HLV Troussier: "Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam"

Thứ 2, 27.02.2023 | 14:44:55
686 lượt xem

Sáng nay (27/2), HLV Philippe Troussier chính thức ký hợp đồng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Chiến lược gia người Pháp tự tin rằng ông sẽ giúp đội tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup 2026.

Trong bài phát biểu đầu tiên, HLV Philippe Troussier nói: "Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ niềm vui và tự hào khi được gặp lại các bạn và nhận nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Sau tất cả, cuối cùng tôi đã có cơ hội trở lại đất nước mà tôi trân quý trong suốt quá trình làm việc 3 năm trước đây.

Tôi hoàn toàn hiểu tầm quan trọng to lớn của công việc mà tôi đảm nhận tới đây và tôi sẽ tập trung hoàn toàn vào công việc, các nhiệm vụ lớn phía trước".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 1

Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn tặng hoa và trao chiếc áo có tên HLV Philippe Troussier (Ảnh: Mạnh Quân).

HLV Troussier tin rằng người tiền nhiệm Park Hang Seo đã để lại những di sản tốt, ông nói: "Hướng tới các mục tiêu phía trước, tôi không phải bắt đầu từ con số không. Người tiền nhiệm của tôi để lại một đội hình giàu tính cạnh tranh. Việc hiểu biết về đội tuyển Việt Nam và các cấp đội tuyển cũng sẽ là tư liệu quý giá để tôi chinh phục những chặng đường phía trước.

Ngay sau đây, các giải đấu sẽ liên tục được tổ chức như SEA Games vào tháng 5, vòng loại U23 châu Á, vòng loại World Cup 2026 diễn ra vào cuối năm nay và Asian Cup 2024. Tôi và cộng sự đã sẵn sàng các kế hoạch chuẩn bị cho các giải đấu. Mọi giải đấu đều là cơ hội cọ sát quý báu cho đội tuyển Việt Nam để tạo ra nền tảng cho sự phát triển tiếp theo.

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 2

HLV Philippe Troussier có những chia sẻ đầu tiên trên cương vị mới (Ảnh: Mạnh Quân).

Chiến lược gia người Pháp khẳng định vé dự World Cup 2026 không phải giấc mơ xa vời với bóng đá Việt Nam. Ông nói tiếp: "Việc FIFA mở rộng thể thức tham dự World Cup 2026 sẽ là cơ hội cho tuyển Việt Nam giành vé. Đây là mục tiêu lớn nhất mà tất cả chúng ta đều đang hướng tới. Dĩ nhiên, đây là mục tiêu đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi và chúng ta sẽ cùng nhau hướng đến. Chúng tôi muốn đền đáp niềm tin của đông đảo người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

Mục tiêu của tôi đặt ra khi tiếp nhận vị trí này không dừng lại ở việc củng cố thành tích của người tiền nhiệm đã đạt được, mà phải nâng tầm bóng đá Việt Nam ở khu vực, châu lục và thế giới. Tôi tin tưởng đây là mục tiêu khả thi bởi tôi có cảm xúc tương đồng như khi nhậm chức ở đội tuyển Nhật Bản trước đây, xung quanh tôi là những cầu thủ tài năng luôn sẵn sàng cống hiến với cảm xúc bóng đá bất tận".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 3

HLV Philippe Troussier phát biểu trong buổi lễ ký hợp đồng (Ảnh: Mạnh Quân).

"Sẽ có khoảnh khắc vui, buồn, bởi bóng đá là như vậy. Tuy nhiên chúng tôi sẽ mạnh mẽ vượt qua tất cả, đoàn kết, cùng chung chí hướng chinh phục. Tôi mong muốn kết nối tất cả mọi người thông qua bóng đá bởi đây là năng lượng tích cực.

Rất mong truyền thông truyền tải đầy đủ những lời tôi phát biểu tới người hâm mộ và người dân Việt Nam để tất cả mọi người hiểu được quyết tâm của tôi trong hành trình sắp tới. Đây là thời khắc cá nhân tôi sẽ mãi ghi dấu trong lòng mình".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 4

HLV Philippe Troussier chụp hình cùng các lãnh đạo VFF (Ảnh: Mạnh Quân).

Chia sẻ về việc nhận lời dẫn dắt Việt Nam có phải là thử thách lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân hay không, HLV Troussier nói:

"Như mọi người đã biết, trong quá trình làm việc trước đây tôi đã dẫn dắt 8 đội tuyển quốc gia khác nhau, tham dự các giải đấu từ châu lục tới World Cup. Tất nhiên, thử thách và khó khăn sẽ chờ đón tôi khi dẫn dắt tuyển Việt Nam. Tôi tin tưởng sẽ hoàn thành nhiệm vụ bằng quyết tâm cao nhất. Tôi đã trao đổi cùng VFF và các cầu thủ về kế hoạch sắp tới cho bóng đá Việt Nam.

Khi biết mục tiêu của bóng đá Việt Nam là giành vé tham dự World Cup 2026, tôi đã nhận lời dẫn dắt tuyển Việt Nam. Chặng đường sắp tới của chúng ta không hề bằng phẳng nhưng chúng ta sẽ cùng nhau vượt qua tất cả. Với kinh nghiệm làm việc trước đây tôi đã học được cách vượt qua mọi khó khăn nhiều hơn những thành công mà tôi đã đạt được. 

Xung quanh tôi luôn có sự hỗ trợ, tôi chỉ là người dẫn đường trên cương vị HLV trưởng trong 3 năm tới đây. Tôi sẽ nỗ lực chia sẻ tối đa kinh nghiệm của mình để chúng ta vượt qua tất cả sóng gió, nhưng không bao giờ được quên mục tiêu cuối cùng. Tôi tin tưởng tất cả chúng ta sẽ đồng lòng và tin tưởng vào hành trình chinh phục phía trước".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 5

HLV Troussier rất tự tin về việc sẽ giúp đội tuyển Việt Nam chinh phục vé dự World Cup 2026 (Ảnh: Mạnh Quân).

Nói về triết lý bóng đá và cách lựa chọn nhân sự cho đội tuyển quốc gia, HLV Troussier cho biết ông sẽ vận dụng chiến thuật mềm dẻo và các cầu thủ có phong độ tốt sẽ được trao cơ hội lên tuyển. 

Ông nói: "Triết lý bóng đá của tôi luôn ưu tiên tổ chức đội tuyển quốc gia theo phương thức sử dụng cầu thủ có phong độ tốt nhất ở thời điểm đó bởi tuyển quốc gia không phải là một CLB mà thu thập cầu thủ đến từ các CLB. Nhiệm vụ của tôi là tổng hợp thông tin từ các trợ lý rồi lựa chọn cầu thủ tốt nhất ở thời điểm đó. 

Sơ đồ chiến thuật và lối chơi tôi cần điều chỉnh phù hợp với từng trận đấu, từng đối thủ. Ví dụ khi tuyển Việt Nam đối đầu với Lào sẽ khác khi thi đấu với Brazil. Tôi sẽ điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm cụ thể".

HLV Park Hang Seo đã tạo nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam. Ông chính là huấn luyện viên thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Kế nhiệm Park Hang Seo chắc chắn sẽ có không ít áp lực với Troussier, tuy nhiên chiến lược gia người Pháp khẳng định ông chấp nhận áp lực.

"HLV Park Hang Seo đã có những thành tựu tuyệt vời trong suốt 5 năm qua, đặc biệt là ở khu vực và châu lục. Khi đến đây tôi chấp nhận thử thách làm sao vượt qua những giới hạn mà người tiền nhiệm của tôi đã đạt được, trước hết là giữ vững vị trí của bóng đá Việt Nam và sau đó là phát triển. Chúng ta mong muốn được đối diện với những thách thức cao hơn, những đội bóng chất lượng cao hơn nữa".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 6

HLV Troussier trả lời các câu hỏi của truyền thông (Ảnh: Mạnh Quân).

Trong bài phát biểu mở đầu của mình, HLV Troussier nói ông không bắt đầu từ số không, mà sẽ kế thừa những di sản HLV Park Hang Seo để lại. Chia sẻ cụ thể hơn về di sản của người tiền nhiệm, tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam cho biết:

"Cá nhân tôi biết HLV Park Hang Seo hơn 20 năm, từ khi còn làm việc ở Nhật Bản. Tôi tin yếu tố thành công của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo là nhờ quản lý tốt, bao gồm cảm xúc, kỷ luật và vận hành đội bóng. Bản thân tôi cảm nhận các cầu thủ dưới thời HLV Park Hang Seo luôn ra sân với tinh thần cống hiến hết mình. Tất nhiên, tôi khác HLV Park Hang Seo, nhưng có chung khao khát giành chiến thắng. Tôi sẽ cố gắng để truyền động lực để các cầu thủ có thể phát huy tốt nhất bản thân khi ra sân".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 7

HLV Troussier tin tưởng khẳng định tuyển Việt Nam sẽ không e ngại trước các đối thủ như Nhật Bản (Ảnh: Mạnh Quân).

HLV Troussier từng dẫn dắt đội tuyển Nhật Bản gặt hái thành công lớn, ông được người hâm mộ Nhật Bản yêu mến. Chiến lược gia người Pháp tin tưởng dù ông dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đối đầu với Nhật Bản, điều đó cũng không ảnh hưởng tới tình cảm của người hâm mộ xứ mặt trời mọc dành cho ông. Ngoài ra, chia sẻ về việc nếu tuyển Việt Nam đối đầu với Nhật Bản, HLV Troussier cho rằng Việt Nam có thể thắng Nhật Bản, nhưng điều quan trọng là phải nâng tầm sức mạnh, giá trị, chứ không phải thắng kiểu may mắn. Ông nói: 

"Mọi việc trong bóng đá đều có thể xảy ra. Ở World Cup 2022, Nhật Bản và Saudi Arabia đều có những chiến thắng hết sức bất ngờ. Khoảng cách về trình độ giữa các đội tuyển đang ngày càng được thu hẹp. Tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể thắng được Nhật Bản, nhưng vấn đề là thắng như thế nào. Đối đầu với Nhật Bản, chúng ta có thể thắng 9/10 trận hay không, nếu chỉ thắng một trận thì chẳng đạt được gì".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 8

Troussier không cho rằng U23 và tuyển quốc gia là hai đội bóng tách biệt (Ảnh: Mạnh Quân).

Ngoài đội tuyển quốc gia, HLV Troussier dẫn dắt cả tuyển U23 Việt Nam và SEA Games sẽ là đấu trường quan trọng. Trong hai SEA Games gần nhất, đội tuyển bóng đá Việt Nam đều giành HCV. Chiến lược gia người Pháp khẳng định SEA Games cũng nằm trong kế hoạch của ông.

HLV Troussier cho hay: "SEA Games cũng nằm trong kế hoạch hướng tới World Cup 2026. Tôi dẫn dắt đội U23 và tuyển quốc gia, nhưng không coi đây là hai đội tuyển riêng biệt. Để hướng tới World Cup 2026, tuyển quốc gia cần có nòng cốt mạnh nhất với lứa cầu thủ từ 22 tuổi đến 27 tuổi. SEA Games là giải đấu đầu tiên của tôi trên cương vị HLV trưởng nên tôi luôn mong muốn giành chiến thắng. Tôi sẽ truyền sự tự tin, động lực giành chiến thắng cho cầu thủ trước mọi đối thủ ở các giải đấu đội tuyển tham dự. Điều chúng ta cần quan tâm ngoài danh hiệu là tinh thần thi đấu và lối chơi của toàn đội".

HLV Troussier: Vé dự World Cup 2026 không xa vời với bóng đá Việt Nam - 9

Infographic: Sự nghiệp ấn tượng làm nên thương hiệu "phù thủy" Troussier (Thiết kế: Đỗ Ngọc Diệp).


Hạo Minh

https://dantri.com.vn/the-thao/hlv-troussier-ve-du-world-cup-2026-khong-xa-voi-voi-bong-da-viet-nam-20230227100147647.htm

  • Từ khóa