Bóng chuyền cũng cần xoay vòng đội hình

Thứ 4, 09.08.2023 | 08:28:06
294 lượt xem

Dù đã quyết định cất nhiều trụ cột ở chặng lượt về SEA V-League 2023 tại Thái Lan nhưng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam xem ra vẫn khó hy vọng có được lực lượng mạnh nhất trước thềm 2 giải đấu cấp châu lục quan trọng trong tháng 9 tới.

Không khó để chỉ ra nỗi lo lớn của bóng chuyền nữ Việt Nam trong thời gian qua khi tần suất xuất hiện dày đặc ở hàng loạt giải đấu chính thức đã vắt kiệt sức lực các cầu thủ. Vừa kết thúc Giải Vô địch các CLB châu Á đầu tháng 5 trên sân nhà ở Vĩnh Phúc, đội bóng của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt lập tức có mặt tại Campuchia để tranh tài môn bóng chuyền nữ trong khuôn khổ SEA Games 32.

Bóng chuyền cũng cần xoay vòng đội hình - Ảnh 1.

Đội hình chính thức của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam không tham dự chặng đấu lượt về SEA V-League. Ảnh: AVC

Quay về nước không lâu, Thanh Thúy và đồng đội lại sang Indonesia tham dự AVC Challenge Cup trong tháng 6 rồi hối hả sang Pháp tham dự một trận đấu tại FIVB Challenger Cup cuối tháng 7. Lịch trình của đội bóng này cứ ngày một dày lên khi tiếp tục phải thi đấu ở 2 chặng SEA V-League (lượt đi tại Việt Nam và lượt về tại Thái Lan) từ ngày 4 đến hết ngày 13-8; tham dự VTV Cup tại Lào Cai (ngày 19 đến 26-8); quay lại Thái Lan tham dự Giải Vô địch châu Á (ngày 2 đến 10-9); sang Trung Quốc dự tranh môn bóng chuyền Asian Games 19 (từ ngày 28-9 đến 7-10)…

Tính ra trong vòng 5 tháng, tuyển bóng chuyền nữ đã và sẽ tham dự tổng cộng… 9 giải đấu, trung bình mỗi tháng gần 2 giải, ở các cấp độ khác nhau với gần như chỉ một đội hình. Nhận thấy vấn đề nhưng Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam chỉ can thiệp đôi chút bằng việc triệu tập thêm 16 cầu thủ cũng với tên gọi "Đội tuyển quốc gia" (!). Đội hình hai này bao gồm một số cựu tuyển thủ và các cầu thủ trẻ, trên danh nghĩa được sử dụng tăng cường cho đội hình một trong trường hợp cần thiết mà trước mắt, 8 thành viên đã được cử làm nhiệm vụ tại chặng lượt về SEA V-League.

Trong thực tế, nếu không có VTV Cup diễn ra vào cuối tháng này, "đội hình hai" này cũng khó được thành lập bởi những nhà tổ chức cần có thêm một ê-kíp trình độ chuyên môn khá trong thành phần dự giải. Đừng quên ngay cả các cầu thủ đã thành danh như Đinh Thị Thúy, Lê Thanh Thúy, Thanh Liên hay Ninh Anh đều từng được triệu tập lên tuyển nhưng khó trụ lại, kể cả Thanh Liên từng được đánh giá rất cao trong vai trò libero.

Đã mạnh dạn cử tuyến hai ra sân ở chặng lượt về SEA V-League, Ban Huấn luyện tuyển Việt Nam được kỳ vọng sẽ sử dụng dàn trụ cột một cách hợp lý tại giải mời VTV Cup nhằm giúp toàn đội được tái tạo sức lực, hồi phục trọn vẹn về thể chất lẫn tinh thần để thi đấu tốt tại 2 mặt trận quan trọng nhất sắp tới - Giải Vô địch bóng chuyền châu Á và môn bóng chuyền trong khuôn khổ Asian Games 19.


Đông Linh/nld.com.vn

https://nld.com.vn/the-thao/bong-chuyen-cung-can-xoay-vong-doi-hinh-20230808221400196.htm

  • Từ khóa