Lực lượng bảo vệ dân phố chung sức cho thành phố yên bình

Thứ 4, 22.02.2023 | 00:00:00
884 lượt xem

Tại thành phố Lạng Sơn, lực lượng bảo vệ dân phố (BVDP) được ví như “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), với nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả, họ đã chung sức đem lại bình yên cho phố phường, được các cấp, ngành và Nhân dân địa phương ghi nhận, đánh giá cao.



Lực lượng bảo vệ dân phố của phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tham gia giữ gìn ANTT tại lễ hội đền Tả Phủ – Kỳ Lừa năm 2023

Trong tháng Giêng năm Quý Mão 2023 vừa qua, trên địa bàn thành phố Lạng Sơn diễn ra 7 lễ hội. Quan sát việc đảm bảo ANTT tại các lễ hội, chúng tôi thấy lực lượng BVDP có những đóng góp rất tích cực. Ở mỗi chốt chặn từng lễ hội luôn có BVDP thực hiện nhiệm vụ, lực lượng này còn thường xuyên tham gia tuần tra kiểm soát ở khu vực trong và ngoài lễ hội, đảm bảo cho Nhân dân, du khách trẩy hội được an toàn.

Ông Phạm Thanh Nguyên, Trưởng Ban BVDP phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn cho biết: Ban BVDP của phường hiện có 60 thành viên, gồm 59 nam và 1 nữ. Thực hiện chỉ đạo của UBND phường về tham gia đảm bảo ANTT lễ hội đền Tả Phủ – Kỳ Lừa, ban đã huy động tối đa quân số, chia thành các tổ công tác, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tập trung tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm quy định phục vụ đoàn rước kiệu đi qua các tuyến phố; tổ chức kiểm soát giữ ổn định địa bàn và khu vực diễn ra lễ hội, góp phần cho lễ hội diễn ra an toàn và thành công.

Không chỉ tại các lễ hội xuân, mà công tác đảm bảo ANTT trong các hoạt động, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá diễn ra trên địa bàn thành phố đều có sự tham gia của lực lượng BVDP.  Trước các sự kiện, hoạt động diễn ra, cấp uỷ, chính quyền, lực lượng công an đều xây dựng kế hoạch, phân công, họp bàn cùng lực lượng BVDP triển khai các phương án giữ gìn ANTT, đảm bảo thống nhất, hiệp đồng chặt chẽ, hiệu quả, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Từ năm 2022 đến nay, lực lượng BVDP đã tổ chức tuần tra được trên 300 ca, phối hợp tổ chức được gần 500 ca tuần tra, với gần 3.000 lượt BVDP tham gia. Qua đó, phát hiện và trực tiếp giải quyết 23 vụ việc; phối hợp với lực lượng công an bắt giữ 8 vụ phạm tội về ma túy, 3 vụ trộm cắp tài sản, xác minh 38 vụ việc; bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn, va chạm giao thông, khám nghiệm hiện trường 26 vụ; hướng dẫn người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế 2 trường hợp.

Hiện nay, lực lượng BVDP được bố trí tại 5 phường của thành phố Lạng Sơn, gồm: 5 ban BVDP, 50 tổ, với 241 thành viên. Các thành viên đa dạng về tuổi tác và thành phần nghề nghiệp, đảm bảo các yêu cầu về trình độ, sức khoẻ, uy tín, phẩm chất đạo đức. Về giới tính, lực lượng BVDP có 235 nam và 6 nữ.

Bên cạnh đó, lực lượng BVDP đã cung cấp cho lực lượng công an 160 nguồn tin liên quan đến ANTT, trong đó có 93 tin có giá trị; tham gia hòa giải 57 vụ việc liên quan tranh chấp đất đai, mâu thuẫn trong nhân dân và nguyên nhân xã hội, trong đó hòa giải thành công 54 vụ việc. Qua đây, giúp lực lượng công an điều tra, khám phá nhiều vụ án và phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, hành vi vi phạm pháp luật ngay từ cơ sở, góp phần giữ ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.

Thượng tá Đỗ Thành Chung, Phó Trưởng Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: BVDP được ví như cánh tay nối dài của lực lượng công an thành phố trong đảm bảo ANTT tại cơ sở. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của BVDP, hằng năm, đơn vị phối hợp với Công an tỉnh mở từ 1 – 2 lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng này. Bên cạnh đó, BVDP còn được cấp phát công cụ hỗ trợ, mũ, quần, áo, giày, tất theo định mức quy định. Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ BVDP đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an trong các mặt công tác như: tuần tra kiểm soát địa bàn, phát hiện, tham gia giải quyết các vụ việc; quản lý đối tượng tại cơ sở; vận động quần chúng chấp hành pháp luật, giữ gìn trật tự đô thị…Những đóng góp của lực lượng BVDP trong thời gian qua đã góp phần đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn thành phố Lạng Sơn, đặc biệt là góp phần kéo giảm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.


Hoàng Huấn/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/563049-luc-luong-bao-ve-dan-pho-chung-suc-cho-thanh-pho-yen-binh.html

  • Từ khóa