Các trường THPT chú trọng hoạt động hướng nghiệp cho học sinh

Thứ 4, 22.02.2023 | 17:01:32
955 lượt xem

Để giúp học sinh THPT, nhất là học sinh cuối cấp có định hướng đúng đắn trong chọn ngành, chọn nghề phù hợp, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã chú trọng tổ chức hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.


Học sinh Trường THPT chuyên Chu Văn An tham gia thuyết trình tại hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp do nhà trường tổ chức

Theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, chương trình giáo dục được chia thành 2 giai đoạn là giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12). Đối với tỉnh Lạng Sơn, ở bậc THPT toàn tỉnh có 38 trường có cấp THPT với hơn 23.500 học sinh, trong đó học sinh khối 12 là 7.311 em. Theo chương trình mới, từ đầu năm học 2022 – 2023, các trường THPT đã đưa nội dung hướng nghiệp lồng ghép vào các môn học như Công nghệ, Giáo dục công dân và tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh toàn trường tham gia. Đặc biệt, để giúp học sinh khối 12 đưa ra những quyết định đúng đắn cho bản thân về chọn trường, chọn nghề phù hợp, 100% trường THPT đều tổ chức hoạt động ngoại khóa, tư vấn hướng nghiệp cho các em tham dự.

Điển hình như ngày 17 và 18/2 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám hiệu, Đoàn Trường THPT chuyên Chu Văn An (thành phố Lạng Sơn) đã phối hợp với Câu lạc bộ Career Master Việt Nam tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp cho hơn 600 học sinh tham dự.

Cô Lê Trúc Hà, Bí thư Đoàn trường cho biết: Tham gia hoạt động này, học sinh được các thành viên Câu lạc bộ Career Master Việt Nam phổ biến về những ngành nghề cơ bản được sinh viên các nước trên thế giới lựa chọn trong những năm qua; cách thức thi lấy học bổng du học các trường quốc tế (chủ yếu là ở Mỹ); cùng đó tư vấn cho học sinh lựa chọn trường, chọn nghề theo năng lực của bản thân… giúp các em hiểu và đặt mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới.

Không chỉ tại Trường THPT chuyên Chu Văn An mà từ đầu năm học 2022 – 2023 đến nay, tại 37 trường có cấp THPT còn lại đều tích cực tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Có thể kể đến như tại Trường THPT Hữu Lũng, ngay từ đầu năm học Đoàn trường đã tham mưu với ban giám hiệu, triển khai phối hợp với Công ty Tư vấn du học ICO Bắc Giang thuộc tập đoàn ICO Group tổ chức chương trình ngoại khóa “Tư vấn và định hướng nghề nghiệp” với chủ đề “Sự học và chọn nghề thời đại 4.0” cho 1.852 đoàn viên, thanh niên trong trường. Qua đó, học sinh xác định được động cơ, thái độ học tập và rèn luyện, hiểu được yêu cầu và xu thế phát triển của nguồn nhân lực trong tương lai.

Thực tế là việc thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng nghiệp giúp học sinh nhận biết rõ khả năng của mình, chọn đúng nghề, phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động của xã hội, bởi vậy mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đều yêu cầu các trường THPT khảo sát sơ bộ về nhu cầu học đại học, học nghề của học sinh ngay từ đầu năm học, từ đó có cơ sở để tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho các em được tốt hơn.

Ngoài ra, các trường THPT đã thành lập ban hướng nghiệp, thường xuyên tổ chức hoạt động nói chuyện, tọa đàm với chuyên gia về ngành – nghề; trải nghiệm về nghề nghiệp; thông tin về hội thảo, tuyển sinh của các trường đại học và du học; kết hợp mục tiêu hướng nghiệp trong giảng dạy môn học, tư vấn tâm lý và sinh hoạt lớp… Hằng tháng, mỗi trường đều có hoạt động phù hợp theo chủ đề giáo dục hướng nghiệp được Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT quy định, qua đó, giúp học sinh biết, đánh giá đúng về khả năng, sở thích của mình.

Em Phan Thùy Linh, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Chi Lăng, huyện Chi Lăng cho biết: Khi tham gia các buổi ngoại khóa tư vấn hướng nghiệp, thầy cô đã phổ biến cho chúng em về ngành nghề đào tạo, phương thức xét tuyển của các trường đại học, cao đẳng; học phí, môi trường học tập; ngưỡng trúng tuyển, cơ hội làm việc sau khi ra trường… Những thông tin đó sẽ là cơ sở để chúng em tham khảo, lựa chọn cơ hội phù hợp với năng lực và nguyện vọng của bản thân.

Bên cạnh các hoạt động trên, hằng năm, Sở GD&ĐT đều tổ chức ngày hội khởi nghiệp, hướng nghiệp, mời các doanh nhân, các nhà quản lý đến trao đổi, nói chuyện về nhu cầu lao động để học sinh tham khảo…

Với việc tích cực, chủ động triển khai hoạt động tư vấn, hướng nghiệp của ngành GD&ĐT, đặc biệt là của các trường THPT, tin rằng học sinh khối THPT nói chung, khối lớp 12 nói riêng trên địa bàn tỉnh sẽ có được quyết định đúng đắn trong chọn ngành, chọn nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân trong thời gian tới.


Hoàng Tùng/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/563063-cac-truong-thpt-chu-trong-hoat-dong-huong-nghiep-cho-hoc-sinh.html

  • Từ khóa