Không xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng

Chủ nhật, 29.01.2023 | 14:31:04
822 lượt xem

Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin. Việc đảm bảo an toàn thông tin mạng đã được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện tốt.

Qua hệ thống giám sát xử lý tấn công mạng, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận và cảnh báo 508 cuộc tấn công mạng trong đợt nghỉ Tết, tăng 23% so với 1 tuần trước nghỉ Tết và tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, số lượng địa chỉ IP Việt Nam nằm trong mạng IP botnet (mạng máy tính ma) giảm 61,9% so với cùng kỳ năm trước.

Không xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng
Các kỹ sư làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin tại Trung tâm điều hành an ninh mạng. Ảnh: HNM

Đáng chú ý, trong đợt nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, Cục An toàn thông tin đã hỗ trợ ứng cứu 41 sự cố an toàn thông tin mạng. Đây đều là những sự cố được đánh giá ở mức trung bình và thấp, không gây hậu quả.

Theo lý giải của của Cục An toàn thông tin, sở dĩ đợt nghỉ Tết vừa qua không xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng nghiêm trọng là bởi công tác đảm bảo an toàn thông tin đã sớm được chuẩn bị và triển khai quy củ.

Cụ thể, từ cuối tháng 12-2022, Bộ TT&TT đã có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng trong thời gian Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; đồng thời hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp rà soát vá các điểm yếu, lỗ hổng, tổ chức ứng trực bảo đảm an toàn thông tin.

Các chuyên gia khuyến nghị thời gian tới, người dùng vẫn cần lưu ý để phòng tránh những hình thức lừa đảo trực tuyến phổ biến, trong đó cần hết sức lưu tâm đến hai hình thức lừa đảo vẫn đang khiến nhiều người bị “sập bẫy”, đó là lừa đảo tuyển cộng tác viên làm “việc nhẹ lương cao” để chiếm đoạt tài sản, lừa đảo giả mạo tin nhắn thương hiệu các ngân hàng để đánh cắp thông tin tài khoản người dùng.

Lời khuyên cho người dùng là không tham gia, đầu tư vào các trang dự tuyển cộng tác viên dưới bất kỳ hình thức nào. Trường hợp bị các đối tượng gửi tin nhắn qua Telegram, Zalo, Facebook… người dùng tuyệt đối không trao đổi thêm và dừng ngay cuộc nói chuyện để tránh bị dẫn dụ và mất tài sản.


HỒNG QUANG

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/khong-xay-ra-su-co-an-toan-thong-tin-mang-nghiem-trong-717504

  • Từ khóa