Thận trọng: Ngỡ nốt ruồi phong thủy lại thành ung thư da

Thứ 7, 06.05.2023 | 09:26:03
467 lượt xem

Bác Nguyễn Mạnh (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội) hỏi: Qua phương tiện truyền thông, tôi được biết có nhiều người ngỡ mình đang sở hữu nốt ruồi “phong thủy” trên cơ thể nhưng khi đi khám thì lại là ung thư da. Xin bác sĩ cho biết nốt ruồi có dấu hiệu như thế nào thì nghi ngờ là ung thư da?

Về vấn đề này, bác sĩ Phạm Duy Linh-Khoa Phẫu thuật tạo hình-Thẩm mỹ (Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội) chia sẻ:

Mới đây, chúng tôi đã tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân là nam giới 68 tuổi, có nốt ruồi bẩm sinh vùng trán-lông mày trái. Bệnh nhân coi đó là nốt ruồi “phong thủy”, đem lại tài lộc, may mắn nên hết sức giữ gìn. Tuy nhiên, vài tháng trước, mặc dù thấy nốt ruồi lớn nhanh bất thường nhưng bệnh nhân  không đi khám, sợ "phạm phong thủy". Chỉ khi nốt ruồi gây ngứa ngáy khó chịu, lở loét da, chảy dịch, bệnh nhân mới chịu đi kiểm tra. Sau khi được thăm khám và làm các xét nghiệm chuyên khoa cho thấy bệnh nhân mắc ung thư hắc tố tế bào da (Melanoma). Sau khi hội chẩn các chuyên khoa, các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình đã tiến hành phẫu thuật cắt rộng rãi khối ung thư kết hợp làm các xét nghiệm sinh thiết lạnh tức thì ngay trong mổ để đảm bảo loại bỏ hết các tổ chức ác tính, sử dụng vạt da tại chỗ để phục hồi che phủ tổn khuyết. Cuộc phẫu thuật thành công sau khoảng 2 giờ đồng hồ. Bệnh nhân phục hồi nhanh và ra viện sau 5 ngày điều trị.

Da tiếp xúc nhiều hơn với tia cực tím, yếu tố nguy cơ gây ung thư da. Ảnh minh họa: Getty Images 

Da tiếp xúc nhiều hơn với tia cực tím, yếu tố nguy cơ gây ung thư da. Ảnh minh họa: Getty Images 

Có thể nói, đại đa số nốt ruồi trên da là lành tính, nhưng có một số nốt ruồi là dấu hiệu tiềm ẩn của bệnh ung thư hắc tố tế bào da. Ban đầu, ung thư hắc tố tế bào da có thể giống một nốt ruồi lành tính và vô hại, nhưng dần dần sẽ rối loạn cấu trúc rồi tăng về kích thước. Bệnh có nguy cơ cao ở những người nhiều nốt ruồi, nhất là trường hợp có trên 100 nốt ruồi khắp cơ thể.

Về vấn đề dấu hiệu nốt ruồi tiến triển ung thư cần phải được khám chuyên khoa điều trị khi có các dấu hiệu không đối xứng: Thông thường nốt ruồi có hình tròn và bầu dục, hai bên đối xứng nhau, nhưng với nốt ruồi có nguy cơ ác tính thì hai phía không đối xứng; đường viền bất thường: Các nốt ruồi lành tính có đường viền mềm mại, cong tròn nhưng nốt ruồi ác tính lại có viền khúc khuỷu, không đều; màu sắc không đồng nhất: Thay vì chỉ có màu nâu hay đen, nốt ruồi có nguy cơ ác tính có chỗ đậm, nhạt, chỗ đen, nâu hoặc mất sắc tố; kích thước lớn: Các nốt ruồi có kích thước trên 6mm được đánh giá có yếu tố nguy cơ; phát triển bất thường: Với nốt ruồi có nguy cơ ác tính, thời gian chuyển từ kích thước nhỏ tới lớn rất ngắn, có thể chỉ trong vài tháng. Trong một số trường hợp, khi nốt ruồi xuất hiện ở vị trí gây mất thẩm mỹ hoặc có kích thước ngoại cỡ cần loại bỏ chúng. Trước khi tẩy nốt ruồi, nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ kinh nghiệm lâu năm để có thể xóa nốt ruồi an toàn và hiệu quả.

Hiện nay, nhiều chị em đang có trào lưu chấm nốt ruồi hoặc tẩy nốt ruồi để thay đổi vận may. Rất nhiều trường hợp đi đốt nốt ruồi ở spa bằng những phương pháp như laser, đốt điện, chấm tẩy bằng hóa chất mà không được chẩn đoán ác tính hay không. Điều này khiến tổn thương ung thư lan tràn, xâm lấn sâu, rộng hơn, gây hậu quả đáng tiếc. Do đó, lời khuyên tốt nhất đối với những ai muốn chấm hoặc tẩy nốt ruồi nên tìm đến cơ sở y tế bảo đảm, tránh “tiền mất, tật mang”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/y-te/suc-khoe-tu-van/than-trong-ngo-not-ruoi-phong-thuy-lai-thanh-ung-thu-da-727203

  • Từ khóa