Cần quản lý nghiêm trang phục Mông Cổ ngập tràn ở Sa Pa

Thứ 3, 18.04.2023 | 08:31:57
936 lượt xem

Đến Sa Pa những năm gần đây, trên con đường đến với Khu du lịch Cát Cát là ngập tràn hình ảnh của những bộ cổ phục từ các vùng lãnh thổ khác. Diện trang phục Tây Tạng, Mông Cổ trở thành trào lưu với một bộ phận giới trẻ khi tới các điểm du lịch của Sa Pa.

Những cửa hàng cho thuê trang phục nước ngoài mọc lên ngày càng nhiều. Nguyên con đường nối đến Khu du lịch Cát Cát, thị xã Sa Pa đã có gần 20 cửa hàng cho thuê trang phục. Mức giá cho thuê dao động của một bộ trang phục Tây Tạng hay Thái Lan... dao động từ 150.000 đồng đến 400.000 đồng/bộ, tùy theo nhu cầu của du khách.

Kèm theo đó là các dịch vụ trang điểm, làm tóc để giống phụ nữ Mông Cổ, Tây Tạng cũng xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hầu hết, các cửa hàng cho thuê trang phục tại đây khi được cơ quan chức năng kiểm tra đều không xác định được rõ nguồn gốc xuất xứ của những trang phục này.

Hiện nay, trên mạng xã hội đã có rất nhiều ý kiến tranh luận về hiện tượng sử dụng trang phục Mông Cổ, Tây Tạng hay Thái Lan... tại Sa Pa. Hơn nữa, khi những hình ảnh check-in ngập tràn mạng xã hội với những trang phục như vậy.

Việc những trang phục nước ngoài xuất hiện ngập tràn và trở thành trào lưu của giới trẻ đã phần nào làm giảm sức tiêu thụ của thổ cẩm địa phương và những giá trị truyền thống đã có từ lâu đời. 

Du khách mặc quần áo Mông Cổ, check-in tại Khu du lịch Cát Cát, thị xã Sa Pa.  
Du khách mặc quần áo Mông Cổ, check-in tại Khu du lịch Cát Cát, thị xã Sa Pa.  

Để bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống trong trang phục dân tộc Mông, một dân tộc chiếm trên 50% dân số của Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa đã lập hồ sơ đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đối với nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Mông đen, Sa Pa. Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa, Thông tin thị xã Sa Pa cho biết: “Trong thời gian tới, thị xã Sa Pa sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến du khách để giới thiệu nhiều hơn nữa các sản phẩm thổ cẩm truyền thống các dân tộc Sa Pa và đưa ra các quy chế, khuyến cáo, hướng dẫn cho du khách”.

Đã đến lúc Sa Pa cần trở lại với hình ảnh đẹp thơ mộng trong trang phục thổ cẩm truyền thống dân tộc. Để sự phát triển của du lịch phải gắn với văn hóa, truyền thống, bản sắc dân tộc và niềm tự hào về quê hương, xứ sở, về một Sa Pa mờ sương đã in đậm trong tâm thức của biết bao người.


PHẠM XUÂN QUỲNH

https://www.qdnd.vn/du-lich/diem-den/can-quan-ly-nghiem-trang-phuc-mong-co-ngap-tran-o-sa-pa-725290

  • Từ khóa