Khách Việt choáng ngợp "siêu sân bay" 12 tỷ USD lớn nhất thế giới

Thứ 4, 02.08.2023 | 08:26:14
213 lượt xem

Đến Thổ Nhĩ Kỳ, nam ca sĩ Đoan Trường (ngụ TPHCM) đã có dịp trải nghiệm "siêu sân bay" Istanbul, được đầu tư 12 tỷ USD với công nghệ hiện đại bậc nhất.

Sân bay trang bị cả... máy thể dục

"Sự tò mò đã khiến tôi đặt vé máy bay đến đây", Đoan Trường nói. Nam ca sĩ ngụ tại TPHCM đã từng đặt chân đến 55 quốc gia, đặc biệt hiếu kỳ khi nhìn thấy hình ảnh về sân bay thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong chuyến du lịch vào tháng 5/2023, anh đã quyết định dành 2,5 tiếng quá cảnh của mình, trước khi bay sang Hà Lan để khám phá từng khu của sân bay. 

Khách Việt choáng ngợp siêu sân bay 12 tỷ USD lớn nhất thế giới - 1

Sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nhìn từ bên ngoài (Ảnh: NVCC).

Sân bay Istanbul đã chính thức đi vào hoạt động vào tháng 4/2019, thay thế sân bay Ataturk, trở thành sân bay lớn và đắt nhất thế giới với chi phí đầu tư "khủng" 12 tỷ USD. Bước vào sân bay, anh Trường đã bị "choáng ngợp" bởi độ rộng lớn, 4 nhà ga, 6 đường băng, đạt tổng công suất tối đa 200 triệu hành khách.

Khách Việt choáng ngợp siêu sân bay 12 tỷ USD lớn nhất thế giới - 2

Nam du khách chụp ảnh với những chiếc đèn đặc trưng Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: NVCC).

Không chỉ là nơi trung chuyển, sân bay còn khiến du khách khắp thế giới thích thú check-in khu vực trung tâm. Khu vực này có lắp hàng trăm chiếc đèn rực rỡ sắc màu, đặc trưng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Phong cách kiến trúc của các nhà ga lấy cảm hứng từ những đền thờ, mái vòm và nhiều công trình lịch sử nổi tiếng của quốc gia này. Đồng thời, họ cũng bố trí các cửa hàng miễn thuế, quầy bán đồ ăn, nước uống, quà lưu niệm khá đẹp mắt.

Khách Việt choáng ngợp siêu sân bay 12 tỷ USD lớn nhất thế giới - 3

Sân bay Istanbul được khai thác chuyến bay từ tháng 4/2019, chi phí đầu tư 12 tỷ USD (Ảnh: NVCC).

"Vài du khách trong đoàn cảm thấy "hơi oải" sau chuyến bay dài, họ nhanh chóng tìm thấy giường nằm. Khu này nhỏ xinh và số giường hạn chế nhưng đúng nghĩa là giường, ngả hẳn ra 180 độ và rộng thoải mái cho 1 người nằm. Nếu không muốn nằm, bạn có thể sang phòng bên cạnh có trang bị các ghế tựa", anh mô tả. 

Đồng thời, anh Trường cũng bày tỏ sự ngạc nhiên khi sân bay này có cả... máy đạp xe. Cạnh đó, họ cũng lắp đặt máy chạy bộ, ghế mát xa. Tuy nhiên, khách phải bỏ tiền để sử dụng dịch vụ này.  

Khách Việt choáng ngợp siêu sân bay 12 tỷ USD lớn nhất thế giới - 4

Khu vực nghỉ ngơi cho du khách (Ảnh: NVCC).

Nam ca sĩ cho biết anh đã phải đi bộ quãng đường rất dài mới có thể đến khu vực kiểm tra an ninh. Sân bay quá rộng nên thời gian quá cảnh, nối chuyến được khuyến khích là trên 3 tiếng. Tuy nhiên, Trường không biết điều này, anh đã phải chạy hết tốc lực để kịp giờ ra cửa máy. 

"Tôi mải mê chụp ảnh ở sân bay, tưởng chỉ mất 10-15 phút đi bộ đến cửa máy bay thôi nhưng thực tế phải tốn gần 45 phút. Tôi là người lên máy bay trễ nhất, sát nút và chỉ vài phút nữa thôi là phải hủy luôn vé chuyến đó", anh nói.

Trải nghiệm công nghệ hiện đại bậc nhất

Anh Trường cho biết, tất cả hành khách đều phải trả khoản tiền nhỏ, tương đương 25.000 đồng để dùng xe đẩy hành lý. Bạn có thể nhét đồng xu hoặc tiền giấy vào máy để mở khóa lấy xe.

Tại sân bay lớn nhất thế giới, số cửa ga quốc tế lên đến hàng trăm. Để tiết kiệm thời gian, du khách tự check-in ở các quầy tự động, gửi hành lý theo quy định hãng hàng không. "Nếu hộ chiếu có gắn chip điện tử thì bạn có thể scan và không cần qua nhân viên an ninh", anh kể.

Khách Việt choáng ngợp siêu sân bay 12 tỷ USD lớn nhất thế giới - 5

Anh Trường scan passport để hoàn thành thủ tục lên máy bay (Ảnh: NVCC).

Đặc biệt, hệ thống soi chiếu tại sân bay Istanbul khá hiện đại nên hành khách không cần phải cởi trang sức, giày dép, đồng hồ, áo khoác, thắt lưng; nhân viên hải quan cũng tránh chạm cơ thể hành khách. 

Tuy nhiên, anh cho biết wifi tại sân bay miễn phí chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ, bao gồm 2 cách đăng nhập, bằng số điện thoại hoặc scan passport. 

Nơi "níu chân" anh Trường lâu nhất là cửa hàng miễn thuế đa chủng loại. Diện tích 55.000m2, gồm 7 khu vực theo 7 phong cách khác nhau, được xây dựng dựa trên cảm hứng lấy từ eo biển Bosphorus nổi tiếng tại Thổ Nhĩ Kỳ nối liền châu Á và châu Âu. 

"Để shopping hết khu này cũng phải mất cả ngày. Giá ở sân bay so với các cửa hàng khác trong thành phố không chênh lệch", anh nhận xét.

Khách Việt choáng ngợp siêu sân bay 12 tỷ USD lớn nhất thế giới - 6

Sân bay trang bị hàng trăm thiết bị check-in giúp du khách thuận tiện thao tác (Ảnh: NVCC).

Cuối cùng, điều gây ấn tượng với anh trước khi rời khỏi sân bay là phòng chờ. Có tất cả 4 phòng chờ đều được đặt gần cửa vào, 3 phòng chờ dành riêng cho khách VIP của hãng hàng không Turkish Airlines và 1 phòng chờ của sân bay Istanbul bán voucher tương đương 1,5 triệu VNĐ cho 1 lần vào.

"Không gian phòng chờ sang trọng, hài hòa bởi kết hợp phong cách cổ điển và hiện đại. Hành khách có thể thư giãn tại phòng đọc sách, chơi bida, game, nghe nhạc và xem phim", anh kể.

Theo anh, hành khách có thể ở sân bay cả ngày mà không chán. Riêng với anh, 2,5 tiếng là ngắn ngủi, anh hy vọng sẽ có nhiều thời gian hơn trong lần kế tiếp.


Diệp Bình/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/khach-viet-choang-ngop-sieu-san-bay-12-ty-usd-lon-nhat-the-gioi-20230731225415912.htm

  • Từ khóa