Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: "Bóng đá Việt Nam hướng tới World Cup"

Chủ nhật, 22.01.2023 | 10:07:52
667 lượt xem

Chủ tịch VFF khóa 9 Trần Quốc Tuấn khẳng định nếu tiếp tục có sự đầu tư bài bản, đúng hướng, bóng đá Việt Nam sẽ có thể tham dự World Cup trước năm 2030.

Tại Đại hội VFF khóa 9, ông nhận được 100% số phiếu bầu chọn cho vị trí Chủ tịch. Sự tin tưởng của Đại hội càng đặt nhiều trách nhiệm với ông trong cương vị người đứng đầu VFF?

- Tôi xúc động và vinh dự được Đại hội tín nhiệm với vị trí Chủ tịch VFF. Đây là một trong những vị trí quan trọng và tạo áp lực công việc lớn. Thời gian qua, bóng đá Việt Nam có bước chuyển mình và đạt được thành tích ấn tượng. Chúng ta có một năm thu được nhiều thành công trên các lĩnh vực.

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: Bóng đá Việt Nam hướng tới World Cup - 1

Chủ tịch VFF khóa 9 ông Trần Quốc Tuấn (Ảnh: VFF).

Đó là bóng đá nam, nữ, futsal. Cụ thể, đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, U23 Việt Nam hai lần liên tiếp giành huy chương vàng SEA Games, đội tuyển futsal giành vé dự World Cup. Nhiều đội tuyển trẻ Việt Nam giành vé dự giải châu Á, tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng lớp kế cận cho bóng đá Việt Nam.

Như vậy, việc duy trì thành tích các đội tuyển cũng là một áp lực rất lớn với ông và bộ máy lãnh đạo mới của VFF?

- Thời gian tới, hi vọng sẽ có thêm sự bổ sung lực lượng cho đội tuyển quốc gia và U23 Việt Nam làm nhiệm vụ quốc tế trong giai đoạn. Đây là nhiệm vụ vinh dự và áp lực khi bóng đá Việt Nam có nhiều thành công. Trong chu kì thể thao, cần có sự tính toán để duy trì thành tích và tạo ra sức bật thành tích, mục tiêu hướng đến World Cup 2026 và 2030.

Ông vừa nói tới mục tiêu tham dự World Cup, vậy đâu là cơ sở để bóng đá Việt Nam thực hiện được giấc mơ này?

- Chúng ta phấn đấu đưa bóng đá Việt Nam lọt vào top 10 châu Á và sớm có mặt tại vòng chung kết World Cup. Nhiệm vụ này áp lực và đòi hỏi bộ máy mới VFF cần có quyết định mang tính đột phá. VFF có chuỗi chuẩn bị liên tục, chúng ta có sự chuẩn bị 4 năm qua như việc đội tuyển Việt Nam có mặt ở vòng loại thứ 3. Đây là cơ hội quý báu để chúng ta được thi đấu với đội bóng mạnh ở giải đấu chính thức và thu được nhiều kinh nghiệm. Trong thời gian tới, đội tuyển Việt Nam sẽ phát huy ở nhiều giải đấu lớn.

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: Bóng đá Việt Nam hướng tới World Cup - 2

Đội tuyển Việt Nam hướng tới mục tiêu xa hơn tại sân chơi World Cup (Ảnh: Hải Long).

Với mục tiêu dự World Cup, bóng đá Việt Nam sẽ chú trọng đầu tư vào những khâu nào, thưa ông?

- Có thể nói về đầu tư cho bóng đá thì có rất nhiều nước và họ thậm chí còn đầu tư nhiều hơn so với chúng ta, xét về nguồn lực, về tài chính. Tuy nhiên, chúng ta đã vượt qua những khó khăn của mình để gặt hái thành công, nhờ sự thay đổi về cách nghĩ và cách tổ chức các giải trẻ quốc gia, bên cạnh nỗ lực tuyển chọn và đào tạo cầu thủ của các đơn vị như Hà Nội, Viettel, HAGL, SLNA, PVF…

Trước đây do đặc thù về địa lý cũng như khó khăn về vấn đề di chuyển, về nguồn kinh phí hạn chế của các đội bóng nên số lượng trận đấu được tổ chức dành cho các cầu thủ trẻ là không nhiều. Rồi các cháu còn học văn hóa và sinh hoạt gia đình, nên chúng ta gặp phải không ít hạn chế về công tác tổ chức.

Thế nhưng, trong thời gian từ năm 2015 đến nay, VFF đã có sự thay đổi trong phương thức tổ chức các giải trẻ, để tăng cao số lượng trận đấu. Trước đây các cầu thủ trẻ thường chỉ đá từ 3 tới 5 trận chính thức trong một năm nhưng bây giờ số lượng trận đấu như thế được tăng lên gấp đôi, gấp ba và có nhiều giải trẻ diễn ra liên tục trong hệ thống từ U11 tới U21.

Mới đây chúng ta tổ chức thêm lứa tuổi U9, để quá trình đào tạo, tuyển chọn và tham gia vào bóng đá của các CLB được sớm hơn. Như vậy, sẽ có điều kiện tốt hơn để lựa chọn, tập trung các cầu thủ năng khiếu, đồng thời cũng giúp các cháu định hướng nghề nghiệp sớm hơn.

Trong chia sẻ mới đây, HLV Park Hang Seo cho rằng mục tiêu hướng tới World Cup của bóng đá Việt Nam cần được xem xét kỹ lưỡng bởi chúng ta chưa có một hệ thống thực sự chuẩn. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

- Để đạt được mô hình chuẩn thì vẫn cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa, và nỗ lực ấy phải đến từ các CLB, các Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, các Học viện, và vấn đề rất quan trọng là phải tìm được nguồn tài chính để hiện thực hóa nhiệm vụ tạo sân chơi thường xuyên cho hệ thống giải trẻ, đặc biệt là lứa tuổi từ sau 15-17 tuổi, là giai đoạn bắt đầu hoàn thiện về thành tích thể thao. Nói cách khác, chúng ta phải tổ chức nhiều giải trẻ hơn nữa.

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn: Bóng đá Việt Nam hướng tới World Cup - 3

Đội tuyển Việt Nam đã đánh bại Trung Quốc 3-1 ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 trên sân Mỹ Đình ở Mùng 1 Tết Nhâm Dần (Ảnh: Mạnh Quân).

VFF trong nhiệm kỳ mới đặt mục tiêu kiếm tiền tăng 50% so với khóa trước. Với nguồn tài chính này, chúng ta đã đủ lực để thúc đẩy sự phát triển của cả hệ thống, trong đó có bóng đá trẻ?

- Trước đây các đội tuyển trẻ quốc gia thường không có các chuyến tập huấn nước ngoài, không được cọ xát ở nước ngoài trước khi thi đấu những giải lớn của khu vực và châu lục.

Thế nhưng, từ năm 2015 trở lại đây, các đội tuyển trẻ của Việt Nam hàng năm đều có những chuyến tập huấn ở nước ngoài, thông qua với các mối quan hệ quốc tế với Nhật Bản, Hàn Quốc, rồi các nước có giải trẻ quốc tế mà có quan hệ chặt chẽ với VFF thì họ mời các đại diện của Việt Nam. Nhờ thế chúng ta được quyền tham dự và có cơ hội cọ xát, từ đó trình độ của các cầu thủ được nâng cao.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Kim Anh

https://dantri.com.vn/the-thao/chu-tich-vff-tran-quoc-tuan-bong-da-viet-nam-huong-toi-world-cup-20230121152935226.htm

  • Từ khóa