ChatGPT vượt qua bài phỏng vấn tuyển dụng của Google, nhận lương 183.000USD

Thứ 6, 03.02.2023 | 14:22:51
583 lượt xem

Trí tuệ nhân tạo ChatGPT đã có thể vượt qua được bài phỏng vấn tuyển dụng của Google cho vị trí lập trình, với mức lương lên đến 183.000 USD. Điều này có thể khiến nhiều lập trình viên phải lo lắng.

Theo một tài liệu nội bộ bị rò rỉ, Google cung cấp một loạt các câu hỏi tuyển dụng mà hãng dùng để phỏng vấn cho vị trí lập trình để thử trí thông minh của ChatGPT. Kết quả đã khiến các nhà tuyển dụng của Google phải bất ngờ, khi ChatGPT đã vượt qua được bài phỏng vấn để được tuyển dụng cho vị trí kỹ sư phần mềm cấp 3 tại Google, tương đương với mức lương khoảng 183.000 USD/năm.

Quy trình phỏng vấn kỹ sư phần mềm của Google chủ yếu dựa vào các hỏi về kỹ thuật, mà ChatGPT đã có thể dễ dàng vượt qua. Tuy nhiên, với các câu hỏi về "kỹ năng mềm" và liên quan đến hành vi, ChatGPT đã gặp nhiều khó khăn và không thể trả lời được. Đây có thể xem là rào cản lớn nhất để ChatGPT có thể thay thế hoàn toàn công việc của con người.

ChatGPT gây kinh ngạc khi vượt qua được bài phỏng vấn tuyển dụng của Google, vốn được đánh giá là rất phức tạp (Ảnh minh họa: iStock).

ChatGPT gây kinh ngạc khi vượt qua được bài phỏng vấn tuyển dụng của Google, vốn được đánh giá là rất phức tạp (Ảnh minh họa: iStock).

Bài kiểm tra đánh giá ChatGPT được tiến hành nhằm thử nghiệm trí thông minh của các phần mềm trí tuệ nhân tạo mà Google đang cân nhắc tích hợp vào công cụ tìm kiếm của hãng. ChatGPT được Google đánh giá cao về khả năng hiểu được ngôn ngữ tự nhiên, đưa ra nhiều câu trả lời ngắn gọn và có độ trung thực cao, giúp người dùng có thể tiết kiệm được thời gian khi tìm kiếm kết quả trên Internet.

Trước đó, Microsoft cũng đã tích hợp ChatGPT vào công cụ tìm kiếm Bing của hãng, nhằm tăng khả năng tìm kiếm và trả lời các câu hỏi của người dùng.

ChatGPT có thể thay thế lập trình viên trong tương lai?

Hiện ChatGPT đang được phát triển để có thể hỗ trợ lập trình hoặc tìm các lỗi trong mã lập trình. Thậm chí, tin tặc còn lợi dụng ChatGPT để rút ngắn thời gian phát triển các loại mã độc. Cùng với việc ChatGPT có thể vượt qua bài phỏng vấn kỹ sư phần mềm của Google đã khiến nhiều lập trình viên lo ngại, khi mà công việc của họ có thể bị đe dọa bởi trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá rằng trí tuệ nhân tạo vẫn còn thiếu đi nhiều kỹ năng cần thiết để có thể thay thế các lập trình viên, đặc biệt kỹ năng phối hợp và làm việc theo nhóm.

"Với các dự án lớn đòi hỏi sự phối hợp và làm việc theo nhóm ăn ý của đội ngũ lập trình viên, kết hợp với các đội ngũ khác như thiết kế phần cứng, thử nghiệm phần mềm… đây là những điều mà trí tuệ nhân tạo vẫn chưa thể thực hiện được", Stephen Damien, một kỹ sư phần mềm của Microsoft nhận xét.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo có thể thay thế công việc của các lập trình viên? (Ảnh minh họa: Getty).

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo có thể thay thế công việc của các lập trình viên? (Ảnh minh họa: Getty).

Khi đặt câu hỏi cho ChatGPT về việc phần mềm này liệu có thể thay thế được các lập trình viên hay không, ChatGPT cũng đã phải thừa nhận rằng điều đó là không thể xảy ra, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.

"Không, ChatGPT sẽ không thay thế các kỹ sư phần mềm", ChatGPT trả lời câu hỏi. "ChatGPT là một công cụ có thể hỗ trợ một số tác vụ nhất định, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn khả năng sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tư duy phản biện của một kỹ sư phần mềm con người. Ngoài ra, ChatGPT cần có sự giám sát và chỉ đạo của con người để hoạt động hiệu quả".

Khi tiếp tục đặt câu hỏi liệu điều đó có thay đổi trong 20 năm tới hay không, ChatGPT cho rằng trong 20 năm tiếp theo, trí tuệ nhân tạo có thể thay thế một số vị trí công việc cấp thấp, nhưng không phải là sự thay thế hoàn toàn mà chỉ đóng vai trò công cụ hỗ trợ các kỹ sư phần mềm con người.

Không chỉ các lập trình viên, ChatGPT còn khiến nhiều nhà báo phải lo ngại khi hiện tại một số trang tin lớn như BuzzFeed, Cnet đã sử dụng ChatGPT để viết tin bài. BuzzFeed thậm chí còn lên kế hoạch sa thải một lượng lớn nhân viên và thay thế bằng ChatGPT.

Liệu ChatGPT nói riêng và trí tuệ nhân tạo nói chung có thể thay thế được công việc của con người trong tương lai hay không? Câu hỏi này vẫn cần thời gian để giải đáp, tuy nhiên, một sự thật không thể chối cãi đó là trí tuệ nhân tạo đang ngày càng trở nên thông minh và giúp ích được cho con người trong nhiều lĩnh vực.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/chatgpt-vuot-qua-bai-phong-van-tuyen-dung-cua-google-nhan-luong-183000usd-20230203102645158.htm

  • Từ khóa