Khẩn trương thi công các hạng mục khu trung chuyển hàng hoá giai đoạn 1

Thứ 5, 14.09.2023 | 09:18:44
563 lượt xem

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án khu trung chuyển hàng hoá, đến quý III/2024, toàn bộ các hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án khu trung chuyển hàng hoá giai đoạn 1 với diện tích 58 ha phải hoàn thành đưa vào vận hành. Thời gian thực hiện dự án còn đúng 1 năm, do đó, chủ đầu tư và các nhà thầu đang gấp rút tăng tốc thi công các hạng mục để giai đoạn 1 dự án hoàn thành đưa vào khai thác đúng tiến độ.

Nhà thầu tổ chức thi công hạng mục bãi xe công ten nơ B3 với diện tích khoảng 3 ha

Hệ thống đường giao thông, bãi công ten nơ, bãi đỗ xe được xây dựng trên diện tích khoảng 48/58 ha giai đoạn 1 được coi là “trái tim” của dự án đã triển khai thi công từ cuối tháng 7/2023. Trong đó, bãi chờ xe rộng 7,44 ha; bãi đỗ xe rộng 2,6 ha; bãi công ten nơ lạnh rộng 9,6 ha; bãi công ten nơ rỗng rộng 11,4 ha và hệ thống đường giao thông bằng bê tông có chiều dài khoảng 3,6 km, diện tích sử dụng đất 18 ha.

Ông Ninh Văn Giới, Phó chỉ huy trưởng Công ty Cổ phần Truyền thông Xây dựng Thành An Hà Nội (đơn vị đảm nhiệm thi công hạng mục hệ thống đường giao thông và các bãi đỗ xe) cho biết: Hiện đơn vị đã nhận bàn giao mặt bằng được khoảng 30 ha thuộc địa phận xã Phú Xá và đang tổ chức thi công các hạng mục bãi đỗ xe B2, B3 và tuyến đường giao thông từ cuối tháng 7/2023. Đến nay, đơn vị đã thi công xong hạng mục nền cấp phối đá dăm K98, giá trị khối lượng thực hiện ước đạt 60% giá trị khối lượng hạng mục.

Có mặt tại công trường dự án vào ngày 8/9/2023, phóng viên ghi nhận khí thế triển khai xây lắp trên công trường khá sôi động. Các tổ đội và các kỹ sư hiện trường tất bật với công việc nhiệm vụ được giao.

Để triển khai thi công, đơn vị đã tổ chức sản xuất tại hiện trường gồm các bộ phận: tổ kỹ thuật hiện trường; tổ thi công cơ giới; tổ thi công thủ công và tổ vật liệu đầu vào với tổng số kỹ sư, người lao động là 35 người. Về phương tiện phục vụ sản xuất, đơn vị đã huy động 15 thiết bị cơ giới của nhà thầu gồm: ô tô, máy xúc, máy ủi, máy lu và tổ chức thi công 2 ca liên tục. Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện xong lắp dựng trạm trộn bê tông phục vụ dự án do nhà thầu đảm nhiệm.

Thời gian thi công hạng mục đường giao thông và hệ thống bến bãi xe còn khoảng hơn 6 tháng. Do đó, đơn vị đang tiếp tục huy động số phương tiện, thiết bị lên gấp 3 lần, tương đương khoảng 45 đầu xe, máy các loại và sẽ tổ chức thi công liên tục 2 ca từ cuối tháng 9/2023.

Ông Giới cho biết thêm: Thời điểm từ tháng 10 trở đi, điều kiện thời tiết rất thuận lợi để thi công hạng mục đường giao thông và các bến bãi, hơn nữa, mặt bằng để thi công đều đã “sạch”, đây là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy thi công hạng mục đường giao thông và hệ thống bãi đỗ xe, bãi công ten nơ của dự án.

Theo số liệu báo cáo của chủ đầu tư, hạng mục đường giao thông và hệ thống các bãi đỗ xe giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng. Sau hơn 1 tháng triển khai xây lắp, nhà thầu đã thi công đã hoàn thành 20% giá trị hợp đồng xây lắp.

Với tiến độ triển khai như hiện nay, mục tiêu đặt ra trong quý I/2024 toàn bộ các hạng mục đường giao thông và hệ thống bãi đỗ xe, bãi công ten nơ phải hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác là rất khả thi.

Bên cạnh việc thúc đẩy thi công hạng mục đường giao thông và hệ thống bãi đỗ xe, bãi công ten nơ, chủ đầu tư đang chuẩn bị để thi công hạng mục Toà nhà trung tâm Hải quan và 6 khối nhà kiểm hoá với diện tích xây dựng hơn 13 nghìn mét vuông.

Theo quy hoạch và thiết kế, Toà nhà trung tâm Hải quan cao 4 tầng diện tích xây dựng 1.056 m2 và 6 khối nhà kiểm hoá mỗi nhà rộng 2.100 m2 sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 11/2023.

Ông Tạ Sơn Đông, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Trung chuyển Lạng Sơn, doanh nghiệp thực hiện dự án cho biết: Hạng mục này đang được đơn vị thực hiện bước phòng cháy chữa cháy theo quy định. Hiện hồ sơ phương án phòng cháy chữa cháy đã được chủ đầu tư gửi phòng chức năng của Công an tỉnh thực hiện thẩm định theo quy trình. Sau khi được phê duyệt phương án phòng cháy chữa cháy, nhà đầu tư sẽ triển khai các bước tiếp theo như tổ chức thiết kế chi tiết; thực hiện xin giấy phép thi công. Đơn vị phấn đấu hoàn thành các thủ tục trong tháng 10/2023 để đầu tháng 11/2023 tổ chức thi công.

Ông Đông cho biết thêm: Hạng mục khối nhà trung tâm Hải quan tập trung và các khối nhà kiểm hoá được xây dựng bằng kết cấu thép tiền chế, do đó việc triển khai thi công lắp dựng tại hiện trường là rất nhanh. Do đó, khi hoàn thiện thủ tục phòng cháy chữa cháy và các thủ tục khác, nhà thầu có thể triển khai gia công tại xưởng 24/24 giờ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ngoài ra, các hạng mục hạ tầng khác như xây dựng hệ thống thoát nước, cấp điện phục vụ xây dựng các hạng mục giai đoạn 1 của dự án đã được chủ đầu tư đã thực hiện. Trong đó, hạng mục thoát nước dự án đã hoàn thành 50% khối lượng; hạng mục cấp điện, đã thi công xong trạm biến áp và hệ thống cột đường dây, đang chờ nghiệm thu đưa vào phục vụ dự án.

Dự án khu trung chuyển hàng hoá là dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2023, do đó việc đẩy nhanh thi công các hạng mục giai đoạn 1 dự án trên diện tích 58 ha là rất quan trọng. Vì vậy, trong thời gian tới, chủ đầu tư và các nhà thầu tiếp tục tập trung huy động nguồn lực, tổ chức thi công tăng ca, thêm kíp, hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng giai đoạn 1 dự án trong quý III/2024 theo đúng giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh lần thứ 3 đã cấp cho nhà đầu tư vào cuối tháng 5/2023.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/610509-khan-truong-thi-cong-cac-hang-muc-khu-trung-chuyen-hang-hoa-giai-doan-1.html

  • Từ khóa