Ngành công thương: Cải thiện chỉ số DDCI, nâng cao hiệu quả phục vụ

Thứ 6, 17.01.2020 | 00:00:00
754 lượt xem

Năm 2019, Sở Công Thương vươn lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương (DDCI). Trong đó có 6/8 chỉ số thành phần được đánh giá tăng điểm so với năm 2018.

Tại Kế hoạch số 42/KH-SCT, ngày 7/5/2019 về nâng cao chỉ số DDCI của Sở Công Thương năm 2019 đề ra mục tiêu cụ thể: cải thiện tích cực 8 chỉ số thành phần DDCI; phấn đấu điểm số DDCI năm 2019 đạt từ 65 điểm trở lên; phấn đấu ở vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng DDCI. Kết thúc năm 2019, kết quả ngành công thương đã cải thiện được đáng kể điểm số DDCI, đạt 67,96 điểm, vượt 2,96 điểm so với kế hoạch, vươn lên vị trí thứ 3/23 trong bảng xếp hạng khối sở, ban, ngành.

Cán bộ Sở Công Thương xử lý trực tuyến hồ sơ xúc tiến thương mại của doanh nghiệp

Kết quả này đã cho thấy sự nỗ lực của ngành công thương trong việc nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân và doanh nghiệp. Trong đó, ngành đã hoàn thành mục tiêu nâng cao điểm số đánh giá đối với chỉ số thành phần đạt thấp trong năm 2018. Điển hình như chỉ số thành phần về tính minh bạch và tiếp cận thông tin đạt 7,81 điểm, tăng 0,96 điểm và xếp vị trí thứ 2; thiết chế pháp lý đạt 7,64 điểm, tăng 0,83 điểm, xếp vị trí thứ 3;…

Để có được kết quả trên, ngành công thương đã tăng cường thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước; niêm yết công khai thủ tục hành chính, quy trình thực hiện cơ chế một cửa, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng… Đồng thời, nâng cao chất lượng các website, cung cấp thông tin chính sách, hoạt động của cơ quan, chú trọng tiếp nhận, thông tin hai chiều giữa cơ quan và doanh nghiệp, người dân; coi trọng giải đáp các ý kiến phản ánh.

Từ năm 2019, toàn bộ 124 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành được thực hiện theo cơ chế “một cửa”. Trong đó, đã có 31/124 thủ tục hành chính được thực hiện theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 43 thủ tục thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; trong năm đã xử lý và trả kết quả đúng hẹn 977 hồ sơ tiếp nhận. Ông Liễu Anh Minh, Chánh văn phòng Sở Công Thương cho biết: Kết quả đánh giá chỉ số DDCI năm 2019 đã thể hiện phần nào hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của ngành. Nhất là các chỉ số liên quan đến kiểm soát chi phí, giảm thiểu gánh nặng cho doanh nghiệp trong các hoạt động hành chính đều được đánh giá tăng điểm so với năm 2018 như: chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đã tăng 1,78 điểm; chỉ số về chi phí thời gian tăng 1,23 điểm và chi phí không chính thức tăng 0,66 điểm.

Tuy nhiên, bên cạnh những chỉ số tăng đáng kể, ngành công thương vẫn còn 2 chỉ số bị đánh giá giảm điểm so với năm 2018 là: chỉ số về cạnh tranh bình đẳng đạt 5,5 điểm, giảm 1 điểm và chỉ số đánh giá về vai trò người đứng đầu đạt 5,05 điểm, giảm 1,35 điểm. Để khắc phục điều này, trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2020, Sở Công Thương xác định rõ các giải pháp, trong đó tập thể lãnh đạo sở tiếp tục phát huy tinh thần dân chủ và tạo lập môi trường sáng tạo trong công tác; có hành động cụ thể, thiết thực để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp; chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Ông Phùng Quang Hội, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Năm 2020, đơn vị tiếp tục phấn đấu nằm trong tốp đầu bảng xếp hạng bộ chỉ số DDCI, cố gắng cải thiện những chỉ số thành phần đạt thấp trong năm 2019. Đồng thời, sở sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý cũng như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó ưu tiên hàng đầu là đẩy nhanh thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh, nhất là các dự án xây dựng cụm công nghiệp để tạo mặt bằng phát triển sản xuất cho doanh nghiệp.

Theo baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/265162-nganh-cong-thuong-cai-thien-chi-so-ddci-nang-cao-hieu-qua-phuc-vu.html

  • Từ khóa