SEA Games: Điền kinh chờ "mở hàng" HCV

Thứ 6, 21.04.2023 | 09:15:35
669 lượt xem

Sang Campuchia sớm nhất để chuẩn bị tranh tài tại SEA Games 32, tổ nội dung marathon của đội tuyển điền kinh Việt Nam đã có mặt ở TP Siem Reap hôm 19-4, tìm cách thích nghi với điều kiện thời tiết và đường chạy tại đây


Bốn VĐV Nguyễn Thị Ninh, Lê Thị Tuyết, Hoàng Nguyên Thanh và Trịnh Quốc Lượng cùng các thành viên Ban huấn luyện sau khi có mặt tại Siem Reap đã di chuyển ngay đến địa điểm tập luyện đã được Ban Tổ chức chủ nhà chuẩn bị sẵn theo cam kết. Cách thủ đô Phnom Penh hơn 300 km về phía Bắc, vùng đất đầy nắng gió và rất khô này ban ngày nhiệt độ thường cao trên mức 34 độ C, phù hợp cho các cuộc tranh tài đường dài.

Ba tuần lễ để thích nghi có lẽ đủ để các tuyển thủ Việt Nam thêm quyết tâm với mục tiêu giành ít nhất một tấm HCV ở nội dung gian khổ này. Nhiệm vụ nặng nề nhất thuộc về Hoàng Nguyên Thanh, người có trách nhiệm bảo vệ tấm HCV marathon nam giành được trên sân nhà hồi năm ngoái.

Có thể với nhiều người hâm mộ, Nguyễn Thị Ninh và Lê Thị Tuyết còn quá xa lạ. Song, kết quả đường chạy cho thấy hai cô gái tuổi chưa tròn đôi mươi này là phát hiện lớn nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 khi họ chia nhau hai thứ hạng nhất, nhì cự ly 42,195 km dành cho nữ. Phần thưởng cho cả hai không chỉ là những tấm HCV, HCB mà còn là hai suất vào thẳng đội tuyển quốc gia, qua đó cùng nhau tham dự lần đầu đấu trường lớn khu vực trên đất Campuchia.

Nếu các nữ tuyển thủ Việt thực sự là ẩn số thì thực lực của các nam đồng nghiệp hoàn toàn được phô bày trước giới chuyên môn Đông Nam Á. Trịnh Quốc Lượng dày dạn kinh nghiệm đường đua còn Hoàng Nguyên Thanh cho đến nay vẫn khiến các chân chạy hàng đầu của Thái Lan hay Indonesia ấm ức vì cú nước rút kinh hoàng tại Hà Nội tháng 5-2022.

SEA Games: Điền kinh chờ mở hàng HCV - Ảnh 1.

Hoàng Nguyên Thanh (phải) là gương mặt sáng giá ở cự ly marathon SEA Games 32. (Ảnh: HOÀNG TRIỀU)

Sau khi đăng quang tại SEA Games 31 để mang về cho điền kinh Việt Nam tấm HCV cự ly marathon nam đầu tiên trong lịch sử đại hội thể thao khu vực, Hoàng Nguyên Thanh vẫn giữ được phong độ cực tốt ở mọi giải đấu anh góp mặt. Chỉ cần nhìn qua những lần chàng trai quê Bình Phước chinh phục - từ Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, Giải Việt dã leo núi Bà Rá 2023 cho đến hàng loạt giải marathon Bến Tre, TP HCM, Bình Dương hay Giải Vô địch quốc gia marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong mới đây - là đủ thấy quyết tâm của anh trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 32.

Ngoài các đối thủ cực mạnh như Agus Prayogo (Indonesia) - người về nhì trong vài kỳ SEA Games gần đây, hay các chân chạy nhập tịch của Thái Lan là Kieran Tuntivate và Tony Payne, Hoàng Nguyên Thanh và Trịnh Quốc Lượng không phải lo lắng với sự trở lại của cựu vô địch Soh Rui Yong. Ngôi sao đường chạy người Singapore chỉ được đăng ký các nội dung 5.000 m và 10.000 m nam do trễ hạn đăng ký thành tích marathon.

Cùng với marathon, nội dung đi bộ 20 km nam, nữ cũng sẽ diễn ra vào ngày 6-5. Tổ đi bộ với các tuyển thủ Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thành Ngưng, Võ Xuân Vĩnh, Nguyễn Thị Vân cùng Ban huấn luyện sẽ sang Siem Reap vào ngày 26-4. Đây cũng là những nội dung hứa hẹn sẽ mang về cho đoàn thể thao Việt Nam ít nhất 1 HCV, bởi Nguyễn Thị Thanh Phúc và Võ Xuân Vĩnh là hai nhà đương kim vô địch SEA Games 31.

Marathon là nội dung điền kinh tranh tài sớm nhất, một ngày sau khi khai mạc SEA Games 32 và đoàn thể thao Việt Nam hoàn toàn có thể “mở hàng” đại hội bằng tấm HCV.


ĐÔNG LINH 

https://nld.com.vn/the-thao/sea-games-dien-kinh-cho-mo-hang-hcv-20230420212331703.htm

  • Từ khóa