Đồn Biên phòng Bình Nghi thực hiện tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ biên giới quốc gia

Thứ 6, 04.08.2023 | 14:34:13
313 lượt xem

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT/TTg ngày 9/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, những năm qua, Đồn Biên phòng Bình Nghi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở phát động và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tập thể, hộ dân sinh sống ở khu vực biên giới tham gia phong trào. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa bàn, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, bảo vệ vững chắc

Người dân xã Đào Viên, huyện Tràng Định tham gia phát quang đường lên kiểm tra cột mốc

Đồn Biên phòng Bình Nghi có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 30 km đường biên giới quốc gia, với 77 cột mốc quốc giới và phụ trách địa bàn 2 xã Tân Minh, Đào Viên, huyện Tràng Định.

Trung tá Trịnh Đức Tùng, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Nghi cho biết: Để thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, vào dịp 3/3 hằng năm, đồn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền xã tổ chức “Ngày hội Biên phòng toàn dân”. Ngày hội đánh giá kết quả một năm thực hiện và phát động phong trào; tổ chức khen thưởng, tặng kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia cho các cá nhân có thành tích xuất sắc; ôn lại lịch sử, truyền thống của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân trên địa bàn trong quá trình xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia qua các thời kỳ.

Thông qua tổ chức các hoạt động đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, lực lượng chức năng và người dân tham gia quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới, đảm bảo ANTT khu vực biên giới trong tình hình mới. Từ năm 2022 đến nay, Đồn Biên phòng Bình Nghi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã huy động các lực lượng chức năng tham gia hoạt động tuần tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động trên biên giới được 101 cuộc với 860 lượt cán bộ, chiến sĩ và dân quân, người dân tham gia. Đồng thời, đã kết hợp phát quang đường tuần tra, đường thông tầm nhìn biên giới, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đồng chí Đinh Thị Oanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Minh cho biết: Xã Tân Minh có trên 13 km đường biên giới quốc gia. Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của xã vùng biên, cấp ủy, chính quyền xã đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Nghi thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, người dân tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Hiện nay, trên địa bàn có 23 gia đình có đất đai canh tác giáp biên ký kết tham gia, phối hợp với bộ đội biên phòng trong tự quản đường biên, mốc giới.

Qua thực hiện tốt phong trào, đến nay, trên địa bàn 2 xã duy trì hoạt động 10 tổ tự quản ANTT thôn, bản tại 10 thôn, bản và 50 gia đình đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc. Các tập thể, các gia đình và tổ an ninh tự quản tích cực hoạt động có hiệu quả, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và bộ đội biên phòng bảo vệ biên giới. Từ năm 2022 đến nay, người dân đã cung cấp cho Đồn Biên phòng Bình Nghi 108 tin, trong đó 68 tin có giá trị liên quan đến bảo vệ biên giới và đảm bảo ANTT địa bàn. Qua đó, bộ đội biên phòng và cấp ủy, chính quyền các xã phối hợp giải quyết, xử lý kịp thời các vụ việc, đảm bảo giữ ổn định tình hình địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.

Anh Lộc Văn Thái, bản Nà Coóc, thôn 4, xã Đào Viên cho biết: Gia đình tôi có đất canh tác giáp biên, qua nghe cán bộ biên phòng, cán bộ xã tuyên truyền và phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, gia đình tôi đã ký kết tham gia tự quản đường biên cột mốc. Quá trình đi nương, làm rẫy, chăm sóc rừng, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm chủ quyền biên giới hay những biểu hiện vi phạm pháp luật, xâm canh, xâm cư, gia đình tôi thông báo cho lực lượng biên phòng và cấp ủy, chính quyền xã xử lý kịp thời.

Với những kết quả trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới, từ năm 2015 đến nay, Chủ tịch UBND huyện Tràng Định đã tặng giấy khen cho Đồn Biên phòng Bình Nghi và 8 lượt tập thể, 21 lượt cá nhân của 2 xã Tân Minh, Đào Viên; Chủ UBND 2 xã Tân Minh, Đào Viên tặng giấy khen cho 10 lượt tập thể, 16 lượt cá nhân vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; 16 lượt cán bộ, công chức, người dân 2 xã Tân Minh, Đào Viên được trao kỷ niệm chương vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.


ĐÌNH QUANG

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/601630-don-bien-phong-binh-nghi-thuc-hien-tot-phong-trao-toan-dan-tham-gia-bao-ve-bien-gioi-quoc-gia.html

  • Từ khóa