Phát hiện thiết bị gian lận khí thải trong xe BMW X3, Đức đã vào cuộc

Thứ 6, 23.02.2024 | 08:26:40
495 lượt xem

Cơ quan chức năng Đức ước tính riêng ở nước này có khoảng 30.000 xe BMW X3 bị ảnh hưởng.

Cụ thể, Cơ quan Quản lý giao thông Liên bang Đức (KBA) đã phát hiện một số xe BMW X3 thế hệ F25, phiên bản từ 2010 đến 2014, sử dụng một thiết bị ngắt hệ thống kiểm soát khí thải của động cơ diesel 2.0L. Việc này có thể khiến xe thải nhiều khí độc hại ra môi trường hơn so với mức cho phép.

Phát hiện thiết bị gian lận khí thải trong xe BMW X3, Đức đã vào cuộc - 1

Mẫu BMW X3 phiên bản 2011 (Ảnh: Carscoops).

KBA đã mở cuộc điều tra sau khi nhận được báo cáo của một cơ quan giám sát vấn đề môi trường. Theo đó, xe X3 xDrive20d có lượng khí thải NOx vượt ngưỡng cho phép. Cơ quan giám sát này cho rằng đã có sự can thiệp vào hệ thống kiểm soát khí thải của xe, để giảm hoạt động của nó khi xe bật điều hòa.

Việc đó có thể giúp xe vẫn qua được các bài kiểm tra khí thải, vì các nhà sản xuất ô tô thường tắt điều hòa khi xe thực hiện kiểm tra khí thải.

Giờ đây, KBA phát hiện ra sự tồn tại của thiết bị gian lận và cho rằng đó là điều không thể chấp nhận được, theo trang Heise. Cơ quan này cũng đã phát hiện ra rằng các xe BMW X3 nói trên hệ thống xử lý khí thải hoạt động kém đi khi nhiệt độ xuống dưới 18 độ và như vậy cũng là vi phạm quy định tại Đức.

KBA cho biết vấn đề này có thể tồn tại ở khoảng 33.000 xe riêng tại Đức. Đức đã "ra tay" với BMW, nhưng chưa có nước châu Âu nào khác có hành động. Tuy nhiên, nếu các nước khác vào cuộc, con số xe bị ảnh hưởng có thể lên tới 150.000 chiếc.

BMW cho biết sẽ hợp tác với cơ quan chức năng, nhưng khẳng định rằng hệ thống kiểm soát khí thải trên xe của hãng đáp ứng quy định pháp luật. Tuy nhiên, hãng thừa nhận có thể có vấn đề liên quan tới độ bền của một số bộ phận thuộc hệ thống xử lý khí thải.

BMW đã có kế hoạch xử lý vấn đề này, bao gồm việc cập nhật phần mềm và phần cứng, theo KBA. Dự kiến BMW sẽ bắt đầu sửa lỗi này từ tháng 6 tại Đức.

Cho đến nay, X3 là mẫu xe duy nhất bị cơ quan chức năng Đức phát hiện sai phạm. Tuy nhiên, mẫu crossover này dùng chung động cơ diesel mã N47D20 với nhiều xe khác. Hiện chưa rõ gian lận chỉ có ở xe BMW X3 hay cả ở các xe khác.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/phat-hien-thiet-bi-gian-lan-khi-thai-trong-xe-bmw-x3-duc-da-vao-cuoc-20240223010716626.htm

  • Từ khóa