Nâng cao ý thức của người dân về an toàn hàng không

Chủ nhật, 04.06.2023 | 09:13:49
574 lượt xem

Một số hành vi của người dân sinh sống gần khu vực sân bay như đốt rơm, rạ, chiếu tia laser, thả diều, xây dựng công trình trái phép... có thể dẫn đến nguy cơ mất an toàn hàng không. Để tăng cường bảo đảm an toàn bay, tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác của sân bay, cần nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, đặc biệt là ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho hàng không dân dụng.

Vào mùa thu hoạch lúa, tại khu vực lân cận sân bay Nội Bài như ở xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), việc xử lý rơm, rạ là một trong những vấn đề luôn được quan tâm. Trước đây vẫn phổ biến tình trạng đốt rơm, rạ, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn hàng không bởi làm hạn chế tầm nhìn của phi công khi điều khiển máy bay. Theo bà Ngô Thị Kim Hân, Phó chủ tịch UBND xã Quang Tiến, việc tập huấn cho bà con nông dân nhận thức được tác hại của đốt rơm, rạ đối với hoạt động bay là rất quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn chuẩn bị bước vào cao điểm mùa hè, tần suất các chuyến bay nhiều hơn. Hằng năm, Cảng vụ hàng không miền Bắc và Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đều tổ chức hội nghị nhằm phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm an toàn hàng không và xử lý rơm, rạ sau thu hoạch đến người dân địa phương. Thông qua các hoạt động này, bà con xã Quang Tiến đã triển khai sử dụng chế phẩm sinh học, hạn chế đốt rơm, rạ.

  Bảo đảm an toàn hoạt động bay là ưu tiên hàng đầu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: PHAN CÔNG 
 

  Bảo đảm an toàn hoạt động bay là ưu tiên hàng đầu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: PHAN CÔNG

 

Theo cơ quan chức năng, có 4 nhóm hành vi gây mất an toàn hàng không cần lưu ý gồm: Giảm tầm nhìn, va chạm trên không, va chạm dưới đất và hư hỏng trang thiết bị của cảng hàng không, sân bay. Các hành vi gây giảm tầm nhìn của phi công như đốt rơm, rạ, chiếu đèn laser; hành vi có khả năng gây va chạm trên không như thả diều, thả đèn trời, trồng cây cao, xây dựng công trình trái phép gần sân bay hay các hoạt động thu hút chim... Bên cạnh đó, một số hành vi có khả năng gây va chạm dưới đất như sử dụng thiết bị bay tự động, vật thể bay không người lái (drone, flycam); chăn thả, để lọt gia súc vào khu bay. Còn có các hành vi nguy cơ gây hư hỏng trang thiết bị của cảng hàng không, sân bay như đốt rác gần các công trình, lấy trộm trang thiết bị... Hiện nay, quy định của pháp luật đã có các mức xử phạt tương ứng với mỗi hành vi vi phạm.

Theo ông Lại Thế Sơn, Phó trưởng phòng An toàn và kiểm soát chất lượng (Cảng HKQT Nội Bài), là một trong các công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, Cảng HKQT Nội Bài đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các chuyến bay chuyên cơ và các chuyến bay thương mại nội địa, quốc tế. Trong đó, việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm tuân thủ pháp luật của người dân địa phương có ý nghĩa rất quan trọng giúp đơn vị quản lý, khai thác sân bay hoàn thành nhiệm vụ. Ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát an toàn (Cảng vụ hàng không miền Bắc) khẳng định, sự chung tay của người dân và sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của các đơn vị trong ngành hàng không cùng với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng chính là cơ sở bảo đảm cho những chuyến bay đi, đến Cảng HKQT Nội Bài an toàn, hiệu quả.


MẠNH HƯNG

https://www.qdnd.vn/phap-luat/an-ninh-trat-tu/nang-cao-y-thuc-cua-nguoi-dan-ve-an-toan-hang-khong-730135

  • Từ khóa