2, dù anh có gần 3,2 triệu km sạc miễn phí tại trạm sạc nhanh Supercharging.

Thứ hai, và có thể là quan trọng nhất, dù xe điện dùng pin NCA hay NCM (nickel cobalt manganese), Andy cài đặt giới hạn sạc tối đa 80% pin. Điều này được nêu ngay trên màn hình trong xe, nhưng một số người vì quá lo lắng về phạm vi hoạt động của xe điện nên hàng ngày vẫn cắm sạc pin đầy 100%.

Đối với khác biệt về phạm vi hoạt động của xe chủ yếu dùng sạc nhanh so với xe điện sạc chậm tại nhà, dữ liệu của trang Recurrent Auto cho thấy không có sự khác biệt lớn giữa hai phương pháp sạc.

Ngoài lưu ý trên, các chuyên gia còn có những lời khuyên để giúp pin xe điện bền. Không nên để pin xuống dưới mức 20% và đặc biệt hạn chế để cạn kiệt pin. Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều không tốt cho pin, do đó nên đỗ xe ở nơi râm mát.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/pin-o-to-dien-co-ben-hay-khong-phan-nhieu-la-do-nguoi-su-dung-20231020002254723.htm

  • Từ khóa