Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” ở Hữu Lũng: Cán bộ thân thiện, người dân hài lòng

Thứ 3, 06.12.2022 | 15:44:29
1,117 lượt xem

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/BDVTU-UBND ngày 24/4/2019 của Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh về xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện”(CQTT) cấp cơ sở, Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã tích cực triển khai thực hiện, qua đó mang lại hiệu quả tích cực.

Ngay sau khi có văn bản của cấp trên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo mô hình CQTT cấp huyện (BCĐ); chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập BCĐ ở cấp mình, đưa ra các phương án xây dựng mô hình một cách hiệu quả, phù hợp.

Cán bộ phòng Tư pháp huyện trao giấy chứng nhận kết hôn cho người dân

Năm 2019, xã Yên Thịnh được lựa chọn để xây dựng mô hình điểm CQTT. Để mô hình được triển khai hiệu quả, Đảng ủy, UBND xã Yên Thịnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân về ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của việc xây dựng mô hình. Đồng thời, trang bị cơ sở vật chất với kinh phí 50 triệu đồng… nhằm phục vụ người dân một cách tốt nhất. Nếu như trước đây còn có tình trạng người dân phản ánh về thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, thì đến cuối năm 2019, qua khảo sát có 98,62% người dân đánh giá hài lòng khi đến giải quyết công việc.

Ông Bùi Quốc Khánh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng BCĐ cấp huyện cho biết: Năm 2020, BCĐ cấp huyện đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện ở mô hình điểm, xây dựng kế hoạch nhân rộng ra các đơn vị khác. Theo đó, năm 2020 và năm 2021 tiếp tục lựa chọn xã Yên Thịnh và thị trấn Hữu Lũng để thực hiện mô hình CQTT; năm 2022 triển khai đồng loạt tại 24/24 xã, thị trấn.

Hằng năm, huyện đều tổ chức tuyên truyền chuyên đề hoặc lồng ghép các nội dung của Đề án số 01 đến toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân; 100% Đảng ủy các xã, thị trấn đã tổ chức hội nghị mở rộng để tuyên truyền, phổ biến với tỷ lệ tham gia đạt 95%. Đồng thời, Ban Dân vận Huyện ủy – cơ quan thường trực của BCĐ cấp huyện đã lập nhóm Zalo với tên gọi “Dân vận các xã” để đôn đốc triển khai thực hiện mô hình; kịp thời đưa tin, chia sẻ cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để các đơn vị học tập kinh nghiệm.

Cùng đó, BCĐ cấp huyện chỉ đạo các đơn vị xã, thị trấn rà soát về cơ sở vật chất, có kế hoạch bổ sung, sắp xếp hợp lý. Giai đoạn 2019 – 2022, các xã, thị trấn đã chi 263,7 triệu đồng cho việc lắp đặt các bảng biểu, khẩu hiệu, máy tính, bàn, ghế… Đến nay, 24/24 xã, thị trấn đã trang bị khẩu hiệu, bảng biểu, mẫu thư, phiếu khảo sát… đúng quy định.

Ông Bàng Đức Cường, Bí thư Đảng ủy thị trấn Hữu Lũng cho biết: Giai đoạn 2019 – 2022, tổng kinh phí để trang bị cơ sở vật chất, thực hiện các hạng mục theo Đề án 01 của thị trấn là 35 triệu đồng. Một trong những điểm nổi bật của thị trấn so với các đơn vị khác là đã gửi 30 thư cảm ơn tới các tập thể, cá nhân có những đóng góp vào các phong trào thi đua, các cuộc vận động chung của cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đây, thể hiện sự gần gũi, thân thiện của chính quyền cơ sở.

Để nắm bắt tình hình, từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Dân vận Huyện ủy đã phối hợp với một số phòng chuyên môn thực hiện kiểm tra chuyên đề và lồng ghép tại 24/24 xã, thị trấn. Qua đây, kịp thời nắm tình hình triển khai của các đơn vị, hướng dẫn, chỉ đạo, rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện.

Với những nỗ lực trên, việc xây dựng, thực hiện các mô hình CQTT cấp cơ sở trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả tích cực, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Quang Hợp, thôn Phổng, xã Vân Nham cho biết: Trước đây, khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại xã thường mất nhiều thời gian, nhưng gần đây đã có sự cải thiện đáng kể. Đồng thời, thái độ của cán bộ, công chức cũng rất thân thiện, tận tình, tôi thấy rất hài lòng.

Năm 2022, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt 100%; qua khảo sát có 98,7% người dân cảm thấy hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính. Từ khi triển khai mô hình CQTT, các xã, thị trấn, phòng, ban đã gửi 63 thư chúc mừng, 72 thư cảm ơn, trao 84 giấy chứng nhận đăng ký kết hôn… cho người dân, điều mà trước đây chưa từng có. Qua đây, thể hiện sự gần gũi, tạo sự gắn kết giữa chính quyền cơ sở với người dân.

Ông Lương Tiến Trình, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Hữu Lũng là một trong số những đơn vị thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện”, bước đầu các mô hình đã đạt mục tiêu, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân. Qua đây, tạo chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần củng cố mối quan hệ giữa chính quyền với Nhân dân.

Thực hiện mô hình CQTT, các đơn vị sẽ xây dựng các bảng biểu, khẩu hiệu, các mẫu thư, phiếu khảo sát; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; thực hiện văn minh, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử ở cơ sở; thực hiện tốt việc tiếp công dân, đối thoại và giải quyết đơn thư… 


THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/545421-xay-dung-mo-hinh-chinh-quyen-than-thien-o-huu-lung-can-bo-than-thien-nguoi-dan-hai-long.html

  • Từ khóa