Xây dựng trận địa tư tưởng cho học viên ngành cơ mật, trọng yếu

Thứ 4, 02.08.2023 | 08:26:10
392 lượt xem

Những năm qua, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ yếu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Phóng viên Báo Quân đội nhân dân có cuộc trao đổi với Đại tá, ThS, Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) Mai Ngọc Thinh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã xoay quanh công tác này.

Phóng viên (PV): Những kết quả nổi bật của nhà trường sau khi được nâng trình độ đào tạo từ trung cấp lên cao đẳng là gì, thưa đồng chí?

Đại tá, ThS, NGƯT Mai Ngọc Thinh: Đầu năm 2022, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã ký quyết định thành lập Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã trên cơ sở nâng cấp từ Trường Trung cấp Kỹ thuật mật mã.

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường quán triệt nghị quyết, chỉ thị của trên, cụ thể hóa sát với thực tiễn; chủ động đổi mới toàn diện, đồng bộ các mô hình, mục tiêu, phương pháp đào tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo. Nhà trường chú trọng xây dựng khung chương trình, nội dung đào tạo chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu xây dựng ngành cơ yếu Quân đội tiến lên hiện đại; hoàn thiện hồ sơ đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp; triển khai huấn luyện, đào tạo đúng quy trình, theo phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

 Đại tá, ThS, NGƯT Mai Ngọc Thinh.
 Đại tá, ThS, NGƯT Mai Ngọc Thinh.

Cùng với đó, nhà trường thực hiện tốt công tác tuyển sinh quân sự, nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu, bài giảng. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên cơ yếu Quân đội nhân dân Lào và Quân đội Hoàng gia Campuchia chặt chẽ; bảo đảm đầy đủ, kịp thời cơ sở vật chất phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo. Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”... được thực hiện chất lượng, hiệu quả.

PV: Ngành cơ yếu hiện nay đòi hỏi những yêu cầu gì; cán bộ, nhân viên ngành cơ yếu Quân đội có vai trò ra sao, thưa đồng chí?

Đại tá, ThS, NGƯT Mai Ngọc Thinh: Cơ yếu là ngành cơ mật trọng yếu, bởi vậy, xây dựng ngành cơ yếu Việt Nam cách mạng, chính quy, tiến lên hiện đại; đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ yếu tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, nhân dân; tổ chức thống nhất, chặt chẽ, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; có nền khoa học-công nghệ mật mã tiên tiến, đáp ứng yêu cầu bảo mật, an toàn thông tin lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp trong mọi tình huống là những yêu cầu trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.

Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam kiểm tra tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã, tháng 5-2023. Ảnh: CHÍ PHAN
Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam kiểm tra tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã, tháng 5-2023. Ảnh: CHÍ PHAN

Ngoài ra, việc xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ yếu có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, đủ năng lực tham mưu, chỉ đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành, khai thác, làm chủ trang thiết bị mật mã hiện đại; nghiên cứu và phát triển các hệ mật tiên tiến, tự chủ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo các trang thiết bị mật mã chuyên dụng với công nghệ cao, đặc biệt là các sản phẩm mật mã trực tiếp phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan trọng yếu, có khả năng tích hợp vào hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông quốc gia... cũng là những vấn đề cốt lõi.

Đối với cán bộ, nhân viên cơ yếu trong Quân đội, đây là lực lượng trực tiếp thực hiện các mặt công tác cơ yếu, mang yếu tố bí mật Nhà nước, bí mật quân sự; là lực lượng đặc biệt quan trọng, không thể sử dụng các lực lượng khác để thay thế.

PV: Để xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên làm trong ngành cơ mật trọng yếu, công tác xây dựng trận địa tư tưởng đối với học viên được nhà trường thực hiện như thế nào?

Đại tá, ThS, NGƯT Mai Ngọc Thinh: Nhằm nâng cao năng lực thực hành cho học viên, nhà trường đã điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo cho các đối tượng theo phương án giảm lý thuyết, tăng thời gian thực hành, thực tập. Xây dựng trung tâm thực hành, thực tập tại trường theo mô hình mạng liên lạc cơ yếu cấp sư đoàn để học viên thực hành sát với điều kiện thực tế. Tăng cường giảng viên, trợ giảng giúp đỡ học viên trong các giờ thực hành, thực tập, giờ tự học; thường xuyên tổ chức hội thi, hội thao ở các cấp...

Để xây dựng trận địa tư tưởng cho học viên-những người sau khi ra trường làm công tác cơ mật, nhà trường đã làm tốt công tác phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Nhà nước, Quân đội và ngành cơ yếu. Không ngừng nâng cao chất lượng học tập chính trị, pháp luật, tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Thông qua đó, xây dựng cho học viên có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, không dao động trước mọi khó khăn, thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

PV: Nhằm đáp ứng mục tiêu, yêu cầu giáo dục-đào tạo trong tình hình mới, nhà trường đã có những giải pháp gì để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý?

Đại tá, ThS, NGƯT Mai Ngọc Thinh: Chăm lo xây dựng, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt, quyết định trực tiếp đến chất lượng giáo dục-đào tạo. Nhận thức rõ tầm quan trọng của nội dung trên, Đảng ủy, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Kỹ thuật mật mã đã có nhiều chủ trương, giải pháp tiến hành bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục toàn diện cả về học vấn, năng lực sư phạm, trình độ quản lý, chỉ huy và kinh nghiệm thực tiễn.

Cùng với đó, thường xuyên rà soát, đánh giá số lượng, chất lượng cán bộ, giảng viên, thực hiện công tác quy hoạch, tạo nguồn, đề nghị luân chuyển, kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo và gửi đi đào tạo, bồi dưỡng ở các học viện, nhà trường trong Quân đội; giữa bồi dưỡng tại nhà trường và cử đi thực tế ở đơn vị.

Phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, giảng viên; kết hợp chặt chẽ giữa nghiên cứu với giảng dạy, giữa lý thuyết với thực hành và nghiên cứu khoa học. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên trong thực hành thảo luận, tập bài, luyện tập, diễn tập. Đồng thời, thực hiện tốt chế độ, chính sách, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, giảng viên giúp họ yên tâm, phấn khởi gắn bó với nhiệm vụ được giao.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!


Sơn Bình/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/xay-dung-tran-dia-tu-tuong-cho-hoc-vien-nganh-co-mat-trong-yeu-737051

  • Từ khóa