Thực hiện chỉ tiêu phát triển bảo hiểm y tế Tăng cường truyền thông, tích cực vận động

Thứ 2, 03.07.2023 | 14:49:11
846 lượt xem

Thực hiện Quyết định số 546 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chỉ tiêu thực hiện bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) giai đoạn 2022 – 2025, ngày 13/6/2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 37 về thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022 – 2025. Theo đó, Lạng Sơn phấn đấu hết năm 2023 đạt 94,05% dân số tham gia BHYT. Để thực hiện chỉ tiêu này, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, cấp uỷ, chính quyền các địa phương, các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn tỉnh đã tích cực truyền thông, vận động các tầng lớp


Đoàn công tác của BHXH tỉnh và BHXH huyện Văn Quan thăm hỏi bệnh nhân Hứa Văn Tới (ngoài cùng bên phải), thôn Nà Bung, xã Điềm He, huyện Văn Quan

Một ngày cuối tháng 6/2023, chúng tôi có dịp đi cùng đoàn công tác của BHXH tỉnh và BHXH huyện Văn Quan đến thăm anh Hứa Văn Tới, thôn Nà Bung, xã Điềm He. Anh Tới mắc bệnh hiểm nghèo (bệnh hemophilia A thể nặng độ I – căn bệnh gây ra chảy máu, máu không đông) được Quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh, điều trị.

Anh Tới chia sẻ: Tôi đi điều trị mỗi đợt khoảng hơn chục ngày, trung bình mỗi đợt mất khoảng 60 – 70 triệu đồng, đợt dài ngày thì gần 1 tháng, mất vài trăm triệu đồng. Chỉ tính từ cuối năm 2022 đến hết 3 tháng đầu năm 2023, tôi đã được quỹ BHYT chi trả gần 500 triệu đồng tiền khám và điều trị bệnh. Nếu không có thẻ BHYT thì tôi không thể sống đến ngày hôm nay.

Trường hợp thực tế của anh Hứa Văn Tới là một trong những minh chứng khẳng định tính nhân văn của BHYT đối với mỗi người dân.

 Với cách thức nhấn mạnh lợi ích khi tham gia BHYT không chỉ đảm bảo quyền lợi bản thân được chăm sóc khi đi viện mà còn góp phần sẻ chia với cộng đồng khi tham gia mạng lưới an sinh xã hội, thời gian qua, chị Hoàng Thị Doan, cộng tác viên tổ chức dịch vụ thu Bưu điện huyện Bình Gia đã tích cực tuyên truyền đưa chính sách BHYT đến với người dân trên địa bàn thị trấn Bình Gia. Chị Doan chia sẻ: Để người dân nắm bắt được chính sách, tôi thường xuyên phối hợp với cán bộ BHXH của huyện, các thôn, khối phố tổ chức hội nghị tuyên truyền về lợi ích của thẻ BHYT; phân loại, nắm chắc các đối tượng để có cách tuyên truyền phù hợp. Ngoài ra tôi cũng có lấy ví dụ từ những hộ đã được thanh toán chi phí khám, điều trị khi đi viện để người dân hiểu, tin và tham gia bảo hiểm. Từ đầu năm 2023 đến nay, tôi đã phát triển mới trên 60 đối tượng, lũy kế phát triển được khoảng 1.000 người tham gia cả BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện.

 Cách thức tuyên truyền, vận động tại huyện Văn Quan hay Bình Gia nêu trên đã cho thấy sự sáng tạo trong truyền thông, mang lại hiệu quả thiết thực. Để thực hiện mục tiêu hết năm 2023 đạt 94,05% dân số tham gia BHYT, thời gian qua, ngành BHXH từ tỉnh đến các huyện đã, đang tích cực phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các huyện, thành phố, các tổ chức dịch vụ thu tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động với hình thức phong phú, đa dạng để người dân dễ hiểu, dễ nắm bắt.

Ông Lý Văn Quốc, Phó Chủ tịch UBND xã Điềm He, huyện Văn Quan cho biết: Xã có 12 thôn với trên 3.000 người dân phải mua BHYT hộ gia đình. Thông qua tuyên truyền, vận động, hiện toàn xã đã có trên 2.300 người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT khoảng 90%. Đối với hơn 700 người chưa tham gia BHYT hộ gia đình, xã đang tích cực phối hợp với BHXH huyện tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tham gia, qua đó nhằm duy trì kết quả tiêu chí 15.1 trong bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới (bằng hoặc trên 90% trở lên) và phấn đấu đạt tiêu chí 14.1 trong bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 – 2025 (bằng hoặc trên 95% trở lên).

Không chỉ tuyên truyền, vận động theo cách tư vấn trực tiếp, thời gian qua, các cấp, ngành, tổ chức dịch vụ thu còn tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh; tờ rơi, tờ gấp; băng rôn, khẩu hiệu; các nền tảng mạng xã hội; các cơ quan báo chí, trang thông tin điện tử… Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tổ chức được gần 50 cuộc tuyên truyền, thu hút trên 2.000 người dân tham gia; đăng tải trên 200 tin, bài viết về chính sách BHXH, BHYT. Những giải pháp tuyên truyền, tư vấn đồng bộ này đã góp phần lan toả chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo người dân.

Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 752.275 người tham gia BHYT (đã bao gồm trên 59.000 người dân của tỉnh tham gia BHYT ở tỉnh khác), tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 93,3%, còn thiếu 0,75% so với chỉ tiêu phấn đấu năm 2023 theo kế hoạch của UBND tỉnh giao.

Bà Nông Thị Phương Thảo, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để đạt chỉ tiêu kế hoạch UBND tỉnh giao, từ nay đến hết năm 2023, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp trong tuyên truyền, triển khai chính sách BHYT hộ gia đình; linh hoạt trong tư vấn, vận động người dân tham gia. Cùng với đó, ngành tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ mức đóng BHYT cho hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp trên địa bàn.


THANH HUYỀN

https://baolangson.vn/xa-hoi/593729-thuc-hien-chi-tieu-phat-trien-bao-hiem-y-te-tang-cuong-truyen-thong-tich-cuc-van-dong.html

  • Từ khóa