Hiệu quả thiết thực từ những chuyến xe thư viện lưu động

Thứ 3, 06.12.2022 | 17:42:38
1,329 lượt xem

Những năm gần đây, Thư viện tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức hàng trăm chuyến xe ô tô thư viện lưu động phục vụ nhu cầu đọc sách của hàng chục nghìn em học sinh và người dân ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Từ đó, truyền cảm hứng đọc sách, lan toả phong trào đọc sách trong cộng đồng

Tháng 4/2022,  Thư viện tỉnh tổ chức chuyến xe Thư viện lưu động tại Trường Phổ thông dân tộc Nội trú (PTDTNT) THCS&THPT huyện Cao Lộc. Tại đây, chúng tôi cảm nhận được sự hứng khởi, đón nhận của các em học sinh. Các em không chỉ được trải nghiệm đọc sách, báo, tra cứu thông tin miễn phí mà còn được tham gia các trò chơi bổ ích như: vẽ tranh theo sách, đố vui; hỏi đáp nhanh qua hệ thống máy tính và xem các chương trình tuyên truyền giới thiệu sách đặc sắc, chương trình khoa học, kỹ năng sống qua ti vi được kết nối internet…

Học sinh Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Cao Lộc sử dụng máy tính trên xe ô tô thư viện lưu động

Em Triệu Sơn Khoa, học sinh Trường PTDTNT THCS&THPT huyện Cao Lộc cho biết: Thay vì đọc sách báo tại thư viện, đây là lần đầu tiên em được trải nghiệm đọc sách tại xe thư viện lưu động. Với hệ thống thiết bị và sách được trang bị trên ô tô, em có thể truy cập tài liệu bằng internet. Ngoài ra, em được tham gia các trò chơi được các trò chơi, thi vẽ tranh, nghe các cô chú chuyên viên Thư viện tỉnh tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội… Đây thực sự là hoạt động bổ ích không chỉ giúp chúng em giải trí sau những giờ học căng thẳng mà còn góp phần lan toả thói quen đọc sách.

Đó chỉ là một trong số những chuyến xe thư viện lưu động được tổ chức. Gần 5 năm qua, Thư viện tỉnh đã triển khai được hơn 300 chuyến xe thư viện lưu động, thu hút hơn 500.000 lượt bạn đọc là cán bộ, chiến sĩ, Nhân dân và chủ yếu là học sinh của các trường ở vùng sâu, vùng xa, biên giới trong tỉnh; có trên 20.000 lượt sử dụng máy tính; hơn 10.000 lượt người xem phim với nội dung giải trí, tuyên truyền… Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Thư viện tỉnh đã phục vụ 65 buổi bằng xe thư viện lưu động tại các địa bàn khó khăn, các đồn biên phòng, Trại tạm giam Công an tỉnh và các trường học thu hút trên 5.000 lượt người tham gia.

Được biết kể từ khi tiếp nhận xe thư viện lưu động, Thư viện tỉnh không ngừng đổi mới các phương thức phục vụ để đáp ứng nhu cầu đọc sách của độc giả trong thời đại công nghệ thông tin. Nhờ đó, ngày càng thu hút số lượng bạn đọc và số lượt sử dụng sách báo của thư viện nhiều hơn.

 Bà Phạm Minh Hạnh, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Từ khi có xe ô tô thư viện lưu động, chúng tôi có thêm nhiều hình thức phục vụ bạn đọc; luân chuyển sách đi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn dễ dàng hơn.

Chúng tôi thường xuyên thay đổi những đầu sách, báo trên xe sao cho phù hợp với từng địa điểm xe đến, không những thế, chúng tôi thường xuyên bảo quản những thiết bị máy tính, đồ dùng trên xe, giúp người sử dụng có những trải nghiệm tốt nhất. Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức nhiều cuộc thi trên máy tính, tìm hiểu kiến thức cho học sinh vùng khó, giúp các em tiếp cận với công nghệ thông tin và duy trì văn hoá đọc. Từ đó, góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách với lứa tuổi học sinh, khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc sách trong thế hệ trẻ, hình thành thói quen đọc sách, kỹ năng đọc sách trong học sinh – một yếu tố tốt quan trọng góp phần phát triển văn hoá đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Qua đây có thể thấy, sau gần 5 năm hoạt động, các chuyến xe ô tô thư viện lưu động đã đem lại hiệu quả thiết thực. Góp phần giúp cán bộ, chiến sĩ, các tầng lớp Nhân dân, đặc biệt là học sinh vùng khó của tỉnh dễ dàng tiếp cận với nguồn sách báo và công nghệ thông tin, làm phong phú thêm đời sống tinh thần.

Dự án xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện với tên gọi “Ánh sáng tri thức” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, trực tiếp thực hiện là Vụ Thư viện đã được triển khai tại Lạng Sơn từ tháng 4/2018 đến nay. Trên xe được trang bị hơn 3.000 cuốn sách, 6 máy tính, 1 máy chủ, phần mềm, máy chiếu, tivi, ghế nhựa và ô cỡ lớn… để phục vụ người dân, học sinh trên địa bàn tỉnh.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/545474-hieu-qua-thiet-thuc-tu-nhung-chuyen-xe-thu-vien-luu-dong.html

  • Từ khóa