Quang Hải, Công Phượng có còn cơ hội lên tuyển?

Thứ 5, 10.08.2023 | 14:21:14
247 lượt xem

Không như kỳ vọng của ban huấn luyện lẫn người hâm mộ, trong màu áo mới, Quang Hải liên tục "tịt ngòi" dù được ra sân ở tất cả 6 trận gần nhất, dần đánh mất vị trí trong đội hình xuất phát của đội bóng ngành công an

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Philippe Troussier đang trẻ hóa lực lượng và trong tay chiến lược gia người Pháp hiện không thiếu tài năng trẻ xuất sắc, đáp ứng yêu cầu của ban huấn luyện. Trong giai đoạn chuyển giao thế hệ để phục vụ mục tiêu tham dự World Cup, sự cạnh tranh vị trí ở đội tuyển quốc gia trở nên khắc nghiệt hơn.

Không có đối tác ăn ý

Sau chuyến xuất ngoại thi đấu không thành công tại Pháp, ngôi sao sinh năm 1997 trở lại V-League khoác áo Công an Hà Nội và trở thành bản hợp đồng "bom tấn" ở giải quốc nội hàng đầu Việt Nam. Thế nhưng trải qua 6 trận đấu, phong độ của Quang Hải cực kỳ tệ. Trong lần so tài với đội bóng cũ - CLB Hà Nội, Quang Hải hoàn toàn mờ nhạt trước màn trình diễn xuất sắc của người đồng đội Đoàn Văn Hậu. So sánh như vậy bởi đây là 2 cái tên thành danh từ "lò" đào tạo trẻ Hà Nội FC trước khi cùng khoác áo Công an Hà Nội và là trụ cột của tuyển Việt Nam thời HLV Park Hang-seo.

Nhận xét về Quang Hải hiện tại, HLV Nguyễn Thành Công cho biết: "Quang Hải là mẫu cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt, di chuyển linh hoạt, nhãn quan nhạy bén và không dễ kèm. Tuy nhiên, Hải chưa có nhiều cơ hội tạo đột biến, gây nguy hiểm cho đối phương là bởi anh không có đối tác ăn ý, chưa hòa nhập với đội bóng mới".

Quang Hải, Công Phượng có còn cơ hội lên tuyển? - Ảnh 2.

Nguyễn Quang Hải (phải) sẽ ít cơ hội khoác áo tuyển Việt Nam nếu không sớm cải thiện phong độ Ảnh: NHÂN VĂN

HLV Chu Đình Nghiêm - thầy cũ của Quang Hải - chỉ ra nguyên nhân khiến học trò đánh mất phong độ: "Nguyễn Quang Hải không được sử dụng đúng vị trí sở trường trong sơ đồ 4-2-3-1 của CLB Công an Hà Nội nên đã không phát huy được hết năng lực. Ở CLB Hà Nội trước đây, chúng tôi chơi với sơ đồ 4-1-4-1 hoặc 4-3-3. Quang Hải có nhiều cơ hội bó vào trung lộ, khoét vào nách hàng thủ đối phương và thể hiện được sở trường của mình".

Im hơi lặng tiếng

Không chỉ có Quang Hải sa sút phong độ, các ngôi sao một thời của đội tuyển quốc gia như Phan Văn Đức, Lương Xuân Trường, Nguyễn Phong Hồng Duy cũng đang phải vật lộn với chấn thương và chưa thể lấy lại phong độ đỉnh cao. Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Tiến Linh hay Hà Đức Chinh cũng không còn thể hiện vai trò quan trọng, ít cơ hội thi đấu trong màu áo câu lạc bộ. Nếu không sớm cải thiện, nhóm tuyển thủ này dự báo sẽ có rất ít cơ hội được thi đấu ở dịp FIFA Days tháng 9-2023, như điều đã từng xảy ra hồi tháng 6-2023.

Công Phượng gần như im hơi lặng tiếng khi đến Nhật Bản thi đấu cho CLB Yokohama tại J-League. Sân chơi hàng đầu Nhật Bản quá sức với Công Phượng và anh không thể nào cạnh tranh được một suất trong danh sách thi đấu của Yokohama. Văn Toàn cũng gặp "hạn" khi hết được ban huấn luyện CLB Seoul E-Land tại K-League 2 (Hàn Quốc) trọng dụng, kể từ lúc trở về Việt Nam thi đấu dịp FIFA Days tháng 6-2023.

Tiến Linh và Đức Chinh đánh mất kỹ năng "săn bàn" tại V-League 2023. Cặp tiền đạo nổi tiếng ở tuyển quốc gia này cũng không còn là sự lựa chọn hàng đầu trên hàng công của CLB chủ quản ở mùa này. Ở dịp FIFA Days tháng 6-2023, Đức Chinh không được HLV Troussier triệu tập lên tuyển Việt Nam còn Tiến Linh phải tập riêng vì chấn thương.

Xét trình độ chuyên môn, đẳng cấp thực tại, HLV Troussier vẫn sẽ xây dựng đội hình tuyển Việt Nam tham dự vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á với nòng cốt là dàn sao trụ cột dưới thời người tiền nhiệm Park Hang-seo. Tuy nhiên, không ít cầu thủ trong số này đang thể hiện sự sa sút phong độ nên nhiều khả năng sẽ mất suất lên tuyển quốc gia trong thời gian tới.


Tường Phước/nld.com.vn

https://nld.com.vn/the-thao/quang-hai-cong-phuong-co-con-co-hoi-len-tuyen-2023080920184398.htm

  • Từ khóa