Ghế nóng: Hồi hương những “dòng máu Việt”

Thứ 7, 19.11.2022 | 08:21:29
522 lượt xem

Kể từ mùa bóng 2023, mỗi câu lạc bộ (CLB) thi đấu tại V-League được sử dụng thêm một cầu thủ Việt kiều; mỗi CLB tham dự giải bóng đá nữ vô địch quốc gia và giải futsal vô địch quốc gia được sử dụng một cầu thủ gốc Việt.

Quyết định trên của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các CLB thu hút những tài năng bóng đá gốc Việt từ khắp nơi trên thế giới.

Những năm qua, vai trò của các cầu thủ Việt kiều ngày càng được khẳng định trong bản đồ bóng đá Việt Nam. Không khó để người hâm mộ chỉ ra những Văn Lâm, Hồng Quân, Đặng Văn Robert, Adriano Schmidt... đã và đang cống hiến tài năng, sức lực cho CLB chủ quản và đội tuyển Việt Nam.

Điểm mạnh của họ là có thể hình, thể lực; được tiếp xúc với môi trường bóng đá nước ngoài từ nhỏ nên đều thể hiện tính chuyên nghiệp trong và ngoài sân cỏ. Sự góp mặt của họ trong đội hình sẽ góp phần lan tỏa phong cách làm việc tích cực, chuyên nghiệp cho các đồng đội, thúc đẩy cả tập thể cùng tiến lên.

Ghế nóng: Hồi hương những “dòng máu Việt”
Lee Nguyễn (áo xanh) một cầu thủ Việt kiều đang thi đấu tại V.league. Ảnh: VPF. 

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận việc chiêu mộ những cầu thủ Việt kiều, nhất là đối với các CLB bóng đá nữ và bóng đá futsal không phải dễ. Môi trường tại các giải bóng đá Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế về chuyên môn, tính cạnh tranh và lương thưởng. Đặc biệt, bóng đá nữ vốn không có nhiều tài trợ thì việc duy trì hoạt động đã khó, không nhiều đội bóng có thể đáp ứng được những điều kiện ngặt nghèo về kinh phí, thủ tục khi mời gọi cầu thủ gốc Việt về nước.

Câu chuyện về hai cầu thủ nữ gốc Việt là Chelsea và Kyah dù rất muốn được trở về thi đấu cho đội bóng quê hương nhưng chưa thể nhập quốc tịch Việt Nam đã và vẫn được người hâm mộ nhắc đến để minh chứng cho rào cản cơ chế.

Theo quy định, các cầu thủ Việt kiều phải đáp ứng điều kiện “thường trú ở Việt Nam từ 5 năm trở lên tính đến thời điểm xin nhập quốc tịch”. Bởi vậy, việc VFF tạo điều kiện để các cầu thủ Việt kiều về thi đấu cho các CLB trong nước là cơ hội giúp họ tích lũy thời gian thường trú nhằm nhập tịch, hướng tới mục tiêu phụng sự cho đội tuyển quốc gia. Những năm qua, có nhiều trường hợp cầu thủ Việt kiều đang có công việc ổn định tại nước ngoài, nhưng họ luôn bày tỏ nguyện vọng được thi đấu cho đội tuyển Việt Nam. 

Vấn đề quan trọng nhất lúc này là ban lãnh đạo, ban huấn luyện các CLB bóng đá Việt Nam phải hiểu được tầm quan trọng của việc chiêu mộ những cầu thủ Việt kiều về nước, vì mục tiêu chung phát triển bóng đá Việt Nam. Lâu nay, hầu hết các CLB tại Việt Nam thường dồn toàn lực để chiêu mộ cầu thủ ngoại chất lượng.

Thậm chí có luồng suy nghĩ rằng, tiền đạo ngoại nắm giữ 50% sức mạnh của đội bóng, nên họ cố gắng mang về những “ông Tây” to khỏe, có sức càn lướt và ghi bàn tốt. Phương án trên chỉ giải quyết được bài toán trước mắt, song lại khiến nhiều cầu thủ nội không có “đất diễn”. Và hệ quả như lời của huấn luyện viên Park Hang-seo, bóng đá Việt Nam đang thiếu tiền đạo giỏi.

Những cầu thủ dù có cha hay mẹ là người Việt Nam đều là con cháu đất Việt. Họ cần phải được tạo điều kiện thuận lợi, được đãi ngộ hợp lý, thậm chí là có cơ chế đặc thù để trở về quê hương góp sức vào sự phát triển của bóng đá nước nhà. 


HOÀI PHƯƠNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/ghe-nong-hoi-huong-nhung-dong-mau-viet-711458

  • Từ khóa