Toyota có nguy cơ bị phạt vì gian lận thử nghiệm động cơ diesel

Thứ 5, 22.02.2024 | 14:45:36
540 lượt xem

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đang đối mặt với các án phạt vì những gian lận liên quan tới động cơ lắp trên các mẫu Land Cruiser 300, Land Cruiser Prado, Hilux, Innova...

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét việc thu hồi giấy phép của một số động cơ diesel do Toyota Industries (TICO) sản xuất.

Lý do là bộ phận sản xuất động cơ này của Toyota đã gian lận trong quy trình thử nghiệm động cơ diesel lắp cho xe Land Cruiser 300, Land Cruiser Prado, Hiace, và nhiều xe khác.

Toyota có nguy cơ bị phạt vì gian lận thử nghiệm động cơ diesel - 1

Land Cruiser Prado 2020 là một trong những xe được trang bị động cơ diesel có gian lận trong quá trình thử nghiệm. Xe chính hãng tại Việt Nam không bị ảnh hưởng vì dùng máy xăng (Ảnh minh họa: Toyota).

Theo Asia Nikkei, hồi tháng 1, Toyota Industries thừa nhận đã can thiệp vào dữ liệu thử nghiệm nhiều mẫu động cơ. Bộ Giao thông Nhật Bản cho rằng những gian lận này là nghiêm trọng và đang chuẩn bị công bố các mức phạt để răn đe.

Hiện chưa rõ các mức phạt là gì.

Hồi cuối tháng 1, Toyota đã phải dừng giao 10 mẫu xe khác nhau do vi phạm quy định về việc cấp chứng nhận.

Cụ thể các động cơ bị ảnh hưởng gồm: động cơ 1GD dùng cho các mẫu Toyota Land Cruiser Prado (bản máy dầu, bán ra từ tháng 8/2020 và đã ngừng sản xuất), Toyota Hi-Ace/Grance/Mazda Bongo, Hino Dyna/Dutro, Toyota Hilux, và Toyota Fortuner bán ra thị trường từ tháng 5/2020 tới nay.

Động cơ 2GD dùng cho các xe Toyota Hilux (sản xuất Thái Lan xuất khẩu Nhật Bản) và Toyota Innova (châu Á).

Động cơ F33A dùng cho xe Toyota Land Cruiser 300 (bán ra từ tháng 8/2021) và Lexus LX500d (bán ra từ tháng 1/2022).

Toyota cho biết đã kiểm tra lại các sản phẩm được sản xuất hàng loạt tại nhà máy của TICO và xác nhận rằng các động cơ liên quan với sự việc này vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn về hiệu năng, nhưng sau quy trình kiểm nghiệm.

Tổng cộng, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bán ra thị trường khoảng 84.000 xe sử dụng các động cơ nói trên trong năm 2020. 

Tập đoàn Toyota sẽ rà soát và cải tổ công tác quản lý để được chính phủ Nhật Bản xác nhận quy trình thử nghiệm mới đạt tiêu chuẩn, cũng như khôi phục hình ảnh thương hiệu. Những động cơ bị rút giấy phép sẽ phải làm thủ tục xin cấp phép lại thì mới được sản xuất và bán ra thị trường.

Chủ tịch Toyota cho rằng sự trao đổi không hiệu quả giữa các bộ phận là nguyên nhân chính dẫn tới những sai phạm trên.

Việc gian lận thử nghiệm động cơ diesel với các dòng xe Toyota trên không ảnh hưởng tới sản phẩm phân phối chính hãng tại Việt Nam. 

"Các mẫu xe nhập khẩu như Land Cruiser, Land Cruiser Prado tại Việt Nam chỉ có phiên bản máy xăng. Mẫu Hilux máy 2GD chỉ bị ảnh hưởng tại thị trường Nhật Bản (tay lái nghịch). Trong khi đó Fortuner lại là xe lắp ráp trong nước nên không nằm trong danh sách", Toyota Việt Nam thông tin vào cuối tháng 1.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-co-nguy-co-bi-phat-vi-gian-lan-thu-nghiem-dong-co-diesel-20240222105404957.htm

  • Từ khóa