Đảm bảo vệ sinh môi trường tại các lễ hội

Thứ 4, 08.02.2023 | 14:24:49
1,018 lượt xem

Vào mùa lễ hội hằng năm, Lạng Sơn thu hút hàng trăm nghìn lượt du khách đến tham quan, trẩy hội. Khối lượng rác thải phát sinh tại các điểm lễ hội trong dịp này là rất lớn. Do vậy, ngay từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngành chức năng tỉnh đã triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường.

Chúng tôi có mặt tại lễ hội Chùa Bắc Nga (xã Gia Cát, huyện Cao Lộc) vào ngày 15 tháng Giêng âm lịch. Tại đây, có khoảng 160 hộ kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Theo quan sát của chúng tôi, các chủ kinh doanh đều chủ động bố trí thùng đựng rác, quét dọn rác và đưa vào thùng chứa đã được bố trí. Đồng thời, vào cuối ngày, rác được đơn vị thu gom vận chuyển đi xử lý. Nhờ đó, không xảy ra tình trạng vứt rác bừa bãi gây mất mỹ quan.

Cán bộ phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn dọn dẹp vệ sinh môi trường chuẩn bị cho lễ hội Chùa Tiên

Được biết, trước khi lễ hội trên diễn ra, UBND xã Gia Cát đã phối hợp với Hợp tác xã Thành Lộc (phụ trách thu gom rác trên địa bàn xã) bố trí thùng rác, xe vận chuyển tại lễ hội và bố trí 4 công nhân trực tại lễ hội để thực hiện thu gom rác vào cuối ngày.

Bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Cát cho biết: Ngoài các giải pháp trên, chúng tôi đã phát 15 kg túi nilon tự phân hủy cho các hộ kinh doanh thực phẩm để chứa các loại thực phẩm cho khách hàng. Cùng đó, đề nghị toàn bộ các hộ kinh doanh ký cam kết về đảm bảo vệ sinh môi trường và có trách nhiệm dọn dẹp, thu gom rác ngay sau khi khách mua hàng ra về. Từ ngày 14 đến ngày 15 tháng Giêng âm lịch, có khoảng 8.000 lượt khách tham quan tại lễ hội chùa Bắc Nga nhưng tại đây không xảy ra tình trạng mất vệ sinh môi trường.

Cùng với lễ hội trên, theo ghi nhận của chúng tôi tại một số lễ hội lớn, nhỏ đã diễn ra trên địa bàn tỉnh vừa qua, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường đã có những chuyển biến tích cực hơn rất nhiều so với những năm trước. Tại một số lễ hội như: đền Mẫu (thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc); Điềm He (xã Điềm He, huyện Văn Quan); Háng Ngàu (xã Tân Liên, huyện Cao Lộc)… hầu hết người dân đều có ý thức vứt rác đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, các tiểu thương đều bố trí thùng các – tông, túi để chứa rác thu gom ngay sau khi khách hàng ra về. Tại các lễ hội trên, các doanh nghiệp, hợp tác xã dịch vụ môi trường cũng đã bố trí một số thùng rác để thuận tiện cho du khách bỏ rác.

Anh Đinh Hồng Sơn (thành phố Tam Hiệp, tỉnh Ninh Bình), khách tham quan tại lễ hội Đền Mẫu cho biết: Dù lượng khách ra, vào khu vực diễn ra lễ hội là rất đông nhưng tôi thấy công tác vệ sinh môi trường tại đây được đảm bảo. Nhất là tại khu vực để người dân hành lễ và các dãy hàng ăn uống gần như không có rác thải, rất sạch sẽ.

Toàn tỉnh có khoảng 280 lễ hội trong dịp đầu xuân. Theo đánh giá từ Chi cục Bảo vệ môi trường, lượng rác thải phát sinh tại các lễ hội là rất lớn và cần thiết phải có các giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Khắc Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết: Ngay từ trước Tết Nguyên đán, đơn vị đã tham mưu Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố về việc tăng cường các hoạt động bảo vệ môi trường trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão. Nhất là tại các khu vực diễn ra lễ hội.

Trên cơ sở đó, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn thực hiện nghiêm túc công tác giữ gìn vệ sinh môi trường; tuyên truyền, vận động quần chúng Nhân dân tăng cường công tác thu gom và để rác đúng nơi quy định, không vứt rác bừa bãi, không xả nước thải ra đường và nơi công cộng; tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, các buổi ra quân làm vệ sinh môi trường tại các khu vực công cộng, đường phố, ngõ xóm, thôn, bản sau khi kết thúc các lễ hội xuân; tăng cường đôn đốc các đơn vị làm công tác dịch vụ môi trường, ban tổ chức các lễ hội quan tâm vệ sinh môi trường khu vực lễ hội trước, trong và sau khi kết thúc lễ hội. Đồng thời, các địa phương đã phối hợp với các đơn vị dịch vụ môi trường để triển khai các giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường tại các lễ hội.

Ông Đồng Hải Âu, Chủ tịch Công đoàn, cán bộ điều hành Công ty TNHH Huy Hoàng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Trên địa bàn thành phố Lạng Sơn có 6 lễ hội có lượng người tham gia lớn. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, công ty đã phối hợp với UBND các phường, xã để nắm bắt chương trình tổ chức lễ hội và các tuyến đường nằm trong phạm vi lễ hội có thể phát sinh lượng rác lớn. Từ đó, chúng tôi huy động khoảng 20 nhân lực tăng cường tần suất quét dọn, thu gom rác tại các tuyến trên thay vì quét theo ca định kỳ. Ngoài ra, đơn vị đã và đang duy trì 2 đội công nhân (khoảng 4 người mỗi đội) túc trực tại điểm di tích Chùa Tam Thanh và Đền Kỳ Cùng – Tả Phủ để thu gom, quét dọn liên tục. Đối với các lễ hội lớn diễn ra trong những ngày tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường thêm nhân lực để phục vụ tốt việc đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sắp tới, trong tỉnh sẽ còn nhiều lễ hội lớn diễn ra như: Hội đầu pháo (Đền Kỳ Cùng – Tả Phủ); Đền Bắc Lệ (Hữu Lũng); Chùa Tiên… Do vậy, lượng rác thải phát sinh tại các điểm di tích sẽ tăng đột biến. Với các giải pháp đã và đang được triển khai, tin rằng, công tác vệ sinh môi trường tại các điểm lễ hội sẽ được đảm bảo. Từ đó, góp phần giữ gìn cảnh quan, tạo ấn tượng tốt đến du khách tham quan.


Gia Khánh - Liễu Chang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/560006-dam-bao-ve-sinh-moi-truong-tai-cac-le-hoi.html

  • Từ khóa