Quân sự thế giới hôm nay (10-6): Nga tham gia các cuộc tập trận chung với Trung Quốc trong năm 2023

Thứ 7, 10.06.2023 | 08:41:20
695 lượt xem

Quân sự thế giới hôm nay (10-6) có những thông tin đáng chú ý sau: Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với Trung Quốc trong năm 2023; Thụy Điển cho quân đội NATO đồn trú trên lãnh thổ của mình; Azerbaijan đặt mua máy bay vận tải quân sự C-27J.

* Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với Trung Quốc trong năm 2023

Theo hãng thông tấn Nga TASS, ngày 9-6, Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc Thượng tướng Lưu Chấn Lập đã có cuộc điện đàm với Tổng Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Đại tướng Valery Gerasimov.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, tại cuộc điện đàm hai bên “đã trao đổi quan điểm về việc thực hiện nội dung đồng thuận đã đạt được giữa lãnh đạo hai quốc gia và tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước. Hai bên tái khẳng định Nga sẽ tham gia cuộc tập trận chung Interaction-2023 do Trung Quốc tổ chức ở miền Bắc theo lời mời của chủ nhà”. Ngoài thông tin nói trên, Bộ Quốc phòng Trung Quốc không giải thích thêm chi tiết.

Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với Trung Quốc trong năm 2023. Ảnh: Merh News Agency 
Nga sẽ tham gia các cuộc tập trận chung với Trung Quốc trong năm 2023. Ảnh: Merh News Agency 

Trước đó, ngày 6-6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra thông báo cho biết Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga và Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Hoa đã phối hợp thực hiện cuộc tuần tra chung trên không lần thứ sáu trên vùng Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông. Tại Đối thoại Shangri-La diễn ra ở Singapore ngày 4-6, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi song phương và đa phương trong các hoạt động hợp tác quân sự quốc tế và tham gia các cuộc tập trận chung với Nga và các nước khác ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong khi đó, Thời báo Moscow (The Moscow Times) ngày 9-6 cũng dẫn đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, trong đó Đại tướng Valery Gerasimov nhận định mối quan hệ đối tác quân sự mạnh mẽ giữa Nga và Trung Quốc đang mang lại sự ổn định trên toàn thế giới. Nhận xét này được đưa ra trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc Lưu Chấn Lập. Đại tướng Valery Gerasimov nhấn mạnh: “Tôi tin rằng cuộc điện đàm ngày hôm nay sẽ giúp chúng ta tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác quốc phòng chiến lược Nga – Trung Quốc”.

* Thụy Điển cho phép NATO đóng quân trên lãnh thổ nước mình ngay cả khi chưa trở thành thành viên của khối 

 Ngày 9-6, Reuters dẫn lời Thủ tướng Ulf Kristersson và Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson cho biết, Thụy Điển đã đồng ý để quân đội NATO đồn trú tại nước này.

Thụy Điển sẽ cho quân đội NATO đồn trú trên lãnh thổ nước mình ngay cả khi chưa trở thành thành viên của khối. Ảnh: Pixabay  
Thụy Điển sẽ cho quân đội NATO đồn trú trên lãnh thổ nước mình ngay cả khi chưa trở thành thành viên của khối. Ảnh: Pixabay  

Tuyên bố của chính phủ Thụy Điển có đoạn: “Chính phủ đã quyết định rằng lực lượng vũ trang Thụy Điển có thể tiến hành công tác chuẩn bị cùng NATO và các nước thành viên NATO để triển khai các hoạt động chung trong tương lai. Quyết định này nhằm gửi tới Nga một tín hiệu rõ ràng và tăng cường khả năng phòng thủ cho Thụy Điển”.

Tháng 5-2022, Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và Phần Lan đã chính thức trở thành thành viên thứ 31 của NATO vào ngày 4-4 vừa qua. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn “ngáng đường” nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển. 

Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, điều kiện để Thụy Điển gia nhập NATO là phải thực hiện các yêu cầu của nước này liên quan đến cộng đồng người Kurd ở Thụy Điển, bao gồm cả việc dẫn độ 120 người mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là “những kẻ khủng bố”.

* Azerbaijan đặt mua máy bay vận tải quân sự C-27J Spartan của Leonardo

Theo Military Leak, một phái đoàn chính phủ Azerbaijan đã tới Rome để ký kết hợp đồng mua sắm máy bay vận tải quân sự C-27J Spartan. Lễ ký kết có sự chứng kiến của đại diện Bộ Quốc phòng hai nước. Tuy nhiên, số lượng máy bay chưa được tiêt lộ. Như vậy, từ các lĩnh vực năng lượng, hợp tác giữa Italy và Azerbaijan hiện đang được mở rộng sang các sản phẩm công nghiệp quốc phòng. Hợp đồng mua sắm máy bay vận tải chiến thuật C-27J từ nhà thầu Leonardo là một phần của chương trình hiện đại hóa sâu rộng của lực lượng vũ trang Azerbaijan và Bộ Quốc phòng nước này đang ngày càng tìm nhiều hơn đến các sản phẩm của ngành công nghiệp quốc phòng Italy.

Hợp tác giữa Italy và Azerbaijan hiện đang được mở rộng sang lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Ảnh: Military Leak
Hợp tác giữa Italy và Azerbaijan hiện đang được mở rộng sang lĩnh vực công nghiệp quốc phòng. Ảnh: Military Leak

Alenia C-27J Spartan là máy bay vận tải quân sự được phát triển và sản xuất bởi Leonardo, phát triển lên từ máy bay vận tải G.222. Sử dụng động cơ Rolls-Royce AE 2100 và hệ thống cánh quạt sáu cánh, ngoài cấu hình vận tải tiêu chuẩn, các biến thể chuyên dụng của C-27J cũng được phát triển để thực hiện các nhiệm như tuần tra hàng hải, tìm kiếm cứu nạn, hoạt động C3ISR (chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc, tình báo, giám sát và trinh sát), hỗ trợ hỏa lực tấn công mặt đất và tác chiến điện tử.

Hiện tại, máy bay vận tải C-27J được sử dụng bởi lực lượng không quân nhiều nước, trong đó có Mỹ, Australia, Bulgaria, Chad, Hy Lạp, Italy, Kenya, Litva, Mexico, Maroc, Peru, Romania, Slovakia, Slovenia, Zambia.... Tháng 11-2020, Leonardo đã cho ra mắt chương trình sản xuất máy bay C-27J thế hệ tiếp theo, với các thiết bị, hệ thống và giải pháp khí động học mới nâng cao hiệu quả vận hành và hiệu suất hoạt động.

Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.


HỮU DƯƠNG

https://www.qdnd.vn/quan-su-the-gioi/tin-tuc/quan-su-the-gioi-hom-nay-10-6-nga-tham-gia-cac-cuoc-tap-tran-chung-voi-trung-quoc-trong-nam-2023-730732

  • Từ khóa