Vận động nông dân tham gia chính sách bảo hiểm Cách làm hiệu quả của Hội Nông dân Hữu Lũng

Thứ 2, 03.07.2023 | 14:49:08
906 lượt xem

Những năm gần đây, các cấp hội nông dân (HND) huyện Hữu Lũng đã tích cực tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình. Qua đó thu hút đông đảo hội viên, nông dân (HVND) tham gia.


Cán bộ HND xã Hòa Lạc, huyện Hữu Lũng (bên trái) tuyên truyền về chính sách bảo hiểm đến người dân

Ông Nguyễn Duy Toàn, Chủ tịch HND huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian qua, các cấp HND trên địa bàn huyện đã chủ động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT, BHXH đến HVND; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp tăng số người tham gia BHXH, BHYT. Từ đó, từng bước đưa chính sách BHYT, BHXH tự nguyện đi vào cuộc sống và ngày càng thu hút đông đảo nông dân tham gia.

Cụ thể, ngay sau khi HND tỉnh và BHXH tỉnh ký kết Chương trình phối hợp số 595 ngày 9/9/2016 về việc phối hợp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, HND các cấp trên địa bàn huyện phối hợp vơiới BHXH huyện và bưu điện trên địa bàn tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Từ năm 2022 đến nay, các cấp HND trong huyện phối hợp tổ chức được hơn 150 cuộc tuyên truyền đến trên 7.500 lượt HVND.

Sau khi có Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền đến HVND, nhất là các đối tượng chịu tác động bởi quyết định trên để tạo sự đồng thuận trong quá trình thực hiện bằng nhiều hình thức tuyên truyền như: phát tờ rơi, qua hệ thống truyền thanh, hội nghị, sinh hoạt chi hội… Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp hội còn vận động HVND tham gia BHXH tự nguyện theo hình thức tuyên truyền qua mạng xã hội Zalo, Facebook… và thành lập các tổ, nhóm đến trực tiếp vận động tại gia đình hội viên. Nhờ đó, nhận thức của HVND về lợi ích của BHYT, BHXH ngày càng nâng cao và mỗi hội viên lại là một tuyên truyền viên tích cực đến những người xung quanh.

Ông Lê Quang Nhâm, HVND thôn Rừng Cấm – Chằm Non, xã Hòa Lạc cho biết: Sau khi được HND xã phối hợp tuyên truyền về các chính sách bảo hiểm, nhất là BHXH tự nguyện, tôi hiểu được được các lợi ích khi tham gia. Do đó, năm 2021, tôi đã tự nguyện đóng BHXH cho tôi và vợ với mức đóng khoảng 10 triệu đồng/năm cho cả hai vợ chồng và tôi cũng tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH đến họ hàng, làng xóm để mọi người cùng hưởng ứng.

Ngoài ra, từ chỉ tiêu HND tỉnh giao, hằng năm, dựa trên thực tế tại mỗi cơ sở hội mà HND huyện tiến hành giao chỉ tiêu cụ thể về số người tham gia BHYT, BHXH đến các xã, thị trấn. Ông Hoàng Văn Huấn, Chủ tịch HND xã Yên Bình cho biết: Hằng năm, sau khi nhận chỉ tiêu của HND huyện giao, chúng tôi đã lên kế hoạch và tích cực tuyên truyền đến từng chi hội với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”. Từ năm 2022 đến nay, hội đã phối hợp tuyên truyền về chính sách bảo hiểm được hơn 30 cuộc đến trên 1.600 lượt người tham gia. Hiện toàn xã có 565 người tham gia BHYT và 57 HVND tham gia BHXH tự nguyện (đạt 100% chỉ tiêu giao).

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp hội, thời gian qua, số lượng HVND tham gia BHYT, BHXH tự nguyện ở huyện Hữu Lũng ngày càng tăng và HND huyện luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu vận động HVND tham gia BHYT, BHXH, được HND tỉnh đánh giá là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện nội dung này.

Tính đến hết năm 2022, toàn huyện vận động được hơn 15.000 HVND tham gia BHYT (đạt 100% chỉ tiêu), 989 HVND tham gia BHXH tự nguyện (đạt 989% chỉ tiêu) và là địa bàn có số HVND tham gia cao nhất trên toàn tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện đã có 9.125 HVND tham gia BHYT (đạt 60,8% chỉ tiêu HND tỉnh giao) và có thêm 24 HVND tham gia BHXH (đạt 60% chỉ tiêu HND tỉnh giao). Kết quả này góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, BHXH trên địa bàn huyện.


LƯƠNG THẢO

https://baolangson.vn/xa-hoi/593733-van-dong-nong-dan-tham-gia-chinh-sach-bao-hiem-cach-lam-hieu-qua-cua-hoi-nong-dan-huu-lung.html

  • Từ khóa