Đừng tin mạng đoán đề mà học tủ

Thứ 2, 03.07.2023 | 15:24:36
602 lượt xem

Bước chân ra khỏi cổng trường sau buổi thi Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Lê Tuệ Linh (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không vui lắm. Hỏi kỹ mới biết em học ban khoa học tự nhiên nên không dành nhiều thời gian cho môn Ngữ văn.

Tối hôm trước, em chờ xem dự đoán đề trên một trang mạng xã hội và chỉ ôn tập duy nhất một tác phẩm. Tiếc là bài em học không trúng đề thi. Học lệch tủ nên lúc làm bài thi em chỉ còn cách "phủ xanh" trang giấy. Việc hoàn thành không tốt đề thi Văn khiến em có chút tâm lý với môn Toán buổi chiều. Linh không phải trường hợp duy nhất bị bất ngờ khi câu 5 điểm phần làm văn của đề Ngữ văn hỏi về một trích đoạn trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân, thay vì là những tác phẩm mạng xã hội đã dự đoán.

 Ảnh minh họa: TTXVN
 Ảnh minh họa: TTXVN

Chuyện những thí sinh đi thi bị lệch tủ vì nghe mạng có vẻ vô lý. Tại sao đi thi mà lại nghe mạng xã hội đoán đề? Tình trạng này được cho là xuất phát từ những “cơn bão” mạng xã hội đồn thổi rằng tài khoản K.K hay nghệ sĩ Đ.V nhiều năm qua có khả năng dự đoán chính xác tác phẩm sẽ ra trong câu hỏi nghị luận văn học. Trước kỳ thi, những thông tin đoán đề xuất hiện khắp nơi, và buồn thay, có không ít thí sinh ngóng chờ. Năm nay, những “thánh” đoán đề đều không chuẩn xác. Ngỡ rằng như vậy thì tình trạng này không còn nữa. Thế nhưng cư dân mạng lại gọi tên P.M.C bởi trước đó nữ ca sĩ đã phát hành MV có những cảnh quay trùng với nội dung tác phẩm “Vợ nhặt”.

Dường như, đây là câu chuyện không có hồi kết. Trước mỗi kỳ thi, thí sinh lại chăm chăm lướt mạng rồi phỏng đoán đề, chỉ ôn những tác phẩm có khả năng ra đề cao, bỏ qua những tác phẩm, kiến thức khác. Chính điều đó khiến các em khó tiếp thu kiến thức trọn vẹn. Chưa kể, nếu trúng tủ sẽ khiến tư duy học tủ có thể ăn vào tiềm thức, trở thành cách học, cách làm đối phó khi các em học lên những bậc học cao hơn, ra đời lập nghiệp. Còn lệch tủ thì rõ ràng cả quá trình 12 năm ăn học bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là khi các em có nguy cơ trượt tốt nghiệp. Khi các em đã chọn sự may rủi trong quá trình ôn luyện thì kết quả thi cũng theo đó đặt cả vào sự rủi may.

Các bạn trẻ này vừa đáng thương vừa đáng trách và họ thường phải chịu hậu quả khi học tủ. Gia đình, thầy cô cần thường xuyên nhắc nhở, cảnh tỉnh để các em nhận thức đúng việc học thật, thi thật. Đặc biệt, các phương tiện truyền thông cũng không nên đưa ra, hay thậm chí quảng bá những chuyện đi thi trúng tủ, vô hình trung cổ xúy, bình thường hóa việc học tủ.


HIỀN VINH

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/cac-van-de/dung-tin-mang-doan-de-ma-hoc-tu-733158

  • Từ khóa