Nga sẽ gửi lương thực miễn phí hỗ trợ châu Phi

Thứ 2, 31.07.2023 | 08:50:35
184 lượt xem

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 30/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẽ trích một phần thu nhập gia tăng từ việc ngũ cốc tăng giá để hỗ trợ châu Phi, thông qua việc giao lương thực miễn phí.

Tại một buổi họp báo, Tổng thống Putin nêu rõ, việc Nga rút khỏi Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen sẽ khiến mặt hàng này tăng giá nhẹ trên thị trường thế giới, đồng nghĩa với việc các công ty Nga sẽ được hưởng lợi. Nhà lãnh đạo Nga khẳng định, Moskva sẽ chia sẻ một phần thu nhập gia tăng từ ngũ cốc với các nuớc nghèo nhất và chuyển giao cho họ một lượng thực phẩm nhất định; nhấn mạnh rằng, điều này sẽ không gây bất lợi cho Nga.

Trong bài phát biểu tại phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao Nga-châu Phi lần thứ hai, Tổng thống Putin đã tuyên bố sẽ cung cấp ngũ cốc miễn phí cho các nước gồm Burkina Faso, Zimbabwe, Mali, Somalia, Cộng hòa Trung Phi và Eritrea. Tổng thống Putin cho biết, trong những tháng tới, Nga sẵn sàng cung cấp cho các nước châu Phi từ 25.000 đến 50.000 tấn ngũ cốc; đồng thời tuyên bố rằng Nga là nhà cung cấp nông sản có trách nhiệm cho thế giới.

Tổng thống Putin và lãnh đạo các nước châu Phi cũng thông qua tuyên bố cuối cùng của hội nghị và kế hoạch hành động chung của hai bên đến năm 2026. Tuyên bố hoan nghênh quyết tâm của Nga trong việc tiếp tục giúp đỡ các nước châu Phi bảo đảm lương thực, phân bón và các nguồn năng lượng; cũng như trong việc thực hiện các dự án thúc đẩy phát triển quốc tế. Trong khuôn khổ hợp tác, các bên thống nhất về một bản kế hoạch gồm 74 điểm, trong đó có cơ chế đối tác đối thoại về chính trị, kinh tế và khoa học.

Cũng trong ngày 30/7, Tổng thống Nga cho biết, khoảng 200.000 tấn phân bón xuất khẩu từ Nga đang bị kẹt tại các cảng Baltic. Tổng thống Nga cho rằng, các nước phương Tây đang gây khó khăn cho việc xuất khẩu phân bón của Nga và động thái này “là không hợp lý”, gây ảnh hưởng đến lợi ích của các nước nghèo trong bối cảnh Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc.

Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen hết hiệu lực ngày 17/7 vừa qua mà các bên tham gia không thể đạt thỏa thuận gia hạn. Ngày 17/7, Nga đã không nhất trí gia hạn thỏa thuận với lý do các yêu cầu của Moskva liên quan hoạt động xuất khẩu phân bón và thực phẩm của nước này trong khuôn khổ thỏa thuận không được tuân thủ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nga-se-gui-luong-thuc-mien-phi-ho-tro-chau-phi-post764937.html

  • Từ khóa