Vé xe điện tử: Tiện lợi, minh bạch

Thứ 5, 02.03.2023 | 13:30:26
994 lượt xem

Từ tháng 7/2022 đến nay, Công ty Cổ phần Non Nước (thành phố Lạng Sơn) triển khai và duy trì có hiệu quả việc bán vé xe điện tử cho hành khách. Việc sử dụng vé xe điện tử không chỉ tiện lợi cho doanh nghiệp mà còn góp phần minh bạch, nâng cao chất lượng quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.

Tiện cho doanh nghiệp

Thay vì phải cầm tới 7 quyển vé giấy của các quãng đường trong tuyến bus, thời gian qua, anh Hà Văn Trúc, phụ xe tuyến Bến xe phía Bắc – Na Dương, Công ty Cổ phần Non Nước chỉ cần cầm một chiếc máy in hóa đơn cầm tay để in vé bán cho hành khách khi lên xe. Anh Trúc cho biết: Trước đây, khi hành khách lên xe, sau khi hỏi điểm đến, tôi lại phải tìm loại vé tương ứng để bán, khá mất thời gian. Nay tôi chỉ cần thao tác lựa chọn quãng đường và bấm lệnh in là ngay lập tức vé sẽ được in ra chỉ trong khoảng 5 giây.

Phụ xe tuyến bus Lạng Sơn – Na Sầm thao tác trên máy để in vé điện tử

Công ty Cổ phần Non Nước hiện đang duy trì 2 tuyến xe bus Bến xe phía Bắc (thành phố Lạng Sơn) – Na Dương (huyện Lộc Bình) và Mai Pha (thành phố Lạng Sơn) – Na Sầm (huyện Văn Lãng), với 10 xe chạy tổng số 75 lượt đi/ngày. Bà Vy Thị Tuyến, Giám đốc công ty cho biết: Chúng tôi đã tham khảo các công ty kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe bus ở các tỉnh như Thái Nguyên, Bắc Ninh… Sau đó, đầu tư trên 100 triệu đồng để mua sắm máy móc và chi trả kinh phí cho đơn vị cung cấp phần mềm thực hiện cài đặt hệ thống. Đồng thời, đầu tháng 7/2022, công ty đã tổ chức tập huấn cho 12 phụ xe của công ty cách sử dụng máy và bắt đầu bán vé điện tử từ ngay sau khi kết thúc tập huấn.

Từ khi áp dụng đến nay, vé điện tử đã hỗ trợ các phụ xe trong quá trình bán vé, chốt vé và kiểm đếm vé. Đơn cử với tuyến Bến xe phía Bắc – Na Dương, mỗi phụ xe phải thực hiện chốt cuống vé bằng cách đếm thủ công 49 lần/ngày, dễ nhầm lẫn và mất thời gian. Dùng vé điện tử, việc chốt vé trở nên đơn giản bởi máy đã tự động hiển thị số lượng vé bán ra với độ chính xác cao và tiết kiệm thời gian. Cuối ngày, phụ xe cũng không cần mang các quyển vé về công ty để kế toán kiểm đếm, mà tất cả thông tin đã truyền về hệ thống mà bộ phận kế toán của công ty có thể tổng hợp được ngay khi mỗi tấm vé được in ra.

Kể từ khi thực hiện bán vé điện tử (11/7/2022) đến hết tháng 1/2023, công ty đã bán tổng số 158.212 vé xe bus điện tử với doanh thu 2,1 tỷ đồng.

  Minh bạch trong hoạt động, thuận lợi trong quản lý

Theo thông tin từ Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn, hiện nay, 100% doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn đều đã đăng ký sử dụng vé điện tử, song Công ty Cổ phần Non Nước là đơn vị đầu tiên triển khai và duy trì thực hiện có hiệu quả.

Ông Đoàn Quốc Toản, Đội trưởng Đội Kiểm tra thuế số 2, Chi cục Thuế thành phố Lạng Sơn cho biết: Mỗi khi phụ xe của doanh nghiệp lập vé điện tử, các thông tin liên quan sẽ được truyền về hệ thống quản lý hóa đơn điện tử của ngành thuế. Công chức được phân cấp quản lý và phân quyền có thể theo dõi, kiểm soát chi tiết liên quan đến số lượng, doanh thu từ việc xuất vé điện tử, dễ dàng đối chiếu với số liệu của hồ sơ khai thuế hằng tháng, quý với doanh số thực tế. Qua đó, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát theo quy định của Luật Quản lý thuế, tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước.

Kể từ khi thực hiện bán vé điện tử, sau mỗi quý trong năm, kế toán công ty chỉ cần nộp tờ khai thuế theo quy định mà không cần kèm theo báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn (vé) nữa, đồng thời rút ngắn chi phí về văn phòng phẩm phục vụ công tác lưu trữ.

 Ngoài ra, trên mỗi tấm vé xe bus điện tử đều có mã hóa đơn và địa chỉ trang web tra cứu http://ehoadondientu.com/tracuu để hành khách có thể tự tra cứu, xác minh các thông tin…. Chị Hoàng Ánh Nguyệt, (hành khách) thị trấn Na Sầm, huyện Văn Lãng cho biết: Gần đây, khi sử dụng phương tiện xe bus, tôi thấy các phụ xe in vé bằng máy rất chuyên nghiệp. Thông tin trên vé đầy đủ hơn so với trước, đảm bảo quyền lợi cho chúng tôi khi có vấn đề cần tra cứu hoặc phản ánh.

Thời gian tới, tin rằng không chỉ tại Công ty Cổ phần Non Nước, việc áp dụng vé điện tử tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách khác trên địa bàn sẽ được thực hiện hiệu quả, qua đó, góp phần minh bạch hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và nâng cao chất lượng công tác quản lý của cơ quan thuế với loại hình kinh doanh này.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/565005-ve-xe-dien-tu-tien-loi-minh-bach.html

  • Từ khóa