Bóng đá Đông Nam Á từng có quá khứ huy hoàng tại Asian Cup

Chủ nhật, 14.01.2024 | 09:30:01
354 lượt xem

Trong lịch sử các kỳ Asian Cup, Thái Lan từng giành hạng 3, còn Campuchia vào đến bán kết giải đấu này. Myanmar thậm chí góp mặt ở trận chung kết giải vô địch châu Á.

Dĩ nhiên, các đại diện của bóng đá Đông Nam Á chưa hề lên ngôi vô địch Asian Cup. Nhưng trong quá khứ, đã có thời điểm các đội bóng trong khu vực tiến rất xa ở sân chơi vô địch châu Á.

Ở kỳ giải năm 1972, có đến hai đội bóng Đông Nam Á lọt vào bán kết, gồm Thái Lan và đội Khmer (nay là Campuchia). Trong các trận bán kết này, hai đại diện của bóng đá Đông Nam Á đều chỉ thua sát nút các đội bóng rất mạnh của châu Á khi đó là Iran và Hàn Quốc. 

Bóng đá Đông Nam Á từng có quá khứ huy hoàng tại Asian Cup - 1

Thái Lan từng giành hạng 3 Asian Cup 1972 (Ảnh: FAT).

Cụ thể, đội Khmer thua Iran 1-2 ở trận bán kết một của giải đấu năm đó. Còn trong trận bán kết 2, Thái Lan chỉ thua Hàn Quốc trong loạt sút luân lưu, sau khi đôi bên hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu của hiệp chính và hiệp phụ.

Ở thời điểm nói trên, Iran đang là đương kim vô địch Asian Cup, còn Hàn Quốc là đội bóng vô địch nhiều lần nhất, với 2 lần đăng quang vào các năm 1956 và 1960.

Trong trận tranh hạng ba của giải đấu năm 1972, Thái Lan thắng Khmer bằng sút luân lưu, sau khi đôi bên hòa nhau 2-2 ở giờ thi đấu chính thức và hiệp phụ.

Hạng 3 cũng là thành tích tốt nhất của đội tuyển Thái Lan trong lịch sử các kỳ Asian Cup. Còn hạng 4 là thành tích tốt nhất của đội tuyển Campuchia (tức đội tuyển Khmer trước đây).

Nhưng đây vẫn chưa phải là thành tích tốt nhất mà một đội bóng Đông Nam Á từng có được tại giải vô địch châu Á. Đội bóng Đông Nam Á có thành tích tốt nhất trong lịch sử Asian Cup là Burma (nay là Myanmar).

Bóng đá Đông Nam Á từng có quá khứ huy hoàng tại Asian Cup - 2

Thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup là vào tứ kết các năm 2007 và 2019 (Ảnh: Minh Quân).

Ở kỳ giải năm 1968 được tổ chức tại Iran, Burma giành hạng nhì, chỉ xếp sau đội chủ nhà Iran. Từ năm 1968 trở về trước, giải vô địch bóng đá châu Á thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, do khi đó giải có ít đội tham dự.

Với đội tuyển Việt Nam, thành tích tốt nhất của chúng ta là vào đến tứ kết hai kỳ Asian Cup các năm 2007 và 2019.

Năm 2007, đội tuyển Việt Nam được dẫn dắt bởi HLV Alfred Riedl (người Áo). Năm đó, chúng ta là một trong 4 đội đồng chủ nhà của giải đấu, bên cạnh Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Ở tứ kết Asian Cup 2017, đội tuyển Việt Nam thua Iraq 0-2. Iraq sau đó trở thành nhà vô địch châu Á.

Đến năm 2019, đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo (người Hàn Quốc) một lần nữa vào tứ kết Asian Cup. Tại tứ kết, đội tuyển Việt Nam thua Nhật Bản 0-1. Nhật Bản sau đó vào chung kết giải đấu này.

Năm 2007, đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup, thì một năm sau chúng ta vô địch AFF Cup 2008 (dưới sự dẫn dắt của HLV người Bồ Đào Nha Calisto). Còn năm 2019, đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup sau khi vô địch AFF Cup 2018 (dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo).

Năm nay, Đông Nam Á có 4 đại diện dự vòng chung kết Asian Cup, gồm Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Riêng Indonesia và Malaysia chưa bao giờ vượt qua vòng bảng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/bong-da-dong-nam-a-tung-co-qua-khu-huy-hoang-tai-asian-cup-20240113111112389.htm

  • Từ khóa