Ông Trần Đức Phấn: "Tập trung nguồn lực, quyết tấn công Asiad, Olympic"

Thứ 2, 23.01.2023 | 16:08:35
680 lượt xem

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn chia sẻ về mục tiêu của Thể thao Việt Nam trong năm 2023 với sân chơi lớn nhất là Asiad 19.

Từ lo lắng tới vỡ òa cảm xúc

SEA Games 31 được Việt Nam tổ chức thành công ngoài mong đợi. Trước khi sự kiện thể thao số một khu vực diễn ra, ông có nghĩ chúng ta sẽ đạt được những kết quả như mong muốn?

- Trước SEA Games 31, không chỉ tôi mà nhiều người cũng nghĩ đây là kỳ đại hội khó khăn cả về tổ chức, chuyên môn hay sự ủng hộ của người dân. Có người hỏi tôi là dịch thế này: Tổ chức có thành công không, người dân có đến xem không, xem như thế nào. Tôi trả lời rằng Chính phủ đã kiểm soát được dịch, đến SEA Games thì người dân có thể vào xem thoải mái. 

Đúng như dự đoán, đến SEA Games 31, chúng ta đã mở cửa cho người dân vào xem các vận động viên (VĐV) thi đấu. Điều chúng tôi ấn tượng và bất ngờ nhất là được người hâm mộ, nhân dân ủng hộ. 

Ông Trần Đức Phấn: Tập trung nguồn lực, quyết tấn công Asiad, Olympic - 1

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam Trần Đức Phấn (Ảnh: Bùi Lượng).

Hình ảnh nào ấn tượng nhất ở SEA Games 31 vừa qua đối với ông?

- Tất cả các nhà thi đấu, sân vận động đều đầy ắp khán giả. Có những nhà thi đấu chật kín khán giả, bị quá tải. Hôm U23 Lào đá với U23 Singapore, sân phải đóng cửa vì quá đông, không khác những trận ở Mỹ Đình. Trận này không phải của U23 Việt Nam thi đấu. 

Đó là hình ảnh ấn tượng và bất ngờ với tôi. Tôi đã chỉ đạo ban tổ chức các địa điểm thi đấu phải tạo điều kiện cho người dân vào xem trực tiếp, nếu khán đài hết chỗ thì để khán giả ngồi bậc thềm, miễn là được vào xem. Tôi khuyến khích địa phương không tổ chức bán vé để khuyến khích người dân đến xem.

Sự ủng hộ của người dân là một trong những yếu tố mang tới thành công cho SEA Games 31, thưa ông?

- Đúng vậy, sự thành công của bất cứ giải đấu nào được phản ánh bằng số lượng người quan tâm. Người hâm mộ đến xem, ủng hộ VĐV rất nhiều ở SEA Games 31. Có những nội dung tôi chứng kiến bố mẹ, anh chị em các VĐV đến xem.

Ông Trần Đức Phấn: Tập trung nguồn lực, quyết tấn công Asiad, Olympic - 2

Bơi lội là một trong những môn được thể thao Việt Nam được kỳ vọng ở SEA Games 32 và Asiad 19 (Ảnh: Tiến Tuấn).

Hầu hết các VĐV có gia đình, người thân đến tận nơi ủng hộ. Thể thao đã đi vào cuộc sống và sinh hoạt của người dân Việt Nam. Sự ủng hộ của đông đảo khán giả là điều tôi ấn tượng nhất. Nhận thức của người dân về thể thao đã thay đổi rất nhiều.

Việt Nam thi đấu sòng phẳng

Về chuyên môn, các VĐV Việt Nam đều đã thi đấu rất nỗ lực vì màu cờ sắc áo, vì thế thành tích đạt được với ngôi nhất toàn đoàn là rất xứng đáng, thưa ông?

Chúng ta tổ chức 523 nội dung thi đấu. Về tương quan lực lượng các quốc gia, tôi đánh giá sẽ có cạnh tranh giữa các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, cộng với Malaysia, Philippines, Singapore ở một số nước. 

Việt Nam giành 205 HCV, cho thấy sự vượt trội so với quốc gia thứ hai. Các nước khác như Indonesia, Malaysia, Singapore còn thấp hơn. Đoàn thể thao Việt Nam hơn đội xếp sau hơn 100 HCV. Điều này là bất ngờ.  

Ông đánh giá thế nào về sự thể hiện của VĐV thuộc nhóm môn Olympic và Asiad thông qua kết quả SEA Games 31?

Nhóm môn Olympic lần này thi đấu rất tốt. Tuy nhiên, có môn thành tích chưa được tốt. Đơn cử là bắn cung. Tôi đã yêu cầu bắn cung phải tập trung thảo luận, vì sao, nguyên nhân gì, giải pháp ra làm sao để có sự đầu tư. Chúng ta kỳ vọng đạt được HCV nhưng lại không thành công.

Các môn Olympic của mình tốt và có đột phá là judo cũng phải tìm hiểu nguyên nhân là vì sao thi đấu ở SEA Games luôn đánh giá được số lượng huy chương cụ thể nhưng lần này vượt và đạt tới 9 HCV. Đoàn thể thao các nước đã trao đổi và thừa nhận rằng do đại dịch Covid-19 nên VĐV của họ có sự ngắt quãng trong chuẩn bị.

Bên cạnh đó, tinh thần thi đấu, ý chí nghị lực của VĐV Việt Nam rất tốt. Họ đều kì vọng sẽ đạt được một cái gì đó khi thi đấu SEA Games 31. Các VĐV đều hứa quyết tâm, có những người lần đầu dự SEA Games 31 trên sân nhà.

Ông Trần Đức Phấn: Tập trung nguồn lực, quyết tấn công Asiad, Olympic - 3

Nguyễn Thị Oanh là vận động viên điền kinh sáng giá bậc nhất của thể thao Việt Nam (Ảnh: Mạnh Quân).

Sau thành công ở SEA Games, thể thao Việt Nam tiếp tục có sự đầu tư như nào để hướng tới sân chơi Olympic, đặc biệt là Asiad 19 diễn ra vào năm 2023?

- Chúng ta vượt trội so với quốc gia xếp sau. Lần này, chúng ta thi đấu sòng phẳng, tất cả nội dung Olympic và Asiad thi đấu hết mà không hạn chế thế mạnh của mình, thế mạnh của đối thủ. Bao giờ sân nhà cũng là lợi thế và khán giả là một lợi thế cực kì lớn. Không có lợi thế nào về chuyên môn cả.

Từ thành công ở SEA Games 31, chúng ta có chiến lược đầu tư Olympic và Asiad, lựa chọn các VĐV trọng điểm xuất sắc. Tuy nhiên, đến khi nào có HCV là khó định lượng. 

Nói như ông, đấu trường Asiad và Olympic vẫn quá tầm với thể thao Việt Nam?

- Các VĐV thế giới rất mạnh. Ví dụ chúng ta đầu tư cho Huy Hoàng thì cũng chỉ đến Asiad. Hoàng giành HCV Olympic trẻ, nhưng Olympic đỉnh cao là chuyện khác.

Việt Nam có thể giành 10 HCV Asiad nếu đầu tư tốt và có điều kiện, nhưng nhà nước chỉ dành cho ngành thể thao nguồn lực như vậy. Chúng ta cần tập trung nguồn lực cho Asiad và đầu tư xã hội hóa ở cấp độ địa phương cho SEA Games.

Tuy nhiên, do chọn lọc nguồn lực chưa tốt nên chưa đạt được mục tiêu. Cần khoanh vùng kỹ lưỡng mới có thể đầu tư đúng đắn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/ong-tran-duc-phan-tap-trung-nguon-luc-quyet-tan-cong-asiad-olympic-20230121155839743.htm

  • Từ khóa