Tràng Định: Lan tỏa phong trào thi đua giải phóng mặt bằng các dự án

Thứ 4, 22.03.2023 | 08:36:43
1,040 lượt xem

Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện Tràng Định luôn được quan tâm, triển khai thực hiện. Đặc biệt, phong trào thi đua giải phóng mặt bằng (GPMB) ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, đạt được những kết quả tích cực, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Năm 2022, huyện Tràng Định triển khai 14 dự án (5 dự án chuyển tiếp, 9 dự án mới) cần thực hiện công tác GPMB với tổng số 884 hộ, cá nhân và tổ chức bị ảnh hưởng, số diện tích đất thu hồi để thực hiện các dự án là 88,2 ha. Trong đó, huyện xác định và thống nhất tập trung chỉ đạo 3 dự án có diện tích đất thu hồi và số hộ dân bị ảnh hưởng lớn là: dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 4A đoạn Km8 – Km29, Km40 – Km66;  công trình thủy điện Tràng Định 2 và công trình đường tuần tra biên giới tỉnh Lạng Sơn/Quân  khu  1 (giai đoạn 2021 -2025).

Thi công cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 4A đoạn đường qua địa bàn xã Đại Đồng, huyện Tràng Định

Ông Vũ Đức Thiện, Chủ tịch UBND huyện Tràng Định cho biết: Xác định công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để triển khai thực hiện các dự án, công trình trên địa bàn huyện là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế – xã hội, hưởng ứng phong trào thi đua GPMB do tỉnh phát động, cấp ủy, chính quyền huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và triển khai nhiều giải pháp cụ thể khác nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua GPMB.

Theo đó, huyện thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) GPMB huyện do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban, BCĐ đã ban hành quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ thực hiện kiểm tra, bám nắm địa bàn, bám sát tình hình GPMB các dự án, tổng hợp vướng mắc phát sinh và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Bên cạnh đó, BCĐ GPMB huyện tổ chức họp định kỳ hằng tháng hoặc đột xuất nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác GPMB, đề ra phương hướng và cho ý kiến chỉ đạo, định hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng trường hợp cụ thể.

Thực hiện chỉ đạo của BCĐ GPMB huyện, các ban, ngành, đoàn thể của huyện và cấp ủy, chính quyền các xã đã tích cực vào cuộc với việc đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hình thức: tuyên truyền, phổ biến chính sách, chế độ trong công tác bồi thường GPMB thông qua các buổi sinh hoạt, họp dân, qua loa truyền thanh; phối hợp giữa các thành viên trong BCĐ và cấp ủy, chính quyền xã, chủ đầu tư, trưởng thôn đến tận hộ dân tuyên truyền khi cần; tổ chức các cuộc đối thoại với người dân…

Ngoài ra, huyện chú trọng vận động người dân trong khu vực ảnh hưởng phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện kiểm đếm tổ chức bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo tiến độ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Với những giải pháp thiết thực trên, tính đến hết năm 2022, toàn huyện đã bàn giao mặt bằng 9/14 dự án với tổng diện tích 25,4 ha, số tiền bồi thường là 28,8 tỷ đồng/651 hộ, cá nhân và tổ chức (5/14 dự án đang thực hiện đo đạc, kiểm đếm).

Đơn cử như đối với dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 4A đoạn Km8 – Km29, Km40 – Km66. Dự án được triển khai trong bối cảnh cấp bách, khối lượng GPMB lớn, phức tạp với 9,1 ha đất cần thu hồi; phạm vi ảnh hưởng qua địa bàn 4 xã Hùng Việt, Kháng Chiến, Đại Đồng, Chi Lăng với 289 hộ bị ảnh hưởng. Do đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành chức năng của huyện phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, cấp ủy chính quyền cơ sở đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như mục đích, ý nghĩa của dự án tới người bị thu hồi đất, nhất là tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện. Đồng thời, tuyên truyền, vận động, các hộ dân bị ảnh hưởng các dự án chấp hành đo đạc, kiểm đếm và bàn giao mặt bằng trước để thực hiện dự án. Đến nay, huyện đã bàn giao toàn bộ mặt bằng để triển khai dự án.

Ông Nông Văn Chức, thôn Đại Nam, xã Đại Đồng cho biết: Sau khi được tuyên truyền qua các cuộc họp của xã, tôi nhận thấy rằng dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 4A đoạn Km8 – Km29, Km40 – Km66 khi hoàn thành không chỉ đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của bà con mà còn góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Vì vậy, tháng 9/2022, gia đình tôi đã bàn giao mặt bằng với diện tích hơn 160 m2 đất nông nghiệp và gần 30 m2 đất ở. Đồng thời, với cương vị trưởng thôn và là đảng viên, tôi còn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ khác bị ảnh hưởng cùng nhanh chóng bàn giao để đảm bảo tiến độ dự án đề ra.

Với những cách làm hiệu quả, Tràng Định được UBND tỉnh và các sở, ngành đánh giá là một trong những huyện thực hiện tốt công tác GPMB. Tháng 2/2023, UBND huyện được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB các dự án trọng điểm của tỉnh” năm 2022.


Lương Thảo/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/569380-trang-dinh-lan-toa-phong-trao-thi-dua-giai-phong-mat-bang-cac-du-an.html

  • Từ khóa