Ô tô gầm cao nở rộ tại Việt Nam, các hãng chạy đua ưu đãi, giảm giá bán

Thứ 3, 27.02.2024 | 08:29:26
471 lượt xem

Thị trường Việt liên tiếp đón nhận các mẫu crossover mới, đồng thời các hãng cũng tích cực tung các chương trình ưu đãi và giảm giá bán nhằm thu hút khách hàng và tăng khả năng cạnh tranh.

Trong danh sách 10 xe bán chạy nhất Việt Nam 2023 thì có tới 7 mẫu xe gầm cao, 3 sản phẩm còn lại đều là sedan cỡ B. Thống kê này cho thấy "gu" của khách hàng trong nước ngày càng chú trọng các mẫu SUV, CUV cũng như MPV. Đặc biệt trong đó, dòng xe gầm cao đô thị được chuộng hơn cả.

Ô tô gầm cao nở rộ tại Việt Nam, các hãng chạy đua ưu đãi, giảm giá bán - 1

Yaris Cross gia nhập phân khúc B-SUV, tạo khác biệt với tùy chọn động cơ hybrid (Ảnh: AP).

Trước xu hướng này, các nhà sản xuất liên tiếp tung ra thị trường nhiều sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Toyota hoàn thiện dải xe gầm cao của mình, từ phân khúc A cho đến F, khi giới thiệu mẫu Yaris Cross hồi tháng 9/2023. "Miếng bánh" hấp dẫn cũng khiến Mitsubishi đẩy nhanh việc giới thiệu Xforce và dự kiến giao xe trong tháng 3.

Hay như với VinFast, khi còn sản xuất xe xăng thì hãng có cả sedan (Lux A2.0) và hatchback (Fadil). Tuy nhiên khi chuyển hoàn toàn sang xe điện, dải sản phẩm của thương hiệu Việt hiện nay chỉ toàn xe gầm cao, trải đủ các phân khúc, từ mini-car, hạng A cho đến hạng E.

Vì sao khách Việt chuộng xe gầm cao?

Xe gầm cao được xem là xu hướng chung trên thế giới. Khách Việt càng chuộng dòng sản phẩm này bởi nó phù hợp với thị hiếu, đáp ứng tốt công năng trong điều kiện ở nước ta.

Ô tô gầm cao nở rộ tại Việt Nam, các hãng chạy đua ưu đãi, giảm giá bán - 2

Các mẫu xe gầm cao đô thị cho người lái tầm nhìn bao quát, thuận tiện khi đi đường xấu hay "leo lề" nhưng vẫn đủ gọn để linh hoạt trong phố (Ảnh: AP).

Với thiết kế "gầm cao, máy thoáng", các mẫu SUV (gọi chung cho cả SUV và crossover) thường có khoảng sáng gầm tốt. Nhờ vậy mà tài xế có thể dễ dàng đi qua các cung đường gồ ghề hay đơn giản là leo vỉa hè, đi qua các gờ cao - những tình huống rất thường gặp trong điều kiện đường xá ở Việt Nam.

Thiết kế của dòng SUV cũng giúp người lái dễ dàng xoay xở trong không gian đô thị, do đuôi xe "cụt" so với sedan. Trong khi đó, cốp của dòng xe gầm cao lại tương đối rộng, có thể chở được nhiều vật dụng, đặc biệt khi gập hàng ghế phía sau. Khách hàng ngày càng tìm đến những mẫu xe thực dụng và rõ ràng SUV đáp ứng tốt nhu cầu này.

Nhiều người đánh giá rằng xe gầm cao cho tầm nhìn bao quát tốt hơn, giúp việc điều khiển xe trở nên dễ dàng và tăng tính an toàn. Ngay cả việc ra vào một chiếc SUV cũng thoải mái hơn so với sedan cùng hạng.

Các hãng xe bắt kịp xu hướng, đua ưu đãi

Sự bùng nổ của xe gầm cao còn được thúc đẩy bởi việc các nhà sản xuất tích cực tung ra các mẫu SUV ở nhiều phân khúc, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng.

Trước đây, nhắc đến SUV thì người dùng thường chỉ có một vài cái tên như Toyota Fortuner, Ford Everest… Điểm chung của chúng đều là dòng xe khung rời (Body-on-frame) và kích thước lớn (SUV cỡ D). Mức giá của dòng sản phẩm này cũng tương đối cao, thường ở mức trên 1 tỷ đồng.

Ô tô gầm cao nở rộ tại Việt Nam, các hãng chạy đua ưu đãi, giảm giá bán - 3

Dải sản phẩm xe gầm cao được các hãng mở rộng sang các mẫu cỡ A, B thay vì chỉ tập trung vào xe cỡ C, D (Ảnh: Auto5).

Để mở rộng lựa chọn, các hãng xe đã tung ra các dòng crossover nhỏ gọn hơn, thiết kế thân liền khung (unibody), hướng đến nhu cầu đi lại trong phố. Kích thước gọn gàng hơn, kiểu dáng phù hợp với cả nam và nữ, giá thành dễ tiếp cận, các mẫu SUV đô thị ngày càng chiếm được cảm tình của khách Việt và dần trở thành sản phẩm chủ lực của các hãng xe.

Năm 2020, Toyota mang chiếc Corolla Cross về Việt Nam, đánh dấu cuộc đua của thương hiệu Nhật Bản ở phân khúc C (hoặc B+). Năm sau đó, hãng tiếp tục giới thiệu Raize, mẫu xe được xếp vào nhóm A+. Năm 2023, dải sản phẩm xe gầm cao của Toyota cơ bản được lấp đầy khi có thêm Yaris Cross (cỡ B).

Tương tự, Kia cũng có Sonet, Seltos là những cái tên mới, bổ sung vào dải sản phẩm gầm cao của mình. Hyundai tung Kona, sau thay bằng Creta, mới đây có thêm Venue. Mazda lấp đầy dải sản phẩm với bộ đôi CX-3 và CX-30. Những sản phẩm khác còn phải kể đến Nissan Kicks, Volkswagen T-Cross, các mẫu ô tô điện của VinFast…

Ô tô gầm cao nở rộ tại Việt Nam, các hãng chạy đua ưu đãi, giảm giá bán - 4

Khách Việt ngày càng có nhiều lựa chọn xe gầm cao, trong khi các hãng chạy đua ưu đãi (Ảnh: AP).

Hưởng lợi từ cuộc đua xe gầm cao là khách hàng khi ngày càng có nhiều lựa chọn, giá dễ tiếp cận. Các nhà sản xuất ngoài việc tích cực cập nhật sản phẩm, nâng cấp công nghệ, tính năng… cũng liên tục có nhiều chương trình ưu đãi hoặc giảm giá bán lẻ để tăng tính cạnh tranh nhằm thu hút người dùng.

Hiện nay, tầm 500 triệu đồng là khách hàng đã có thể chọn được xe gầm cao, như Toyota Raize (498 triệu đồng), Hyundai Venue (539-579 triệu đồng), VinFast VF 5 Plus kèm pin (548 triệu đồng). Như vậy, Toyota Raize hiện là mẫu SUV rẻ nhất thị trường.

Cạnh tranh gay gắt hơn cả là nhóm SUV cỡ B, khi hiện có cả chục sản phẩm chạy đua tìm khách. Nhằm tạo lợi thế và khác biệt, Nissan mang về mẫu Kicks với động cơ hybrid kiểu nối tiếp. Yaris Cross bán tại Việt Nam có cả phiên bản thuần xăng và bản hybrid. Đầu tháng 1, Toyota Việt Nam công bố giá bán mới cho mẫu xe này từ 650 triệu cho bản xăng và từ 765 triệu cho bản Hybrid. Với giá bán giảm mạnh, lại thêm lợi thế về trang bị và tiện nghi, Yaris Cross có thể sẽ tạo bất ngờ tại phân khúc SUV hạng B trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, dòng xe gầm cao đa dụng tại Việt Nam hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường có thể không bùng nổ như những năm trước mà thay vào đó, các dòng SUV đô thị sẽ lấy bớt khách của sedan cỡ B hay hatchback cỡ A.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/o-to-gam-cao-no-ro-tai-viet-nam-cac-hang-chay-dua-uu-dai-giam-gia-ban-20240226224957620.htm

  • Từ khóa