Ông Biden nói Trung Quốc đang đối mặt các thách thức kinh tế

Thứ 6, 11.08.2023 | 14:20:00
191 lượt xem

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức về mặt kinh tế và người đứng đầu Nhà Trắng so sánh như "quả bom hẹn giờ".

Ông Biden nói Trung Quốc đang đối mặt các thách thức kinh tế - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Trong hoạt động gây quỹ chính trị ở bang Utah, Tổng thống Joe Biden ngày 10/8 cho rằng Trung Quốc đang đối mặt với những vấn đề về kinh tế và nhân khẩu học.

Theo ông, những điều này đang biến Trung Quốc thành "bom hẹn giờ" và khi Bắc Kinh gặp khó khăn, họ có thể gây ra mối đe dọa.

Ông Biden nhận định, Trung Quốc đang gặp thách thức vì tăng trưởng kinh tế của nước này đang giảm tốc, số người ở tuổi về hưu có xu hướng vượt số người trong độ tuổi lao động.

"Trung Quốc đang đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp ở mức cao nhất. Vì vậy, họ đã gặp một số vấn đề", ông Biden nói.

Ông Biden tuyên bố Mỹ không hướng tới kịch bản xung đột với Trung Quốc nhưng sẽ theo dõi sát sao các hoạt động của phía Bắc Kinh. Tổng thống Mỹ cũng bày tỏ hoài nghi về sự hiệu quả của sáng kiến "Một vành đai, một con đường" do Trung Quốc khởi xướng với các nước tham gia.

Trung Quốc chưa bình luận về nhận định của ông Biden.

Bình luận của ông Biden được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới thăm Trung Quốc với mục tiêu bình ổn quan hệ giữa 2 nước. Ông Biden nhấn mạnh ông không muốn làm tổn thương Trung Quốc và muốn có một mối quan hệ hợp lý với nước này.

Năm ngoái, nền kinh tế Trung Quốc được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh vào năm 2023 sau khi nước này dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19.

Tuy nhiên, theo CNBC, trên thực tế, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang phải đối mặt với những thách thức, như sức mua của người tiêu dùng giảm, xuất khẩu chậm lại, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao và thị trường bất động sản gặp khủng hoảng.

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự kiến trong nửa đầu năm. Phần lớn hoạt động sản xuất của thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc, dẫn đến những lo ngại về hiệu ứng dây chuyền đối với nền kinh tế toàn cầu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-biden-noi-trung-quoc-dang-doi-mat-cac-thach-thuc-kinh-te-20230811112425109.htm

  • Từ khóa