Để Vovinam như mạch nguồn tuôn chảy

Thứ 4, 19.04.2023 | 08:36:01
952 lượt xem

Hiện Vovinam có mặt ở hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, thu hút hàng triệu người tham gia luyện tập. Vovinam Việt Võ Đạo là sản phẩm văn hóa đặc biệt của người Việt và càng phát triển sâu rộng ở trong nước và quốc tế thì càng góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Tại Lễ kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái Vovinam Việt Võ Đạo (1938-2023) ở Bình Dương vào chiều 15-4, sự có mặt của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chính là sự động viên vô cùng quý báu với môn phái Vovinam Việt Võ Đạo và Liên đoàn Vovinam Việt Nam.

Việc Liên đoàn Vovinam Việt Nam ra đời vào năm  2007, Liên đoàn Vovinam quốc tế thành lập năm 2008 (sau đó đổi tên thành Liên đoàn Vovinam thế giới), Liên đoàn Vovinam châu Á ra mắt năm 2009, Liên đoàn Vovinam châu Âu và Liên đoàn Vovinam Đông Nam Á cùng thành lập trong năm 2010... cho thấy Vovinam đang dần phát triển rộng khắp.

 Vovinam - niềm tự hào của võ thuật Việt Nam. Ảnh: GIANG LÊ 
 Vovinam - niềm tự hào của võ thuật Việt Nam. Ảnh: GIANG LÊ 

Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam kiêm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới, doanh nhân Mai Hữu Tín cho biết: “Vovinam có sự cạnh tranh rất lớn từ những môn phái đã thành môn thi đấu tại Olympic như judo, taekwondo hoặc những môn đã vào ASIAD nhờ nước chủ nhà đăng cai tổ chức sự kiện này như wushu, muay Thái và pencat silat. Để phát triển Vovinam ra quốc tế, chúng tôi có nhiều cách thức khác nhau như đào tạo lực lượng võ sư quốc tế giỏi ngoại ngữ, sẵn sàng luân chuyển ra nước ngoài giảng dạy; phối hợp với cơ quan ngoại giao Việt Nam ở các nước, phối hợp với cộng đồng người Việt ở nước ngoài”.

Tuy nhiên, lãnh đạo Liên đoàn Vovinam Việt Nam vẫn còn đó nhiều trăn trở. Đó là Vovinam đang được quảng bá, luyện tập rộng khắp ở thế giới nhưng trong nước, tính đến nay Vovinam mới phát triển tại 44 tỉnh, thành phố. Do đó, mục tiêu của liên đoàn sắp tới là phủ kín Vovinam ra toàn quốc, sớm thành lập các liên đoàn, hội Vovinam ở địa phương, hoạt động bài bản, đúng tôn chỉ, mục đích, góp phần nâng cao sức khỏe toàn dân và tạo ra nguồn vận động viên thành tích cao.

Ở trong nước, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Cần Thơ, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bến Tre, Vĩnh Long... là những địa phương phát triển mạnh về Vovinam. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới Vovinam Quân đội. Trải qua gần ba thập niên xây dựng và phát triển, Vovinam Quân đội đã đóng góp nhiều thành tích vẻ vang cho Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng II (Quân khu 7), trở thành niềm tự hào của thể thao nước nhà, thể thao Quân đội.

Chủ tịch Liên đoàn Vovinam Việt Nam, doanh nhân Mai Hữu Tín khẳng định: “Vovinam Quân đội đóng góp rất nhiều thành tích cho Vovinam nước nhà, đóng góp to lớn cho quá trình phát triển phong trào Vovinam. Nơi đây cũng là cái nôi sản sinh ra nhiều thế hệ vận động viên, huấn luyện viên tài năng của bộ môn.

Trong suốt nhiều năm qua, Vovinam Quân đội còn là sự lựa chọn đáng tin cậy để đăng cai nhiều giải đấu trong nước và quốc tế. Tôi hy vọng trong thời gian tới, Vovinam Quân đội sẽ tiếp tục kế thừa, phát huy những truyền thống trong quá khứ, gặt hái thêm nhiều thành tích để xứng đáng là lá cờ đầu của phong trào Vovinam”.


CẨM TÚ

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/de-vovinam-nhu-mach-nguon-tuon-chay-725430

  • Từ khóa