“Bông hồng” nghị lực

Thứ 5, 27.04.2023 | 08:41:32
455 lượt xem

Tôi biết Trung úy QNCN, vận động viên điền kinh Nguyễn Linh Na (Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội, Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu) qua người thầy trực tiếp của cô-Trung tá QNCN, huấn luyện viên (HLV) Vũ Văn Huyện.

Là người từng nhiều năm thống trị Đông Nam Á ở nội dung 10 môn phối hợp nam khi còn là vận động viên (VĐV), nhưng Vũ Văn Huyện vẫn hết lời khen ngợi Nguyễn Linh Na là người có ý chí và nghị lực đáng nể.

Trong nhiều nỗ lực vượt khó của Nguyễn Linh Na, HLV Vũ Văn Huyện nhớ nhất chuyện 3 năm về trước. Khi ấy, Linh Na bị chấn thương nặng dẫn đến hoại tử ở phần cơ đùi sau và phải phẫu thuật. Nhiều người lúc đó đã nghĩ sự nghiệp của VĐV sinh năm 1997 coi như chấm dứt, bởi đối với mỗi VĐV điền kinh thì đôi chân vô cùng quan trọng. Không đầu hàng nghịch cảnh, Linh Na với ý chí kiên cường đã có sự trở lại ấn tượng. Lần đầu tiên tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á diễn ra năm 2022 (SEA Games 31), Nguyễn Linh Na xuất sắc giành huy chương vàng (HCV) nội dung 7 môn phối hợp nữ, đồng thời phá kỷ lục quốc gia. Bảy tháng sau tại Đại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, Nguyễn Linh Na xuất sắc vô địch, tiếp tục phá kỷ lục quốc gia và kỷ lục đại hội. Đánh giá về Nguyễn Linh Na, HLV Vũ Văn Huyện đúc kết: “Linh Na là một trong những VĐV xuất sắc nhất mà tôi huấn luyện. Với ý chí, tài năng và thể trạng tốt, sự nghiệp của Linh Na sẽ còn tiến xa”.

Niềm vui của vận động viên Nguyễn Linh Na khi giành huy chương vàng SEA Games 31. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Niềm vui của vận động viên Nguyễn Linh Na khi giành huy chương vàng SEA Games 31. Ảnh: ĐỨC ĐỒNG 

Trong mỗi kỳ đại hội, giải đấu, nội dung 7 môn phối hợp nữ trong điền kinh luôn được xem là môn khắc nghiệt dành cho nữ. Vậy 7 môn phối hợp là gì? Là trong hai ngày, mỗi VĐV tham gia phải chinh phục từng nội dung, gồm: 100m, 200m, 800m, 100m vượt rào, nhảy cao, nhảy xa và đẩy tạ. Môn này đòi hỏi thể lực dẻo dai, ý chí kiên cường và sự đa năng của VĐV. Thế nhưng, không giống nhiều VĐV phải thử sức ở những nội dung trước khi chọn nội dung sở trường, Nguyễn Linh Na bắt đầu sự nghiệp ngay ở 7 môn phối hợp từ năm 14 tuổi. Lý giải về quyết định này, Nguyễn Linh Na chia sẻ: “Em thích thử thách và muốn chinh phục những việc khó”.

Sinh ra trong gia đình có 4 chị em gái tại tỉnh Hòa Bình, việc Nguyễn Linh Na chọn theo nghiệp thể thao khiến mọi người đều bất ngờ. Nhưng bố mẹ Linh Na đều ủng hộ và tôn trọng quyết định trên dù con gái phải thường xuyên xa nhà. Theo Nguyễn Linh Na, phận nữ theo thể thao có nhiều thiệt thòi, suốt ngày phải “dãi nắng dầm mưa”, hơn nữa số lần được về quê ăn bữa cơm gia đình cũng đếm trên đầu ngón tay, nhiều khi phải tập xuyên Tết. “Là con gái thì ai cũng muốn đẹp và muốn được làm đẹp. Thế nhưng, guồng quay tập luyện và thi đấu khiến em không có nhiều thời gian chăm chút cho bản thân, không có nhiều cơ hội để ở bên những người thân yêu. Đó là thiệt thòi của VĐV nữ, nhưng chúng em quen rồi vì đã yêu thể thao thì phải chấp nhận điều đó và luôn nuôi khát khao chiến thắng để giành thành tích cao”, Nguyễn Linh Na tâm sự.

Với ý chí vượt khó cùng những đóng góp cho thể thao Quân đội nói riêng và thể thao Việt Nam nói chung, mới đây Nguyễn Linh Na được bầu chọn vào danh sách “10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân năm 2022”. Bất ngờ vì được bầu chọn, nhưng Nguyễn Linh Na khẳng định sẽ nỗ lực tập luyện, thi đấu để xứng đáng với danh hiệu trên. Sau năm 2022 thành công ngoài mong đợi, mục tiêu trong năm 2023 của Nguyễn Linh Na là bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games, đồng thời nâng cao điểm số thi đấu tại 7 môn phối hợp nữ.


HỮU TRƯỞNG

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/bong-hong-nghi-luc-726368

  • Từ khóa