Kiểm tra kết thúc huấn luyện chiến sĩ mới: Làm thế nào để đạt kết quả cao, an toàn?

Thứ 2, 15.05.2023 | 08:15:50
1,032 lượt xem

Sau 3 tháng huấn luyện, các đơn vị sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện đối với chiến sĩ mới trên tất cả các mặt: Chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Tuy đã trưởng thành về nhiều mặt, song trước giai đoạn quan trọng, nhiều chiến sĩ mới không tránh khỏi tâm lý lo lắng, hồi hộp. Để các chiến sĩ đạt kết quả cao trong đợt kiểm tra này và bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt, chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm của một số cán bộ, chiến sĩ ở các đơn vị thuộc Quân khu 9.

Huấn luyện chiến sĩ mới phải bảo đảm toàn diện, tuy nhiên, trong các nội dung huấn luyện thì bắn súng, ném lựu đạn, đánh thuốc nổ (3 tiếng nổ) và học tập chính trị được các đơn vị đặc biệt chú trọng, giảng dạy kỹ, kiểm tra sát, uốn nắn ngay từ đầu bởi độ khó cao và luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đây cũng là những nội dung thể hiện trình độ huấn luyện của đơn vị và ảnh hưởng lớn đến nhận thức, kỹ năng của bộ đội sau này. Để thực hiện tốt nội dung bắn súng tiểu liên AK bài 1, kinh nghiệm của Trung sĩ Phạm Hoàng Khương, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn 2009, Trung đoàn 924 (Bộ CHQS tỉnh Tiền Giang) là: Các chiến sĩ phải nắm vững, vận dụng tốt những nội dung được học. Mỗi phát bắn thời gian khá dài nên cần bình tĩnh thực hiện các bước như giữ chắc súng, lấy đường ngắm đúng, hít thở sâu... có như vậy đường đạn mới ổn định và độ chụm cao hơn. 

Thiếu tá Lê Vũ, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn Cối 100mm, Sư đoàn 330 nêu kinh nghiệm khi dẫn bắn là cần tạo tâm lý ổn định, thoải mái nhằm giúp bộ đội bình tĩnh, tự tin, hoàn thành tốt bài bắn. Không nên thúc giục khiến bộ đội bị áp lực và lúng túng, vội vàng, nguy cơ mất an toàn sẽ cao hơn. Chú ý phát hiện chiến sĩ có tâm lý yếu để hướng dẫn, động viên bộ đội, sau khi bắn phát đạn đầu tiên thì thu súng về, hít thở thật sâu rồi mới tiếp tục ngắm bắn.

Kiểm tra đường ngắm cho chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Cối 100mm, Sư đoàn 330. 
Kiểm tra đường ngắm cho chiến sĩ mới tại Tiểu đoàn Cối 100mm, Sư đoàn 330. 

Đối với nội dung ném lựu đạn, kinh nghiệm của Thiếu tá Nguyễn Ngọc Thanh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 4, Trung đoàn 10, Sư đoàn 4 là quá trình huấn luyện phải chỉ rõ hạn chế, nguyên nhân để điều chỉnh kịp thời, giúp bộ đội tập luyện đúng kỹ thuật động tác. Tranh thủ thời gian, cán bộ đơn vị có thể cho chiến sĩ xem video clip về cấu tạo, chuyển động của súng tiểu liên AK, kỹ thuật động tác tra lắp đồ dùng gây nổ, ném lựu đạn để rút kinh nghiệm cho bản thân. Các chiến sĩ cần lưu ý thực hiện ném lựu đạn đúng yếu lĩnh động tác, tránh mắc phải một số sai sót như: Quật cổ tay, ném không đúng góc độ, nắm lựu đạn không chắc, buông lựu đạn không đúng góc độ...

Tốt nghiệp chuyên ngành công trình, Trường Sĩ quan Công binh, Trung úy Võ Nhật Nam, Trung đội trưởng thuộc Đại đội 3, Tiểu đoàn Công binh, Sư đoàn 330 có lợi thế trong hướng dẫn bộ đội nội dung đánh thuốc nổ. Theo anh, để đạt kết quả cao, bảo đảm an toàn ở nội dung này thì cần bình tĩnh, rèn bản lĩnh, thực hiện đúng các bước, quy tắc an toàn đã được hướng dẫn: Tư thế người ngồi phải chắc chắn; đút dây cháy chậm vào kíp thì đút thẳng, không xoay dây cháy chậm, cảm giác thấy vừa cứng là được. Khi bóp kíp cách miệng kíp 1mm; đồng thời, khi cắt dây cháy chậm cần cắt dứt khoát, không cò cưa sẽ làm vỡ lõi thuốc khiến quá trình đánh lửa từ nụ xùy qua kíp rất dễ xảy ra trục trặc.

Song song với công tác chuẩn bị kiểm tra, những ngày này, Lữ đoàn Pháo phòng không 226 cũng quan tâm tạo tâm lý thoải mái nhất cho bộ đội và hướng dẫn các chiến sĩ ôn luyện nội dung chính trị. Do trình độ, nhận thức của bộ đội khác nhau nên đơn vị tổ chức học theo nhóm để anh em dễ nhớ, dễ hiểu. Tranh thủ các giờ sinh hoạt tổ, tiểu đội, các chiến sĩ cùng nhau trao đổi, thảo luận vấn đề đã được học. Đơn vị cũng thực hiện nghiêm chế độ đọc báo, xem thời sự, đọc sách để tăng cường kiến thức bổ trợ cho các bài học chính trị.

“Để buổi thảo luận có chất lượng cũng như giúp bộ đội nhớ lâu, hiểu rõ bản chất của vấn đề, chúng tôi được cán bộ chính trị thường xuyên bồi dưỡng phương pháp điều hành thảo luận, biết cách gợi ý vấn đề, giải đáp thắc mắc và định hướng tư tưởng cho anh em. Sau khi kết thúc buổi học, cán bộ hệ thống lại kiến thức và định hướng nội dung cần thảo luận phù hợp với trình độ, nhận thức của bộ đội để trung đội trưởng, tiểu đội trưởng chuẩn bị. Sau mỗi buổi thảo luận, cán bộ chính trị tiếp tục tổng hợp ý kiến và giải đáp thắc mắc cho bộ đội”, Trung sĩ Hồ Văn Duy, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 571, Tiểu đoàn 145, Lữ đoàn Pháo phòng không 226 chia sẻ.


Như Trang/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/kiem-tra-ket-thuc-huan-luyen-chien-si-moi-lam-the-nao-de-dat-ket-qua-cao-an-toan-728167

  • Từ khóa