Toyota thử nghiệm động cơ có khả năng lọc CO2 trong không khí

Thứ 6, 01.03.2024 | 08:38:44
506 lượt xem

Nỗ lực không ngừng của Toyota nhằm cứu vãn tương lai cho động cơ đốt trong đã dẫn tới sự ra đời của những công nghệ mới thú vị.

Toyota thử nghiệm động cơ có khả năng lọc CO2 trong không khí - 1

Hệ thống lọc không khí này được Toyota thử nghiệm trên động cơ hydro dùng cho mẫu xe đua GR Corolla (Ảnh minh họa: Toyota).

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang thử nghiệm hệ thống lọc không khí có khả năng hút CO2 trong không khí. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ ở bước khởi đầu, còn rất nhiều việc phải làm để có thể đưa vào sản xuất đại trà, phổ biến rộng rãi.

Toyota đã đưa công nghệ mới này vào động cơ đốt trong chạy bằng hydro của mẫu xe đua GR Corolla mà hãng đang thử nghiệm. Hệ thống lọc sẽ hút CO2 trong không khí rồi thải ra chất lỏng, sử dụng chính hơi nóng của động cơ. Toàn bộ quá trình đó không cần thêm năng lượng gì.

Tuy nhiên, công nghệ này chưa thể ứng dụng ngay cho các xe hiện tại của Toyota. Hệ thống lọc xử lý được lượng carbon quá nhỏ so với lượng khí thải trung bình mà động cơ xăng thải ra môi trường và cần thay liên tục.

Chiếc xe đua chỉ lọc được khoảng 20gr CO2 trong 20 vòng chạy, không nhiều. Với quãng đường như vậy, một chiếc xe động cơ xăng có thể thải ra môi trường gần 8.900gr khí CO2 với mỗi gallon xăng mà nó đốt.

Đầu tháng 2, chủ tịch Akio Toyoda của Toyota đã công bố một dự án phát triển động cơ quan trọng giữa lúc các đối thủ cạnh tranh đang tập trung đầu tư vào xe thuần điện. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chưa sẵn sàng dồn tổng lực vào xe thuần điện, cho rằng phân khúc xe điện sẽ phát triển chậm lại.

Toyota có hướng tiếp cận rộng hơn trong nỗ lực trung hòa khí thải carbon, chứ không chỉ tập trung vào xe thuần điện.

Toyota tin rằng động cơ xăng, hybrid và xe sử dụng pin nhiên liệu sẽ vẫn tồn tại song song cùng xe thuần điện.

Toyota và một số nhà sản xuất ô tô khác đang phát triển cả động cơ đốt trong chạy bằng hydro, loại gần như trung hòa khí thải carbon. Việc lắp thêm hệ thống lọc CO2 như trên sẽ giúp động cơ này có lượng khí thải carbon âm.

Toyota cho biết có thể ứng dụng công nghệ này trên cả động cơ xăng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-thu-nghiem-dong-co-co-kha-nang-loc-co2-trong-khong-khi-20240229154317997.htm

  • Từ khóa