Vòng tứ kết hấp dẫn nhưng không bất ngờ

Thứ 2, 05.07.2021 | 14:41:21
242 lượt xem

Những cơn địa chấn đã không còn xuất hiện ở vòng tứ kết, nhưng dư chấn vẫn ám ảnh. Các thế lực của bóng đá châu Âu tiếp tục khẳng định sức mạnh dù có sự tiếc nuối vì việc dừng bước của “Quỷ đỏ” (biệt danh của đội tuyển Bỉ).

Đan Mạch (áo trắng) xuất sắc vượt qua đội tuyển Czech.

Nếu có thêm một chút may mắn, chưa chắc Thụy Sĩ đã phải thất bại trước Tây Ban Nha, trong khi Đan Mạch vẫn nuôi hy vọng về một kỳ tích như họ đã từng có.

Đẳng cấp lên tiếng

Trận tứ kết với Thụy Sĩ phần nào cho thấy bộ mặt của La Roja (biệt danh của đội tuyển Tây Ban Nha). Chủ quan và sớm chuyển về lối chơi phòng thủ chặt, phản công nhanh sau bàn thắng sớm, đoàn quân của HLV Luis Enrique không tạo ra được những đột biến cần thiết trong hiệp 1 và ngay cả trong hiệp 2, họ không thể hiện được nhiều, rồi để bị Thụy Sĩ gỡ hòa. Ngay cả như vậy, khi đối thủ rơi vào thế bất lợi chơi thiếu người, La Roja cũng không tận dụng được và bị cầm chân trong suốt hai hiệp phụ. Dường như nỗi ám ảnh ở trận đấu với Croatia ở vòng 1/8 đã níu kéo các cầu thủ khiến họ không thể dứt điểm được trận đấu dù có nhiều cơ hội hơn.

Bên cạnh đó, phải thừa nhận thủ môn Y.Sommer của Thụy Sĩ đã chơi quá hay với chín lần cản phá thành công các chân sút của Tây Ban Nha. Dẫu vậy, lịch sử vẫn đứng về phía họ ở loạt luân lưu 11 m cân não.

Ẩn số Thụy Sĩ đã được hóa giải, nhưng cũng cho thấy lối chơi thuyết phục, hiệu quả của họ và có những thời điểm người Tây Ban Nha đã phải thót tim lo sợ. Nếu giành chiến thắng và lọt vào bán kết thì đây cũng là kết quả xứng đáng với những nỗ lực của thầy trò HLV V.Petkovic (Pét-cô-vích).

Cuộc chiến cân sức, cân tài giữa Czech - Đan Mạch được chú ý nhiều sau những ấn tượng đã thể hiện ở vòng 1/8 và người hâm mộ vẫn hy vọng Đan Mạch có thể lặp lại kỳ tích mà họ từng thiết lập tại EURO 1992. Dừng bước tại tứ kết với tỷ số sít sao 1-2, nhưng Czech cũng tự hào khi đóng góp cho giải đấu thành tích của chân sút Patrik Schick, cân bằng được năm bàn thắng với C.Ronaldo và hiện tại vẫn nằm trong danh sách xét danh hiệu Vua phá lưới ở giải này.

Một chút nuối tiếc là tâm trạng chung của những người hâm mộ đội tuyển Bỉ. Cho dù không vượt qua một Italia chơi quá hay, song họ cùng đội quân của HLV Mancini đã trình diễn một trận chung kết sớm đáng nhớ. Chiến thắng giúp Azzurri (biệt danh của đội tuyển Italia) nối dài mạch trận bất bại và khẳng định thêm vị thế số 1 của ứng cử viên ngôi vô địch ở kỳ giải năm nay.

Trong khi đó, không như những gì đã thể hiện ở các chiến thắng tối thiểu tại vòng bảng và vòng 1/8, sự hưng phấn và những cầu thủ đẳng cấp của “Tam sư” (biệt danh đội tuyển Anh) đã giúp họ có một chiến thắng “tâm phục, khẩu phục” trước Ukraine vẫn còn mơ màng sau hào quang ở vòng 1/8.

Đội quân của HLV A.Shevchenko đã lộ ra những điểm yếu chí tử, nhất là trong các pha chống đỡ bóng bổng. Nếu các cầu thủ Anh không giảm tốc độ thi đấu, lui về để bảo toàn tỷ số, có lẽ số bàn thắng chưa chắc đã dừng lại ở con số 4-0. Tuy vậy, kết quả vào đến tứ kết cũng là sự thành công lớn của Ukraine.

Sức mạnh của thế hệ trẻ

Khi thế hệ vàng của đội tuyển Bỉ rời EURO 2020 sau thất bại trước Italia, hình ảnh ôm nhau giữa hai người đồng đội tại CLB Inter Milan là Romelu Lukaku và Nicolo Barella đã phần nào nói đến sự khác biệt về tuổi tác giữa hai đội bóng. Chẳng gì thì Bỉ cũng là một trong hai đội có độ tuổi trung bình lớn nhất ở giải, trong khi Italia đang ở độ chín về phong độ và thể lực.

Sự có mặt của bốn đội bóng ở vòng bán kết EURO 2020 là Tây Ban Nha, Italia, Đan Mạch và nhất là Anh đã phần nào cho thấy xu thế trẻ hóa lực lượng đang thắng thế năm nay. Đành rằng không phải cứ trẻ nhất, sung sức nhất là có thể tiến xa tại EURO 2020, như trường hợp đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ là một thí dụ khi họ là đội bóng có độ tuổi trung bình thấp nhất với 24,9 năm, nhưng đã phải dừng chân tại vòng bảng, đội tuyển Anh lại cho thấy bản lĩnh, sự tự tin của một ứng cử viên hàng đầu.

Mặc dù các cầu thủ Anh có độ tuổi trung bình là 25,2 năm, nhiều thành viên đã là trụ cột ở những CLB lớn tại Giải Ngoại hạng Anh hay Bundesliga của Đức. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi HLV G.Southgate sẵn sàng xếp Phil Foden (21 tuổi), Jadon Sancho (21), Bukayo Saka (19), Mason Mount (22), và Declan Rice (22)… đá chính và tất cả họ đều đáp lại sự tin tưởng đó bằng việc giúp Anh duy trì năm trận thắng liên tiếp tại EURO 2020, cũng như không để lọt lưới một bàn nào.

So với Anh, độ tuổi trung bình của Tây Ban Nha là 26,5 năm, trong đó cầu thủ trẻ nhất là tiền vệ Pedri của Barcelona chỉ mới 18 tuổi. Với đội tuyển Italia và Đan Mạch, các cầu thủ của hai đội đang ở độ chín về kinh nghiệm, thể lực và phong độ, đều có độ tuổi trung bình là 27,7 năm.

Để so sánh thì trong số các đội đã vào đến vòng tứ kết, độ tuổi trung bình của Ukraine là 26,4; Thụy Sĩ là 27; Czech là 27,4; Croatia là 27,8. Tính ra, Bỉ là đội tuyển duy nhất có mặt ở vòng tứ kết có độ tuổi trung bình cao nhất, 29,1, nếu không muốn nói họ là đội tuyển kinh nghiệm nhất EURO 2020 với hơn 1.300 trận của các thành viên. Thật đáng tiếc là sau thất bại ở World Cup 2018 khi họ đứng thứ ba, thầy trò HLV Roberto Martinez không thể tiến xa hơn để giành lấy một danh hiệu cho thế hệ vàng, đồng thời đặt dấu chấm hết cho những “lão tướng” như Eden Hazard, Dries Mertens, Axel Witsel, Thomas Vermaelen, Jan Vertonghen và Toby Alderweireld…

Dù là đội tuyển nào lên ngôi vô địch thì vinh quang đó cũng thuộc về những cầu thủ trẻ trung, khi họ có thừa khát vọng, thể lực và quyết tâm chiến thắng. Những gì diễn ra ở vòng tứ kết đã phần nào cho thấy rõ điều này, để EURO 2020 kỷ niệm 60 năm ra đời
trở thành EURO của những người trẻ.


MẠNH GIANG/nhandan.vn

https://nhandan.vn/bong-da-quoc-te/vong-tu-ket-hap-dan-nhung-khong-bat-ngo-653627/

  • Từ khóa