Những “Bàn tay vàng” thúc đẩy thi đua

Thứ 5, 03.08.2023 | 09:33:34
107 lượt xem

Nhìn lại nhiệm kỳ Đại hội Công đoàn Quân khu 2 giai đoạn 2018-2023, cán bộ, đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) đã triển khai, hoàn thành nhiều phần việc thiết thực, góp phần quan trọng vào thành tích chung của đơn vị. Có được kết quả đó là nhờ sự lãnh đạo sâu sát của cấp ủy, chỉ huy các cấp; sự năng động, sáng tạo của tổ chức công đoàn trong tổ chức các hoạt động, nhất là trong thực hiện phong trào xây dựng đội ngũ đoàn viên có “Bàn tay vàng”.

Cùng lãnh đạo Xưởng X78, Cục Kỹ thuật Quân khu 2 đến kiểm tra quá trình làm việc của Tổ cắt gọt, Phân xưởng Cơ khí. Gần 10 giờ trưa nhưng những người lính thợ vẫn say sưa, khẩn trương làm việc. Dừng tay trong giây lát và gạt vội giọt mồ hôi lăn dài, Thiếu tá QNCN Trần Ngọc Đông, chia sẻ: “Quá trình làm việc, chúng tôi phải tập trung cao độ vì điều khiển máy móc, thiết bị điện. Nếu sơ suất dễ gây hậu quả khôn lường, nguy hiểm đến tính mạng của người lao động và xảy ra cháy nổ. Mỗi vị trí làm việc người thợ phải luôn chủ động, linh hoạt, sáng tạo với tinh thần “giỏi một việc, biết nhiều việc”, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ”.

Giờ bảo dưỡng xe tăng của các đoàn viên Kho K5, Cục Kỹ thuật Quân khu 2. 
Giờ bảo dưỡng xe tăng của các đoàn viên Kho K5, Cục Kỹ thuật Quân khu 2. 

Ở Kho K5, Cục Kỹ thuật Quân khu 2, theo Trung tá Nguyễn Đức Giang, Trưởng ban Chính trị, kiêm Chủ tịch Công đoàn Kho K5, Cục Kỹ thuật Quân khu 2 thì với đặc thù nhiệm vụ được giao, lực lượng lính thợ chiếm đa số trong tổng quân số. Đến nay, toàn đơn vị có 11 thợ giỏi và 4 đồng chí được Tổng cục Kỹ thuật công nhận thợ đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”. Hưởng ứng Phong trào Thi đua Quyết thắng và các phong trào khác do công đoàn phát động, cán bộ, ĐVCĐ có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được vận dụng vào thực tiễn công tác và tham gia hội thi các cấp đạt giải cao. Công đoàn đơn vị tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm khích lệ ĐVCĐ hăng hái tham gia sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Hiện nay, toàn Quân khu 2 có 13 tổ chức công đoàn với 1.400 cán bộ, đoàn viên, trong đó 15 đồng chí được công nhận thợ giỏi đạt danh hiệu “Bàn tay vàng”. Những năm gần đây, các đồng chí thợ “Bàn tay vàng” không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn mà còn tích cực giúp đỡ, kèm cặp những thợ trẻ. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị xác định những người lính thợ có “Bàn tay vàng” là những "hạt giống đỏ", góp phần lan tỏa phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo trong cơ quan, đơn vị.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Nam Lưu, Trưởng phòng Công tác Quần chúng, Cục Chính trị Quân khu 2 cho biết: “Tổ chức công đoàn không chỉ là nơi bảo vệ, khích lệ cán bộ, đoàn viên, người lao động nỗ lực công tác mà còn là địa chỉ tin cậy để mỗi đoàn viên thể hiện tài năng, kiến thức. Thông qua lao động, sản xuất và công tác đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến. Việc bồi dưỡng, xây dựng những nhân tố thợ giỏi, “Bàn tay vàng” được cấp ủy, chỉ huy và tổ chức công đoàn các cấp luôn quan tâm, kiên trì thực hiện. Chính những nhân tố đó sẽ làm nòng cốt truyền thụ trình độ, kinh nghiệm thực tiễn cho những người khác, tạo nên phong trào thi đua lao động sôi nổi, rộng khắp”.


ĐÀO DUY TUẤN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/nhung-ban-tay-vang-thuc-day-thi-dua-737096

  • Từ khóa