Hòa cựu vua cờ FIDE, Lê Quang Liêm lại đấu tie-break ở World Cup

Thứ 2, 07.08.2023 | 14:40:08
421 lượt xem

Dẫu qua thời đỉnh cao nhưng cựu vô địch FIDE Ruslan Ponomariov vẫn thi đấu rất chắc tay, buộc đối thủ hơn mình 64 Elo là Lê Quang Liêm phải chia điểm trong cả hai ván cờ tiêu chuẩn của vòng ba World Cup.

Điều này đồng nghĩa với việc siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm lần thứ nhì liên tiếp phải bước vào loạt tie-break để tranh vé đi tiếp vào vòng bốn World Cup cờ vua 2023, đang diễn ra tại Baku (Azerbaijan).

Hòa cựu vua cờ FIDE, Lê Quang Liêm lại đấu tie-break ở World Cup - Ảnh 1.

Lê Quang Liêm phải tranh tie-break hai vòng đấu liên tiếp

Nếu như một ngày trước đó, Lê Quang Liêm có ưu thế cầm quân trắng vẫn bị Ruslan Ponomariov cầm hòa sau 53 nước đi thì tại ván hai vòng ba tối 6/8, Lê Quang Liêm phải cầm quân đen nên lại càng lép vế trước một Ponomariov quá dày dạn kinh nghiệm, lại chủ động tạo thế trận bất phân thắng bại để một lần nữa cùng Lê Quang Liêm chia điểm sau 33 nước đi.

Ba lần vô địch FIDE liên tiếp, hai lần về nhì ở World Cup chẳng phải là hư danh và Ruslan Ponomariov tạm thành công khi "kéo" được Lê Quang Liêm vào loạt tie-break với các ván cờ nhanh, chớp được coi là thế mạnh và sở trường của kỳ thủ Ukraine 39 tuổi này.

Hòa cựu vua cờ FIDE, Lê Quang Liêm lại đấu tie-break ở World Cup - Ảnh 2.

Ruslan Ponomariov cầm hòa Lê Quang Liêm ở hai ván cờ tiêu chuẩn

Cả hai kỳ thủ sẽ đấu tie-break trong ngày thứ 3 của vòng ba, bắt đầu bằng hai ván cờ nhanh, mỗi ván 25 phút cộng 10 giây cho mỗi nước đi. Nếu vẫn hòa, họ sẽ đấu thêm hai ván cờ nhanh 10 phút +10 giây. 

Nếu vẫn bất phân thắng bại sau 4 ván cờ nhanh, đôi bên sẽ đấu hai ván cờ chớp 5 phút +3 giây rồi một ván cờ chớp quyết định 3 phút + 3 giây. 

Nếu ván này hòa, kỳ thủ cầm quân trắng sẽ thua và người đi tiếp trong trận này sẽ gặp Nikita Vitiugov hoặc Ferenc Berkes (hai kỳ thủ này cũng hòa sau hai ván cờ tiêu chuẩn và Elo đều thấp hơn Lê Quang Liêm).



Hòa cựu vua cờ FIDE, Lê Quang Liêm lại đấu tie-break ở World Cup - Ảnh 3.

Ván cờ tiêu chuẩn thứ nhì dừng lại sau 33 nước đi

Không riêng hai cặp Lê Quang Liêm – Ruslan Ponomariov và Nikita Vitiugov - Ferenc Berkes, nhiều cao thủ cũng sẽ phải tranh tie-break tại vòng ba như Giri Anish, Ian Nepomniachtchi, Fabiano Caruana, Wesley So và đương kim vô địch World Cup Jan-Krzysztof Duda. 

Trong khi đó, những kỳ thủ sớm có vé vào vòng bốn gồm Magnus Carlsen, Hikaru Nakamura, Gukesh Dommaraju, Vincent Keymer, Ray Robson, Dominguez Perez, Arjun Erigaisi…

Hòa cựu vua cờ FIDE, Lê Quang Liêm lại đấu tie-break ở World Cup - Ảnh 5.

Lê Quang Liêm có cơ hội tái lập thành tích vào vòng bốn như 4 năm trước

World Cup cờ vua là sự kiện quan trọng của cờ vua thế giới, diễn ra 2 năm một lần và giải năm nay được tổ chức tại Baku - Azerbaijan từ ngày 30-7 đến 24-8, quy tụ 206 kỳ thủ ở bảng nam (còn gọi là bảng mở rộng) và 103 kỳ thủ bảng nữ. 

Lê Quang Liêm từng vào đến vòng bốn tại World Cup 2019 và đây là thành tích tốt nhất của anh tại đấu trường này.


Đông Linh/nld.com.vn

https://nld.com.vn/the-thao/hoa-cuu-vua-co-fide-le-quang-liem-lai-dau-tie-break-o-world-cup-20230807062918057.htm

  • Từ khóa